เผย เด็กไทยได้รับนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน เพียง 28.6% ต่ำกว่าเป้าเกือบครึ่ง วันแม่ปีนี้ สสส. หนุนกินนมแม่ล้วน 6 เดือน ไม่ผสมน้ำ

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. สานพลังภาคีเครือข่ายสร้างเสริมการมีวิถีชีวิตสุขภาวะตั้งแต่วัยแรกเกิดไปถึงวัยสูงอายุ โดยเฉพาะการส่งเสริมพัฒนาการสมวัย ตั้งแต่ให้คุณแม่ให้นมกับทารกแรกเกิดจนถึง 6 เดือน พร้อมการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพ สร้างรากฐานการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และส่งผลดีต่อสุขภาพคุณแม่ จากรายงานการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในไทย ปี 2565 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 6 เดือนแรกเพียง 28.6% และลดลงเมื่อครบกำหนดลาคลอด 3 เดือน ซึ่งต่ำกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 50% ขึ้นไป ที่น่าเป็นห่วงคือ มีการให้นมร่วมกับการให้น้ำกับทารก สะท้อนการขาดความรู้ที่ถูกต้อง เนื่องจากในนมแม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ และมีสารอาหารสำคัญในการสร้างการเจริญเติบโตที่รวดเร็วของสมองและร่างกายเด็ก ภายหลังอายุ 6 เดือน แม่สามารถให้อาหารตามวัยคู่ขนานกับนมแม่จนถึงอายุ 2 ปีหรือต่อไปได้

ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าวต่อว่า สภาพเศรษฐกิจและสังคมทำให้แม่ต้องทำงานนอกบ้านมากขึ้น ปัจจุบันกฎหมายให้แม่ลาคลอดได้ 90 วัน โอกาสที่แม่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนตามข้อแนะนำจึงค่อนข้างยาก 1 ในวิธีที่ช่วยให้แม่ให้นมลูกได้นานขึ้นแม้จะต้องไปทำงาน คือ การสนับสนุนสถานประกอบกิจการ สถานที่ทำงาน หรือโรงงาน ให้มีนวัตกรรม มุมนมแม่ จัดสถานที่และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น เก้าอี้ โต๊ะ ถุงเก็บน้ำนม ตู้เย็นแช่นมนำเก็บกลับบ้าน และให้เวลาแก่พนักงานมาปั๊มเก็บนมแม่ รวมถึงส่งเสริมให้พนักงานมีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ใน 6 เดือน ส่งเสริมการใช้สิทธิลาคลอด จะทำให้เด็กได้กินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนสำเร็จ จากข้อมูลกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พบสถานประกอบการมีการจัดมุมนมแม่กว่า 2,000 แห่ง นำไปสู่การขยายผลสถานประกอบการอื่นๆ

“การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นอกจากช่วยให้ครัวเรือนประหยัดรายจ่าย ทั้งค่านมผง ค่าอุปกรณ์ ค่ารักษาพยาบาล เด็กที่ได้กินนมแม่ยังได้รับภูมิคุ้มกัน ลดการเจ็บป่วยด้วยโรคภูมิแพ้ ช่วยสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ร่างกายของแม่ที่ให้นมลูกก็สุขภาพดี แข็งแรง ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ โรคอ้วน โรคกระดูกพรุน วันแม่ปีนี้ สสส. ฝากคุณแม่ทุกคนใส่ใจดูแลสุขภาพ ตั้งแต่การเตรียมตัวตั้งครรภ์ กินอาหารให้มีสารอาหารครบถ้วน เสริมด้วยการกินธาตุเหล็กและโฟลิก ฝากครรภ์ตามเกณฑ์ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ท้ายที่สุดเรื่องสุขภาพแม่และลูกยังเป็นหน้าที่ของพ่อที่ควรดูแลเอาใจใส่ มีส่วนสำคัญต่อการมีสุขภาพดีไปด้วยกัน” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว

นายจรูญ ศิริสรณ์ กรรมการบริหาร บริษัท ริกิ การ์เม้นส์ จำกัด ตัวแทนองค์กรสุขภาวะต้นแบบ สนับสนุนโดย สสส. กล่าวว่า บริษัทมีพนักงานเกือบ 600 คน 1 ใน 3 เป็นแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่บริษัทมีอุดมการณ์ที่ว่า “ริกิครอบครัวใหญ่ หัวใจเดียวกัน” มุ่งเป้าหมายให้พนักงานทุกคนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและมีความผูกพันต่อองค์กร เท่าเทียม เสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ได้นำแนวคิด Happy Workplace ของ สสส. สร้างกิจกรรมส่งเสริมด้านความสุขครอบครัว จัดมุมนมแม่ไว้ภายในห้องพยาบาล เปิดโอกาสให้พนักงานได้มาใช้บริการปั๊มน้ำนม โดยเตรียมถุงบรรจุน้ำนมและตู้เย็นสำหรับแช่น้ำนม พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับสารอาหารในนมแม่ วิธีการเก็บน้ำนม การเก็บรักษา และการให้นมลูกที่ถูกต้อง นอกจากเป็นการส่งเสริมให้แม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ยังทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน ลางานน้อยลง ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่าย “ชุมชนล้อมรักษ์” ต้นแบบช่วยผู้ติดยามีความหวัง

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาองค์รวม การแก้ไขไม่ใช่แค่เพียงด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น แต่ถือเป็นปัญหาสุขภาพความเจ็บป่วย เมื่อเป็นแล้วก็เป็นใหม่ได้อีก

สสส. ปลื้ม ครบรอบ 4 ปี ThaiHealth Academy พัฒนานวัตกรรมหลักสูตรสุขภาวะ 82 หลักสูตร

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ หรือ ThaiHealth Academy

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ