“ป่าชุมชนบ้านต้นตาล” จ.นราธิวาส คว้ารางวัลคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ประจำปี 2566 กรมป่าไม้ - ราช กรุ๊ป สนับสนุนป่าชุมชนขับเคลื่อนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) โดยกรมป่าไม้ ร่วมกับบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดพิธีมอบรางวัลโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ประจำปี 2566 รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.เป็นประธานมอบรางวัล มีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และผู้บริหารบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้าร่วม

โดยผลรางวัลคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ชนะเลิศระดับประเทศถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ “ป่าชุมชนบ้านต้นตาล” หมู่ที่ 2ต.จอเบาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส จากผลงานความโดดเด่นของชุมชนที่มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะบทบาทของสตรีและเยาวชนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดูแลและอนุรักษ์ป่าไม้ ได้รับถ้วยพระราชทานและเงินรางวัล 200,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ จำนวน 3 รางวัล ได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัลแห่งละ 150,000 บาท ได้แก่ ป่าชุมชนบ้านห้วยหาด หมู่ที่ 7 ต.อวน อ.ปัว จ.น่าน ป่าชุมชนบ้านเขาเขียว หมู่ที่ 14 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ป่าชุมชนบ้านหนองเจริญ หมู่ที่ 7ต.ขอนยูง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี

รางวัลป่าชุมชนชนะเลิศระดับภาค จำนวน 4 รางวัล ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลแห่งละ 100,000 บาท ภาคเหนือ ได้แก่ ป่าชุมชนบ้านร่องบอน อ.พาน จ.เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ป่าชุมชนตำบลธาตุทอง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ภาคกลางและตะวันออก ได้แก่ ป่าชุมชนชนบ้านโนนหินผึ้ง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ภาคใต้ ได้แก่ ป่าชุมชนบ้านวังไทร (ถ้ำพระหอ) อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

รางวัลป่าชุมชนรองชนะเลิศระดับภาค จำนวน 4 รางวัล ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลแห่งละ 50,000 บาท ภาคเหนือ ได้แก่ ป่าชุมชนบ้านป่างิ้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ป่าชุมชนบ้านทับทิมสยาม อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ภาคกลางและตะวันออก ได้แก่ ป่าชุมชนชนบ้านสระเศรษฐี อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ภาคใต้ ได้แก่ ป่าชุมชนบ้านจังโหลน อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

ประเภทรางวัลป่าชุมชนดีเด่นด้านการพัฒนา จำนวน 4 รางวัล จะได้รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัลแห่งละ 50,000 บาท ได้แก่ ป่าชุมชนบ้านแม่ฮ่องไคร้หมู่ที่ 8 ต.แม่โป่ง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ป่าชุมชนบ้านบ้านเปาปมดงยาง หมู่ที่ 7 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ป่าชุมชนบ้านท่าเส้น หมู่ที่ 8 ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ป่าชุมชนบ้านซำหวาย หมู่ที่ 3 ต.สีวิเชียร อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี

พลตำรวจเอกพัชรวาท กล่าวว่า ขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับป่าชุมชนบ้านต้นตาล จ.นราธิวาส ที่ได้รับรางวัลป่าชุมชนชนะเลิศระดับประเทศ ทส.ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและภาคเอกชน เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ให้เกิดความยั่งยืน โดยได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ เร่งจัดตั้งป่าชุมชนให้ครอบคลุมทั่วประเทศตามเป้าหมาย 15,000 ป่าชุมชน โดยผลจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนและภาคเอกชน ที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบำรุงรักษาป่าชุมชนกว่า 12,000 แห่งทั่วประเทศ ผลสำเร็จจึงปรากฏเป็นรูปธรรม ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพในป่าชุมชนที่อยู่ใกล้บ้าน สร้างรายได้ สามารถกักเก็บคาร์บอน และเกิดการซื้อขายตลาดคาร์บอนเครดิตจากป่าชุมชน

น.ส.ชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 ด้วยการขับเคลื่อนกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมี 3 แนวทางหลัก คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานทดแทน และการดูดกลับคาร์บอนจากป่าไม้เพื่อชดเชย โครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน เป็นความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ที่จะส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่าไม้ บนเป้าหมาย “ป่ายั่งยืน ชุมชนได้ประโยชน์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

มทภ.4 สั่งไล่ล่าคนร้าย ซุ่มยิง อส.ดับ 2 บาดเจ็บ 9 พื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายซุ่มยิง ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ