รมว.สุชาติ เร่งกรมพัฒน์ปั้นเชฟ-ผัดไทยเมืองบุรีรัมย์ รับ Street Food

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันแนวโน้มด้านการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าชาวต่างชาติให้ความสนใจการรับประทานอาหารแบบสตรีทฟู้ดอีกด้วย เพราะอาหารมีความหลากหลาย ราคาไม่แพง อีกทั้งอัธยาศัยของคนไทยที่ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก กระทรวงแรงงานได้จัดโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการสตรีทฟู้ด เป้าหมาย 30,000 ราย และเพื่อรองรับโครงการดังกล่าว จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งจัดอบรมให้ความรู้แก่แรงงานที่ว่างงานหรือผู้ที่สนใจด้านอาหารเข้าฝึกอบรมเพื่อในอนาคตจะผันตัวเป็นผู้ประกอบการด้านอาหารรวมถึงการเข้าร่วมโครงการผู้ประกอบการร้านสตรีทฟู้ดต่อไป โดยเน้นเมนูที่ต่างชาตินิยมรับประทาน เช่น ผัดไทย กลายเป็นคำสากล ที่ถูกยกระดับฐานะอาหารไทยสู่วัฒนธรรมโลก เป็นต้น ซึ่งมีอาหารไทยอีกหลายเมนูที่ได้รับความนิยมจากต่างชาติ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่แรงงานไทยจะสามารถฝึกทักษะด้านอาหาร ทำให้อร่อยและสะอาด ก็สามารถนำมาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า เพื่อเป็นการรองรับสถานการณ์ท่องเที่ยว และลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน กรมได้มอบหมายให้จังหวัดที่มีจุดเน้นด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง ดำเนินการฝึกทักษะให้แรงงานในพื้นที่ในหลักสูตรที่สอดรับกับการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดฝึกอบรมด้านอาหาร อาทิ การประกอบอาหารไทยประยุกต์ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม บาริสต้ามืออาชีพ รวมถึงการฝึกอบรมด้านภาษาต่างประเทศด้วย นอกจากนี้ ตนเองได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมการฝึกของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 37 บุรีรัมย์ ในหลักสูตรผู้ประกอบอาหารไทย โดยคัดสรรเมนูที่ขึ้นชื่อของไทยให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้ อาทิ ผัดไทยกุ้งสด มัสมั่นหมูและไก่ แกงเผ็ดเป็ดย่าง ต้มยำกุ้งมะพร้าวอ่อน การให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมา รสชาติที่ถูกต้อง และชูความเป็นไทย เพื่อเป็นการสร้างเรื่องราวผ่านอาหารให้ดูน่าสนใจ เมื่อนำไปประกอบอาชีพจะทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจได้ดียิ่งขึ้น

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า ในปีงบประมาณ 2566 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีเป้าหมายฝึกทักษะให้แก่แรงงานด้านการท่องเที่ยว จำนวน 5,700 คน ดำเนินการแล้ว 3,806 คน การดำเนินงานดังกล่าวสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่เน้นย้ำถึงการเร่งพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่แรงงานทุกช่วงวัยให้มีทักษะ และยกระดับคุณภาพชีวิต แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและบริการในกลุ่มจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี

"จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย รวมไปถึงอาหารไทย เพราะนอกจากรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว อาหารไทย ยังถือเป็นคุณสมบัติของชาติที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน และยังแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ผ่านเมนูอาหาร ดังนั้น ผู้ที่สนใจเข้าฝึกอบรม สามารถติดต่อสมัครได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศหรือดูรายละเอียดการเปิดรับสมัครได้ที่ www.dsd.go.th สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4" นางสาวบุปผา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ทำได้แน่ ! "พิพัฒน์" ยืนยัน ค่าแรงขั้นต่ำผ่านกลไกไตรภาคี ถึงเป้าหมาย 400 บาทในสิ้นปี 2567

นายพิพัฒน์ รัขกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี 400 บาท ทั่วประเทศ ในปี 2567 กำลังดำเนินการอยู่