“ศุภมาส” รมว.กระทรวง อว.ปลื้ม 19 มหาวิทยาลัยของไทยติดอันดับโลก “จุฬาฯ - มหิดล – เชียงใหม่ – วลัยลักษณ์” อันดับโลกดีขึ้น ม.พะเยา ได้รับการจัดอันดับเพิ่ม

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี. รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า Times Higher Education ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2024 (World University Rankings 2024) โดยใช้หลักพิจารณาความเป็นเลิศใน 5 ด้าน ประกอบไปด้วย 1.การเรียนการสอน (Teaching) 2.สภาพแวดล้อมการวิจัย (Research Environment) 3.คุณภาพการวิจัย (Research Quality) 4.รายได้ทางอุตสาหกรรม (Industry) และ 5.ความเป็นนานาชาติ (International Outlook) ปรากฏว่ามหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้รับการจัดอันดับทั้งสิ้น 19 สถาบัน โดยมีสถาบันได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นจากปี 2023 จำนวน 4 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 601 – 800 จากเดิมอันดับที่ 801-1000 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 801-1000 จากเดิมอันดับที่ 1001-1200 และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อันดับที่ 1201-1500 จากเดิมอันดับที่ 1501+ และมีสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการจัดอันดับเพิ่มเข้ามาใหม่ในปีนี้ได้แก่มหาวิทยาลัยพะเยาที่อยู่ในอันดับ 1501+ รวมทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฎและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลได้รับการจัดอันดับในด้านอื่นในปีนี้ด้วย

รมว.อว.กล่าวต่อว่า การจัดอันดับในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความเป็นเลิศทางวิชาการของมหาวิทยาลัยไทย โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจากที่ อว. ได้ดำเนินการพัฒนาความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยไทยในด้านต่างๆ โดยได้มุ่งเน้นให้สถาบันอุดมศึกษาผลิตผลงานและบุคลากรที่มีคุณภาพให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมทั้งมุ่งเน้นในเรื่องของการบริหารจัดการ การขับเคลื่อนงานวิจัย และสร้างความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาจากต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทั้งทางวิชาการ ปฏิบัติจริง นำไปสู่การขยับอันดับเข้าสู่ระดับ Top 400 และ Top 600 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน