“ศุภมาส” มอบนโยบาย พร้อมร่วมหารือ กับ กกอ. มุ่งผลักดันให้ นศ. เรียนดี-มีความสุข-มีรายได้ หนุนงานวิจัยไทยให้ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มอบนโยบายแก่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) พร้อมร่วมหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นประเด็นเชิงนโยบายด้านการอุดมศึกษา ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์วิจิตร ชั้น 5 อาคารอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวง อว.

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า นโยบายของกระทรวง อว. จะแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อหลัก คือ “ด้านการอุดมศึกษา” และ “ด้านการวิจัยและนวัตกรรม" ตนต้องการผลักดันนโยบายที่ได้แถลงไว้ให้สามารถเกิดขึ้นได้จริง และประสบความสำเร็จ โดยในด้านของการอุดมศึกษา กระทรวง อว. มุ่งเน้นให้ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง นอกจากผู้เรียนจะมีความเป็นเลิศทางวิชาการแล้ว ยังต้องมีความมั่นคงในชีวิตและเศรษฐกิจด้วย สิ่งที่ตนเน้นย้ำอยู่เสมอคือ กระทรวง อว. ต้องการลดภาระให้นักศึกษาและผู้ปกครอง รวมถึงลดภาระอาจารย์ผู้สอนด้วย นอกจากนี้ ยังพยายามผลักดันให้เกิดความยืดหยุ่นในการลงทะเบียนเรียนในหลาย ๆ สถาบัน โดยนักศึกษาสามารถลงทะเบียนเรียนต่างคณะ ต่างสถาบันได้ และสามารถลงทะเบียนได้โดยไม่จำกัดในแต่ละภาคการศึกษา รวมถึงสนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถหารายได้ระหว่างเรียนได้อีกด้วย ส่วนทางด้านการประเมินตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ นอกจากการประเมินผลงานทางวิชาการแล้ว ยังต้องการผลักดันให้มีการประเมินความสามารถทางการสอนและความสำเร็จของนักศึกษา และลดกรอบของเวลาการประเมินให้กระชับมากยิ่งขึ้นด้วย

รมว.อว. กล่าวต่อว่า ในด้านการวิจัยและนวัตกรรม กระทรวง อว. มุ่งเน้นงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นประเด็นสำคัญของประเทศ ได้แก่ Go Green, พอเพียง, ความยั่งยืน (Sustainabilty), ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) , พลังงานสะอาด, เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, เศรษฐกิจชีวภาพ ,เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) นอกจากนี้ ยังต้องการผลักดันให้ประชาชนสามารถเข้าถึง และได้รับประโยชน์จากงานวิจัยได้ โดยเปลี่ยนจากงาน “งานวิจัยขึ้นหิ้ง” เป็น “งานวิจัยขึ้นห้าง” เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ รวมถึงตอบโจทย์ต่อความต้องการของประเทศต่อไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภชัย' ลั่น! แต่งตั้งอธิการฯมสธ. ต้องไม่ยืดเยื้อ ขอให้สภามสธ.เร่งดำเนินการโดยเร็ว

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ได้รับการประสานงานจาก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

กาชาด 100 ปี “ศุภมาส” เชิญชวนประชาชนร่วมช้อป-ชม-ชิม ผลิตภัณฑ์ผลงานเด่นของ อว. พร้อมเยี่ยมชมบูธ “ย้อนวันวานงานนวัตกรรม อว.”

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วยนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. และคณะผู้บริหารในสังกัดกระทรวง อว.

“ศุภมาส” เปิดปาฐกถาพิเศษโดย Dr.Sir Richard J.Roberts เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ที่ มอ.

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 – 16 พ.ย. นี้ ตนพร้อมด้วย พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.กระทรวง อว.จะลงพื้นที่เพื่อปฎิบัติราชการที่จังหวัดสงขลา

“ศุภมาส” เร่งผลักดันการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ในสถาบันการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐาน TABEE

วันที่ 10 พ.ย. 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อม นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. รศ.ดร. พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์

“ศุภมาส” นำ ก.อว. MOU โครงการแลกเปลี่ยนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในภาคประชาชนกับ ก.วิทย์ฯ ของจีน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2566 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุม Belt and Road Conference on Science and Technology Exchange ครั้งที่ 1 ณ นครฉงชิ่ง

“ศุภมาส” นำผู้บริหารกระทรวง อว. ประชุม BRST ครั้งที่ 1 ณ นครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน จับมือจีนและนานาประเทศใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก้ปัญหาความยากจน

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำคณะผู้บริหารระดับสูง ประกอบด้วย พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา