กระทรวง พม.-จ.นราธิวาส ร่วม “สานฝันวันใหม่ ร่วมใจสร้างมูโนะ” มอบเงินช่วยเหลือที่พักอาศัยชั่วคราว 85 หลัง 1.5 ล้านบาท

ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดนราธิวาสมอบความช่วยเหลือชาวมูโนะ

นราธิวาส / กรณีเกิดเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดที่  ต. มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ. นราธิวาส  เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา  ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก  มีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง  ไม่สามารถใช้เป็นที่พักอาศัยได้จำนวน 85 หลัง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม  ที่โรงเรียนบ้านมูโนะ  มีพิธีมอบงบประมาณความช่วยเหลือสนับสนุนที่อยู่อาศัยชั่วคราว “สานฝันวันใหม่  ร่วมใจสร้างมูโนะ  สันติสุขที่กินได้”  โดยมีนายสนั่น  พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีมอบงบประมาณ  พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานต่างๆ  เข้าร่วม  เช่น  นางสิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส   กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานภาคใต้  ฯลฯ

นายสนั่น  พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส (ที่ 5 จากซ้าย) มอบความช่วยเหลือประชาชน

นายธนภณ  เมืองเฉลิม  ผู้อำนวยการภาค  สำนักงานภาคใต้  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  กล่าวว่า   จากการสำรวจข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดนราธิวาส  พบว่า  มีบ้านเรือนชาวมูโนะที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดทั้งหลัง  ชาวบ้านมีความเดือดร้อนไม่สามารถอยู่อาศัยได้  รวม 85 ครอบครัว  กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พอช.  จึงได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดหาที่อยู่อาศัยชั่วคราว  เช่น  การเช่าบ้าน  เช่าห้องพัก  ระยะเวลา 6 เดือนๆ ละ 3,000 บาท  รวมเป็นเงินครอบครัวละ 18,000 บาท   จำนวน 85 ครอบครัว  รวมเป็นเงินทั้งหมด 1,530,000 บาท

นายธนภณ  ผอ.สำนักงานภาคใต้ พอช.

“ส่วนการซ่อมสร้างบ้านใหม่ให้กับชาวมูโนะนั้น  กระทรวง พม.  โดย พอช. และ พมจ.นราธิวาส  ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดนราธิวาส  คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้จะเริ่มดำเนินการได้  โดยในเบื้องต้น พอช.จะสนับสนุนงบประมาณการซ่อมสร้างบ้านประมาณครอบครัวละ 3 หมื่นบาท”  นายธนภณ  ผอ.สำนักงานภาคใต้ พอช. กล่าว

นอกจากการช่วยเหลือเบื้องต้นของ พอช. แล้ว  นายธนภณบอกว่า  ยังมีพี่น้องประชาชน  ขบวนองค์กรชุมชนในภาคใต้  เช่น  เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนภาคใต้ระดมน้ำใจมอบเงินช่วยเหลือชาวมูโนะ จำนวน 250,000 บาท       พี่น้องจากจังหวัดกระบี่จำนวน  10,000 บาท  จังหวัดยะลา 21,000 บาท  และพี่น้องจากปัตตานีนำเอาข้าวของ  อาหาร  มอบให้ชาวมูโนะจำนวนหนึ่ง  ฯลฯ

ขณะที่ก่อนหน้านี้  นายจุติ  ไกรฤกษ์  รมว.พม. ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้  เช่น  ผู้สูงอายุ  ผู้พิการ  ผู้ป่วยติดเตียง  เด็ก  ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ต่างๆ วงเงิน 1.81 ล้านบาท  ตลอดจนการใช้เครือข่ายทีมสหวิชาชีพ (Case Manager) ในพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือครอบครัวกลุ่มเปราะบางเป็นการเร่งด่วนแล้ว

เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนภาคใต้ระดมเงิน 250,000 ช่วยชาวมูโนะ

**********

ข้อมูลและภาพ : พอช.สำนักงานภาคใต้  / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. ร่วม ศูนย์คุณธรรม และ สช. ขับเคลื่อนคุณธรรมของเครือข่ายทางสังคม มุ่งสร้างคุณธรรมด้วยระบบเครดิตทางสังคม

กรุงเทพมหานคร / วันนี้ 29 เมษายน 2567 ระหว่างเวลา 14.00 – 16.00 น. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นำโดย รศ นพ.สุริยเดว ทรีปราตีผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567