“ศุภมาส” เร่งผลักดันการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ในสถาบันการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐาน TABEE

“ศุภมาส” เร่งผลักดันการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ในสถาบันการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐาน TABEE ยกระดับความสามารถวิศวกรไทยสู่การยอมรับในระดับนานาชาติ เพิ่มโอกาสประกอบวิชาชีพในต่างแดน

วันที่ 10 พ.ย. 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อม
นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. รศ.ดร. พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวง อว. นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผอ.กองขับเคลื่อนอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ นายสมบัติ รุ่งรัศมี ผอ.กองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา หารือกับสภาวิศวกร นำโดย ผศ.ดร. ธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศกร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสภาวิศวกร ที่เดินทางเข้าเข้าพบเพื่อหารือถึงเเนวทางการยกระดับมาตรฐานคุณภาพหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ เเละสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาของไทยสามารถพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเเละบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ

นางสาวศุภมาส เปิดเผยหลังการหารือว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของสภาวิศวกร และตนยินดีสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือ เเละยกระดับคุณภาพการศึกษา หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ของประเทศไทยให้มีมาตรฐานในระดับสากล เเละพร้อมสนับสนุนเร่งผลักดันให้ระบบรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ของประเทศไทยหรือ TABEE ให้ได้รับการยอมรับ และมีมาตรฐานในระดับสากล โดยเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อให้หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ของไทยตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. ประสานการทำงานในรายละเอียดร่วมกับสภาวิศวกร สภาอุตสาหกรรม เเละสำนักงานปลัดกระทรวง อว. เพื่อขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จโดยเร็วต่อไป

ด้านผศ.ดร.ธเนศ กล่าวว่า รมว.กระทรวง อว.พร้อมสนับสนุนการพัฒนาระบบรับรองการศึกษาของประเทศให้มีมาตรฐานสอดคล้อง ตามข้อตกลง Washington Accord เพื่อยกระดับให้วิศวกรของไทยมีขีดความสามารถสูงขึ้น เเละได้รับการยอมรับในเวทีนานาชาติ ตลอดจนส่งเสริมโอกาสการเคลื่อนย้ายประกอบวิชาชีพในต่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภชัย' ลั่น! แต่งตั้งอธิการฯมสธ. ต้องไม่ยืดเยื้อ ขอให้สภามสธ.เร่งดำเนินการโดยเร็ว

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ได้รับการประสานงานจาก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

กาชาด 100 ปี “ศุภมาส” เชิญชวนประชาชนร่วมช้อป-ชม-ชิม ผลิตภัณฑ์ผลงานเด่นของ อว. พร้อมเยี่ยมชมบูธ “ย้อนวันวานงานนวัตกรรม อว.”

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วยนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. และคณะผู้บริหารในสังกัดกระทรวง อว.

“ศุภมาส” เปิดปาฐกถาพิเศษโดย Dr.Sir Richard J.Roberts เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ที่ มอ.

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 – 16 พ.ย. นี้ ตนพร้อมด้วย พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.กระทรวง อว.จะลงพื้นที่เพื่อปฎิบัติราชการที่จังหวัดสงขลา

“ศุภมาส” นำ ก.อว. MOU โครงการแลกเปลี่ยนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในภาคประชาชนกับ ก.วิทย์ฯ ของจีน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2566 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุม Belt and Road Conference on Science and Technology Exchange ครั้งที่ 1 ณ นครฉงชิ่ง

“ศุภมาส” นำผู้บริหารกระทรวง อว. ประชุม BRST ครั้งที่ 1 ณ นครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน จับมือจีนและนานาประเทศใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก้ปัญหาความยากจน

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำคณะผู้บริหารระดับสูง ประกอบด้วย พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา

“ศุภมาส” หารือ “หัวเว่ย” ผนึกกำลังสร้างแพลตฟอร์มพัฒนาเทคโนโลยี-กำลังคนด้านดิจิทัล

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้คณะผู้บริหาร บจก. หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) นำโดย Mr. Edison Xu, Board Director เข้าพบและร่วมหารือ