จังหวัดแม่ฮ่องสอน-กระทรวง พม.ช่วยผู้ประสบภัยน้ำป่า เตรียมสร้างบ้านชั่วคราว 49 หลังที่บ้านแม่ตอละ อ.สบเมย

บ้านเรือนเสียหายจากน้ำป่าที่บ้านแม่ตอละ  จำนวน 49 หลัง (ภาพจากเว็บไซต์จังหวัดแม่ฮ่องสอน)

มอบความช่วยเหลือจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และเครือข่ายภัยพิบัติภาคเหนือ

แม่ฮ่องสอน / จากเหตุการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ตำบลแม่สามแลบ  อำเภอสบเมย  จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นมา  จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม  กระแสน้ำป่าได้ไหลหลากเข้าถล่มบ้านเรือนประชาชนที่บ้านแม่ตอละ  หมู่ที่ 2  ความรุนแรงของกระแสน้ำได้พัดพาบ้านเรือน  ทรัพย์สิน  ยุ้งข้าว  เสียหายจำนวนมาก  โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย  และบาดเจ็บหลายราย   ผู้ที่บ้านเรือนเสียหายต้องพักอาศัยที่โรงเรียนบ้านแม่ตอละเป็นการชั่วคราว

เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ปภ.) ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย และองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ นำถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม  ฯลฯ  ไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยที่บริเวณที่พักพิงชั่วคราวโรงเรียนบ้านแม่ตอละ  นอกจากนี้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบสิ่งของพระราฃทานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย

ปภ. แม่ฮ่องสอนมอบความช่วยเหลือชาวบ้าน (ภาพจากเว็บไซต์จังหวัดแม่ฮ่องสอน)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม  ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลแม่ยวม อ.แม่สะเรียง  จ.แม่ฮ่องสอน  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำโดย นายกฤษดา  สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่  ประกอบด้วย  สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน (พมจ.) นายอำเภอสบเมย นักวิชาการวิทยาลัยชุมชน นายกอบต.แม่สามแลบ นายก เทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่ยวม ผู้นำขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยบ้านแม่ตอละ

จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้น  มีบ้านเรือนเสียหายจำนวน 49 หลัง  ผู้เดือดร้อน 231 ราย  โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ มีแนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนเสียหาย  โดยการมอบงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างบ้านพักชั่วคราว  จำนวน 49 ครัวเรือน ๆ ละ 18,000 บาท รวมเป็นเงิน 882,000 บาท นอกจากนี้คณะทำงานการจัดการภัยพิบัติชุมชนภาคเหนือได้มอบงบประมาณจำนวน 20,000  บาท  เพื่อจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนที่ประสบภัย

ส่วนกรณีที่ต้องสร้างบ้านใหม่ให้กับประชาชน  นายอำเภอแม่สะเรียงและขบวนองค์กรชุมชนจะร่วมกันจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อก่อสร้างบ้านตามโครงการบ้านมั่นคงต่อไป

(ภาพจากเว็บไซต์จังหวัดแม่ฮ่องสอน)

ทั้งนี้นายกฤษดา  สมประสงค์  ผอ.พอช. กล่าวแสดงความห่วงใยเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งด้านการประกอบอาชีพที่จะต้องสร้างรายได้ การดูแลเด็กเล็กในหมู่บ้าน และด้านสุขภาพอนามัย โดยขอให้แต่ละหน่วยงานร่วมกันคิดและบูรณาการการทำงานไปพร้อมกัน   โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ พอช. พร้อมจะสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน

เด็กในที่พักชั่วคราวโรงเรียนบ้านแม่ตอละ (ภาพจากเว็บไซต์จังหวัดแม่ฮ่องสอน)

รายงานโดย : สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก