ก.แรงงาน ผลิตช่างโซล่าเซลล์ ช่วยลดค่าไฟเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสภาวะอากาศที่ร้อนขึ้นในปัจจุบันส่งผลให้ประชาชนมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ค่าไฟเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ประชาชนจึงหันไปติดตั้งแผงโซล่าเซลล์หรือระบบเซลล์แสงอาทิตย์ เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า นอกจากนี้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานประกอบกิจการ ยังนิยมติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าเช่นเดียวกัน การติดตั้งโซล่าเซลล์นั้น นิยมใช้กันมากขึ้นในกลุ่มของภาคเกษตรกร สามารถประยุกต์ใช้เชื่อมต่อกับระบบรดน้ำ การควบคุมอุณหภูมิและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในการรับภาระค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟฟ้า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จึงจัดอบรมให้ความรู้แก่แรงงานภาคการเกษตร ช่างผู้ประกอบอาชีพรับติดตั้งโซล่าเซลล์ ให้มีความรู้และทักษะฝีมือ สามารถนำไปปรับใช้กับการประกอบอาชีพ หรือให้บริการแก่ลูกค้าที่ต้องการใช้ระบบพลังงานทดแทน ทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว และสร้างอาชีพให้แก่แรงงานได้อีกด้วย

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า ในปี 2566 มีผู้ผ่านการฝึกอบรมการติดตั้งโซล่าเซลล์แล้วจำนวน 2,432 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 27 เมษายน 2566) ที่ผ่านมาในปี 2565 มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 3,748 คน ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องในหลักสูตร การติดตั้งและบำรุงรักษาระบบเซลล์แสงอาทิตย์ โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะต้องมีความรู้พื้นฐานและประสบการณ์ด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หรือในสาขาที่เกี่ยวข้อง ได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน ทฤษฎีไฟฟ้า ความรู้เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานทดแทน การออกแบบ การติดตั้งระบบเซลล์แสงอาทิตย์ การใช้งาน และการตรวจซ่อมและบำรุงรักษา ใช้ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชม. นอกจากนี้ ยังมีหลายหลักสูตรที่เกี่ยวกับช่างโซล่าเซลล์ เช่น การทำตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อสินค้าการเกษตร การประยุกต์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน เทคนิคการติดตั้งบำรุงรักษาโซล่าเซลล์และกล้องวงจรปิด เป็นต้น

“การทำงานในสายอาชีพช่างติดตั้งโซล่าเซลล์นั้น นับได้ว่ามีอนาคตอย่างยิ่ง เพราะตลาดยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก การใช้โซล่าเซลล์ จึงเป็นอีกทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าและส่งเสริมร่วมรณรงค์กิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่างผู้ประกอบอาชีพจำเป็นต้องเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้ที่สนใจเข้าอบรมสามารถติดต่อสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ ที่กำลังเปิดรับสมัคร เช่น สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 16 นครปฐม สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสุรินทร์ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพัทลุง สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเลย ซึ่งจะเริ่มฝึกอบรมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” นางสาวบุปผา กล่าว

ทางด้านของนายธนะสิทธิ์ ธีรกุลธนาพันธ์ (โอม) อายุ 42 ปี เจ้าของร้านโอมน้ำฝนบ้านแอร์ จังหวัดจันทบุรี เป็นผู้ผ่านการฝึกอบรมช่างโซล่าเซลล์กับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 32 จันทบุรี เล่าว่า ตนเองทำอาชีพรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ระบบไฟฟ้าและอื่นๆ อีกหลายประเภท มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบโซล่าเซลล์บ้าง แต่ต้องการเรียนรู้หลักการที่ถูกต้องและต้องการมีใบรับรอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ปัจจุบัน รับงานติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ โดยเหมาค่าแรงในการติดตั้ง เฉพาะค่าแรงของโอมคิดวันละ 1200 บาท ส่วนลูกน้องคิดค่าแรงให้วันละ 500 - 600 บาท งานติดตั้งโซล่าเซลล์ มีเคยรับเหมาเป็นการติดตั้งบนหลังคาโรงงาน ขนาดตั้งแต่ 3,000 วัตต์ จะใช้เวลาติดตั้ง 4-5 วัน โดยมีทีมงานร่วมทำด้วย 4-5 คน คิดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณ 60,000 - 80,000 บาท "ผมคิดว่าการติดตั้งโซล่าเซลล์ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ไฟฟ้ามีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเพราะสถานการณ์ช่วงนี้ที่ค่าไฟฟ้าแพงขึ้น ประชาชนจะหันมาสนใจและติดตั้งโซล่าเซลล์มากขึ้นแน่นอนครับ" โอมกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)