คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ร่วมกับแรงงานปทุมธานี ดันซอฟต์พาวเวอร์ สร้างอาชีพ แรงงานนอกระบบ กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองปทุม

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ประธานสถาบันอนุสรีรวมใจให้กันและคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “บทบาทแรงงานนอกระบบต่อการสร้างอาชีพเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยกระดับการมีรายได้” โครงการนำบริการด้านแรงงานไปสู่ประชาชน : สู่ผลสัมฤทธิ์การพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ของกลุ่มแรงงานในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานแรงงานจังหวัดปทุมธานี โดยมี นายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน นางรษิกา ชาญณรงค์ แรงงานจังหวัดปทุมธานี กล่าวรายงาน ณ อาคารเอนกประสงค์เทศบาล ต.บ้านใหม่ อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี

น.ส.อนุสรี กล่าวว่า วันนี้ดิฉันในฐานะประธานสถาบันอนุสรีรวมใจให้กันและคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มาบรรยายให้แก่พี่น้องกลุ่มแรงงานนอกระบบและแรงงานผู้สูงวัย ในหัวข้อ "บทบาทแรงงานนอกระบบ ในการสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้กับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในจังหวัดปทุมธานี" ที่เทศบาลตำบลบ้านใหม่ โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธาน ซึ่งเป็นการบรรยายเรื่องการต่อยอดจากสินค้า สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรมที่มีอัตลักษณ์ของปทุมธานี ในระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างรายได้ โดยใช้ช่องทางตลาดออนไลน์ การปรับปรุงหลักสูตรอบรม ที่ตอบสนองต่อตลาดสินค้าดี เพราะสินค้าที่ผลิตด้วยฝีมือของชาวบ้านแล้วถ้าไม่มีช่องทางการจำหน่ายก็คนไม่รู้ ก็จะไม่มีคนซื้อ สินค้าที่มีคนเห็นเยอะก็จะขายได้มาก ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีหลักสูตรการตลาดออนไลน์ ที่สอนเทคนิคต่างๆ ด้วย ไม่ใช่ตามใจคนทำหลักสูตร ใช้มา 10 ปีก็ยังใช้อยู่

น.ส.อนุสรี กล่าวต่อว่า โดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือกันทุกภาคส่วนทั้งหน่วยราชการ แรงงาน ชุมชน ที่จะช่วยกันผลักดันสินค้าอาหารที่ต่อยอดจากต้นทุนที่มีในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ทั้งข้าวหอมปทุมธานี กล้วยหอมทอง สไบมอญ การมี 3 ตลาดย่านการค้าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทั้งตลาดไท ตลาดเทศบาลเมืองปทุมธานี ตลาดระแหง เป็นต้น รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสายมู อาทิเช่น วัดป่าคลอง 11 หรือ คำชะโนด 2 ที่มีพญานาค วัดปัญญานันทาราม ที่มีเจดีย์พุทธคยา วัดโบสถ์ที่มีหลวงพ่อโต เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทำให้จังหวัดปทุมธานีเป็นมหานครเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในปี 2585 ทั้งนี้ ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าจากฝีมือของกลุ่มแรงงานอิสระ กลุ่มแรงงานผู้สูงอายุ เช่น สไบมอญ ตะกร้าสาน ยาหม่องสมุนไพร

สำหรับโครงการดังกล่าว จัดขึ้นโดยสำนักงานแรงงานจังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อนำบริการของกระทรวงแรงงาน จากหน่วยงานในสังกัดไปสู่พี่น้องประชาชนในระดับภูมิภาค ด้านการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มแรงงานต่าง ๆ เช่น แรงงานนอกระบบ ผู้สูงอายุ เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มที่ได้รับอบรมอาชีพ ได้สามารถปรับผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค นำสู่การขายได้จริง โดยบูรณาการการขับเคลื่อนระหว่างรัฐบาล กระทรวงแรงงาน หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาคเอกชน หอการค้า สภาอุตสาหกรรมในการส่งเสริมแหล่งตลาด ขยายการขายสินค้าซึ่งถือได้ว่าเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า

'เท่าพิภพ' จวกงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล้าน ใช้ทำประชาสัมพันธ์เกือบครึ่ง เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่ารัฐบาลมีนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ โดยวางหลักการที่เริ่มจากการพัฒนาคน มีการตั้งเป้าชัดเจน 100 วันแรก ควิกวิน อีก 1 เดือน วางแผนจะทำหลายอย่าง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

'มาย-อาโป' นำทีมเข้าพบ 'นายกฯ เศรษฐา'

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ ได้เชิญให้ผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์วายระดับโลกอย่างบริษัท Be On Cloud และ บริษัท Idol Factory พร้อมด้วยนักแสดงอย่าง มาย ภาคภูมิ, อาโป ณัฐวิญญ์, ฟรีน สโรชา และเบ็คกี้ รีเบคก้า เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมหารือ แลกเปลี่ยนทัศนคติพร้อมเพิ่มศักยภาพ และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สากลในทุกมิติให้เกิดขึ้นได้จริงและยั่งยืนอย่างเร็วที่สุด