กองทุนพัฒนาสื่อฯ ปล่อย MV วัคซีนเด็ดปลุกจิตสำนึกต้านเสพติดออนไลน์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวแคมเปญ “วัคซีนชาวเน็ต” ส่งมิวสิควีดีโอสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันในการท่องโลกออนไลน์ เจาะใจทั้งผู้ส่งและผู้อ่านในการรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่อาจมีการบิดเบือน (Disinformation) ประทุษวาจา (Hate Speech) และการระรานในโลกออนไลน์ (Cyberbullying) เพื่อการรู้เท่าทันและใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ โดยลดการกระทำอันไม่เหมาะสมและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะวัยรุ่นวัยเรียนในปัจจุบัน 

มิวสิควีดีโอ WACKCINE” นำเสนอ 4 ประเด็นร้อนแรงในสื่อโซเชียลมีเดียหลัก ๆ มาสร้างเป็นเรื่องราวเพื่อเตือนใจผ่านกลุ่มเด็กนักเรียนมัธยมที่เป็นเป้าหมายของการถูกระรานมากที่สุด อาทิ

  1. Twitter เป็นสื่อกลุ่มเป้าหมายชอบเสพข่าวที่เป็นดราม่าในแต่ละวันโดยอาจจะไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริง
  2. TikTok เป็นสื่อที่ชาวโซเชียลหมู่มากชอบคอมเม้นท์แบบทัวร์ลงเป็นที่สนุกสนานโดยไม่นึกถึงจิตใจของเจ้าของโพสต์
  3. Facebook เป็นพื้นที่ที่ชาวเน็ตชอบแชร์ภาพ หรือ วีดีโอ และเขียนคอมเม้นท์ที่ไม่เหมาะสม
  4. Instagram เป็นสื่อที่มักมีการส่งข้อความส่วนตัวเพื่อการคุกคาม ก่อกวน และหมิ่นประมาท

กองทุนพัฒนาสื่อฯ ได้มอบหมายให้บริษัท อุ๊คบี จำกัด เป็นผู้ผลิตมิวสิควีดีโอชุดนี้ โดยมีศิลปินดูโอ้วง Dept จากค่าย Smallroom ที่กำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่น แต่งและขับร้องเพลงดังกล่าว โดยมีเนื้อหามุ่งไปที่ป้องกันการระราน และการส่งข้อความที่ไม่เหมาะสมในโลกออนไลน์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายระมัดระวังถ้อยคำในการโพสต์ข้อความออนไลน์ ตลอดจนงดเว้นการโต้ตอบที่รุนแรง

ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปสามารถรับชมผลงานและข่าวสารของของแคมเปญ “วัคซีนชาวเน็ต” ได้ที่ https://youtu.be/pJDwMc3tHE0 ตั้งแต่ วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป

กองทุนพัฒนาสื่อฯ  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าแคมเปญ “วัคซีนชาวเน็ต” จะเป็นที่ชื่นชอบและ ส่งพลังบวกให้กลุ่มเป้าหมายได้คิดวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนในการอ่านข้อมูลข่าวสาร และเรียบเรียงคำพูดในการโพสต์ข้อความออนไลน์ ทั้งนี้กองทุนพัฒนาสื่อฯ มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ สนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อและการสื่อสารของคนไทยโดยรวม เพื่อการใช้สื่ออย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เว็บไซต์ : https://www.thaimediafund.or.th/ โทร. 02 273 0116-9 อีเมล: [email protected] และ [email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยข้อมูลกระบวนการพิจารณาข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม ประจำปี 2567

ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยข้อมูลกระบวนการพิจารณาข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม ประจำปี 2566 ขณะนี้สำนักงานได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารเรียบร้อยแล้ว

กองทุนสื่อ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ ยกเครื่องพัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้รู้เท่าทัน เฝ้าระวังสื่อ

นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของสื่อเป็นอย่างมากในประเทศไทย ทั้งระบบการสื่อสารและสื่อสารมวลชน เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

กองทุนสื่อปรับไทม์ไลน์พิจารณาทุนปี ๖๗ ใหม่ คาดสามารถประกาศผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แจ้งปรับปฏิทินการพิจารณากลั่นกรองทุนประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ใหม่ โดยเตรียมเสนอคณะกรรมการกองทุนพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณา

SONP ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดอบรมสื่อมวลชน เสริมทักษะยุคดิจิทัล

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ภายใต้ โครงการความร่วมมือองค์กรสื่อขับเคลื่อนพัฒนาวิชาชีพและส่งเสริมจริยธรรมสื่อเพื่อสร้างระบบนิเวศสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดโครงการฝึกอบรม One Day Training

สามพิธีกรสุดท็อป “กนก-ธีระ-สันติสุข” โชว์ “เสน่ห์ไทย” ครองใจโลก

ท็อปนิวส์ เปิดตัวรายการวาไรตี้ “เสน่ห์ไทย” ชูสุดยอดวัฒนธรรมไทยครองใจทั่วโลก ผ่านพิธีกรอารมณ์ดี “กนก-ธีระ-สันติสุข”