เลขาธิการกฟก.เตรียมลงพื้นที่ตรวจความพร้อมหน่วยเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรทั้ง 4 ภาค

เลขาธิการสำนักงาน กฟก. เตรียมลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการจัดเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรเป็นกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่กำหนดวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ย.เป็นวันเลือกตั้ง พร้อมรณรงค์ให้เกษตรกรสมาชิกกว่า 5.2 ล้านคน ออกมาใช้สิทธิอย่างพร้อมเพรียง เพื่อให้ได้ผู้แทนเกษตรกรร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาภาคเกษตรกรรมให้เข้มแข็งและยั่งยืน

นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ในเร็ว ๆ นี้ จะลงพื้นที่เพื่อติดตามความพร้อมและตรวจดูความเรียบร้อยในการจัดเตรียมการเลือกตั้ง การกำหนดหน่วยเลือกตั้งของจังหวัด อำเภอต่าง ๆ ทั้ง 4 ภาค ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร ในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566  เพื่อคัดเลือกผู้แทนเกษตรกรเป็นกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จำนวน 20 คน แทนชุดเก่าที่หมดวาระไปเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2566 โดยมีสัดส่วนผู้แทนเกษตรกร ภูมิภาคที่ 1 ท้องที่จังหวัดในภาคเหนือ จำนวน 5 คน ภูมิภาคที่ 2 ท้องที่จังหวัดในภาคกลาง จำนวน 4 คน ภูมิภาคที่ 3 ท้องที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 7 คน และภูมิภาคที่ 4 ท้องที่จังหวัดในภาคใต้ จำนวน 4 คน โดยมีการเปิดรับสมัครไปแล้วระหว่างวันที่ 18 - 22 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนเกษตรกรรวมทั้งสิ้น 127 คน

ขณะนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้งหมด อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมไม่ว่าจะเป็นการจัดสถานที่การเลือกตั้ง การจัดหาหีบบัตรเลือกตั้ง การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง การจัดหาบุคลากรประจำหน่วย การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และการรักษาความปลอดภัยภายในหน่วยเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ และยุติธรรม

เลขาธิการกฟก.กล่าวอีกว่า สำหรับผู้แทนเกษตรกร ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งในคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจะเข้าไปทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงแทนเกษตรกรสมาชิกกว่า 5.2 ล้านคน เพื่อร่วมกำหนดนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และการฟื้นฟูอาชีพเพื่อพัฒนาศักยภาพของเกษตรกร และมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับเกษตรกร เป็นตัวแทนในการเข้ามาแก้ไขและพัฒนาภาคเกษตรกรรม ให้เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็งและยั่งยืนในการประกอบอาชีพ

นอกจากนี้คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ ยังมีอำนาจหน้าที่เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรและการฟื้นฟูอาชีพ กำหนดนโยบายและออกระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศในการบริหารกิจการกองทุน ออกระเบียบเกี่ยวกับการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการจัดหาผลประโยชน์ ระเบียบการรับขึ้นทะเบียนและการเพิกถอนทะเบียนองค์กรเกษตรกร ระเบียบการพิจารณา แผนและโครงการต่าง ๆ การติดตามและประเมินผล ระเบียบการจ่ายเงินของกองทุนตามแผนและโครงการ การใช้คืนเงินให้แก่กองทุน พิจารณางบดุลและรายงานการรับจ่ายของกองทุน พร้อมให้คำปรึกษาแก่คณะกรรมการบริหารและสำนักงาน รวมทั้งให้ความเห็นชอบในการกำหนดภาระผูกพันของกองทุน

“จะเห็นว่าคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯมีความสำคัญต่อการพัฒนาเกษตรกร และแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร อย่างพร้อมเพรียงกัน ในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 15.00 น. เข้าคูหากาเบอร์เดียว โดยให้นำบัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารที่ส่วนราชการออกให้ที่มีรูปถ่ายและเลขบัตรประจำตัวประชาชน ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสอบและใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้เกษตรกรสามารถตรวจสอบรายชื่อและหน่วยเลือกตั้งได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ/เขต หรือ กฟก.สาขาจังหวัด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 08 0070 2334 , 08 0070 2991 หรือเว็บไซต์ www.frdfund.org” เลขาธิการ สำนักงาน กฟก. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เตรียมตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต 19 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการตรวจราชการ ณ จังหวัดภูเก็ต ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 เพื่อติดตาม

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายกฯ พบว่าเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ต.อินทขิล อ.แม่แตง นายโอตากะ มาซาโตะ (H.E. Mr. OHTAKA Masato) ว่าที่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าพบนายเศรษฐา ท