"ตัวแทนสันนิบาต สหกรณ์" หารือ "พิพัฒน์" รมว.แรงงาน ผลักดันแรงงานนอกระบบเข้า ม.40

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายธงชัย วิทยานุกรณ์ ตัวแทนสันนิบาตสหกรณ์ ประธานชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการแห่งประเทศไทย จำกัด และคณะ เข้าพบหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานและครอบครัวด้วยระบบสหกรณ์ โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน
.
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การหารือในวันนี้ เป็นการหารือร่วมกันถึงแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานและครอบครัวด้วยระบบสหกรณ์ ซึ่งกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานได้ขับเคลื่อนการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ เพื่อขอความร่วมมือในการจัดสวัสดิการแรงงานด้านเศรษฐกิจในรูปแบบของการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อส่งเสริมให้ลูกจ้างมีการเก็บออมอย่างยั่งยืน และสามารถเป็นแหล่งให้สวัสดิการเงินกู้หากมีความจำเป็นทางด้านการเงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำที่เป็นธรรมแก่ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการ สำหรับปีงบประมาณ 2567 มีแผนการดำเนินการด้านการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ โดยกำหนดดำเนินโครงการและจัดกิจกรรมสำคัญ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงกับการเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของผู้ใช้แรงงาน และประชาสัมพันธ์เชิงรุก กิจกรรมการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ถึงการให้บริการเงินกู้กองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน รวมถึงกิจกรรมการสัมมนาสหกรณ์ออมทรัพย์ และเครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจเพื่อเสริมสร้างวินัย ทางการเงิน และการออม THAILAND SAVING CO-OP 2024 อีกทั้ง แนะให้สมาชิกสหกรณ์สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ ในส่วนของเงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีทุพพลภาพ เงินค่าทำศพ กรณีตาย/เงินสงเคราะห์กรณีตาย เงินบำเหน็จชราภาพ และเงินสงเคราะห์บุตร

ด้านนายธงชัยฯ ประธานชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการแห่งประเทศไทย จำกัด ได้กล่าวว่า ขอบคุณ ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เปิดโอกาสรับฟังถึงปัญหา พร้อมให้การปรึกษาหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ซึ่งทางชมรมสหกรณ์ฯซึ่งมีสมาชิก 12 ล้านคน พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมถึงการส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ผลักดันเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 ด้าน

นายกฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ผลักดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 เรื่อง ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตามกฎหมาย

"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เผยเตรียมหารือส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยบรรเทาผลกระทบ SME และ ก.พาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผย ว่า มั่นใจสิ่งที่ประกาศจะขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ เพราะจากการหารือกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ผู้ประกอบการอีสานมิตรผล หนุน "พิพัฒน์" บริหารแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล (GLP) ป้องกันค้ามนุษย์ ยกระดับรายได้ ให้ประโยชน์ลูกจ้าง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เสริมสร้างศักยภาพแรงงานครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจับมือกลุ่มมิตรผล

ข่าวดี กรมการจัดหางาน ขยายเวลากู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ถึงวันที่ 31 พ.ค.

ข่าวดี สำหรับแรงงานอิสระ กรมการจัดหางาน ขยายเวลากู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ถึงวันที่ 31 พ.ค. 67 ดอกเบี้ย 0% นาน 24 เดือน ขอยื่นกู้ได้ ณ สำนักงานจัดหางานทั่วประเทศ

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ