สสส. สานพลัง ภาคี จ.สงขลา จัดกิจกรรม “HEALTHY HERO เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้าและป้องกันโรค NCDs”

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา นางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในฐานะประธานกรรมการบริหารแผน คณะที่ 5 สสส. พร้อมด้วยคณะกรรมการกองทุน สสส. ผู้บริหาร สสส. และสื่อมวลชน ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูงานภาคีเครือข่ายและร่วมกิจกรรม Healthy Hero เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้า และป้องกันโรค NCDs จ.สงขลา จัดโดย สสส. ร่วมกับ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) และภาคีเครือข่าย

นางประภาศรี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น 1 ใน 4 พื้นที่นำร่อง จัดกิจกรรม Healthy Hero เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้าและป้องกันโรค NCDs มุ่งเพิ่มกิจกรรมทางกายผ่านการจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง รณรงค์สร้างความตระหนักถึงอันตรายจากพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้เยาวชนรู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้า และป้องกันไม่ให้เยาวชนเสพติดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า มีนักวิ่ง นักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชนทั่วไป ร่วมเดิน-วิ่งระยะทาง 5 กม. กว่า 1,000 คน โดยนักวิ่งได้รับเสื้อ BIB และเหรียญที่ระลึก นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมประกวดคลิปต้นแบบคนรักสุขภาพ ผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก “HealthyHero.TH” ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Healthy Hero ห่างไกลโรค NCDs และบุหรี่ไฟฟ้า

“นอกจากกิจกรรม Healthy Hero ที่กระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้คนไทยออกมาเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ตระหนักถึงอันตรายจากพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว การลงพื้นที่ครั้งนี้ยังเป็นการสานต่อการพัฒนาแผนกิจกรรมทางกายควบคู่กับการขยายผลโครงการตำบลบูรณาการอาหารของท้องถิ่น การจัดการระบบอาหารและการเชื่อมโยงผลผลิตกลไกตลาดเขียวที่เป็นต้นแบบสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้อีกด้วย” นางประภาศรี กล่าว

ผศ.ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและยุทธศาสตร์ ม.อ. กล่าวว่า ค่านิยมและความเข้าใจผิดเรื่องความร้ายแรงของบุหรี่ไฟฟ้า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เด็ก เยาวชนเกิดการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น กิจกรรม Healthy Hero ช่วยสร้างความรู้ ความตระหนัก ป้องกันไม่ให้เยาวชนเสพติดบุหรี่ เป็นการแก้ปัญหาสุขภาพจากการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าของชุมชน นอกจากนี้ ม.อ. ยังมุ่งสร้างสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยที่จะทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสุขภาพ รวมถึงการทำงานร่วมกับท้องถิ่นในการยกระดับการดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น ในการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน รณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ สร้างความมั่นคงทางอาหาร สร้างอาชีพ ให้สามารถดูแลตนเองได้ นำไปสู่การสร้างกลไกในสังคมป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพร่วมกันอย่างยั่งยืน

นายกอเส็ม ดาอี รองนายกเทศมนตรีตำบลปริก จ.สงขลา กล่าวว่า เทศบาลตำบลปริก สานพลัง ผู้นำชุมชน และเกษตรกรในพื้นที่ ต.ปริก เพื่อสร้างการจัดการระบบอาหารในชุมชน ทั้งเรื่องความมั่นคงทางอาหาร อาหารปลอดภัย โดยเปิดตลาดเขียว “หลาดต้นปริก” ให้ผู้ผลิตที่เป็นชาวบ้านจำหน่ายสินค้าปลอดสารพิษและสารเคมีโดยตรง โดยผ่านการตรวจสอบสารปนเปื้อน จากคณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ. และภาชนะที่ใส่อาหารเน้นวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ จุดจำหน่ายบริเวณลานด้านหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลปริก ทุกวันอังคารและพฤหัสบดี เป็นการเสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

ดร.สินธพ อินทรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม จ.สงขลา กล่าวว่า อบต.ท่าข้าม มุ่งสร้างความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่ สานพลังเกษตรกร เปิดตลาดเขียว “หลาดสร้างสุข” จำหน่ายอาหารปลอดภัยที่ผลิตในพื้นที่ท่าข้ามทุกวันศุกร์แรกของเดือน เช่น เห็ดแครง ข้าวเหนียวดำ ผักปลอดสาร ไก่บ้าน ผึ้งโพรงไทย ผึ้งยวน ที่สำคัญยังจัดตั้งโรงเรียนท้องนา ปลูกฝังเด็ก เยาวชนเรียนรู้และพัฒนาพืชเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมถึงจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง Thakham Trail เพิ่มกิจกรรมทางกายสอดแทรกการท่องเที่ยว มุ่งเน้นการสร้างเสริมสุขภาพทั้งกายและใจ เป็นต้นแบบขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. ปลื้ม ครบรอบ 4 ปี ThaiHealth Academy พัฒนานวัตกรรมหลักสูตรสุขภาวะ 82 หลักสูตร

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ หรือ ThaiHealth Academy

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022

'พวงเพ็ชร' นำแถลงจับบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 1.2 หมื่นชิ้น

'พวงเพ็ชร' แถลงข่าวร่วม สคบ.จับกุมผู้ลักลอบขาย 'บุหรี่ไฟฟ้า' ใกล้สถานศึกษา โซน กทม. ยึดของกลางกว่า 12,000 ชิ้น มูลค่า 3.6 ล้านบาท ตะลึง!! พบแพ็คเกจลักษณะคล้ายโลโก้พรรคการเมืองดัง

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ