สทนช. เดินหน้าขับเคลื่อนแผนแม่บทน้ำฯ 20 ปี หนุนประปาภูมิภาคขยายเขต เร่งจัดการน้ำสะอาดส่งถึงทุกครัวเรือน

สทนช. หนุนประปาภูมิภาค สาขาบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ขยายเขตท่อเข้าช่วยพื้นที่ 6 ตำบลที่ขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่ออุปโภคบริโภค มุ่งทุกครัวเรือนไม่ขาดแคลนน้ำสะอาด พร้อมร่วมหารือรักษาคุณภาพน้ำประปาให้ได้เกณฑ์มาตรฐานจนสิ้นฤดูแล้งสอดรับแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี

นายไพฑูรย์  เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) พร้อมด้วย นายยามาลุดดีน นิลงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเปรง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และ นายสุรวัฒน์ พลมณี ผู้ช่วยผู้อำนวยการการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)เขต 1 (วิชาการ) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคจังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่า พื้นที่ทางฝั่งขวาของแม่น้ำบางปะกง จำนวน 6 ตำบลในเขตอำเภอเมืองฉะเชิงเทรามีน้ำประปาไม่ได้คุณภาพและไม่ถูกหลักสุขอนามัย ซึ่งอยู่ในความดูแลของท้องถิ่นจึงเร่งประสานกับการประปาส่วนภูมิภาคร่วมหารือแนวทางบริหารจัดการน้ำ และแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำประปาให้มีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่

รองเลขาธิการ สทนช.กล่าวว่า  กปภ.  ได้วางมาตรการการบริหารจัดการน้ำประปาพื้นที่ฝั่งขวาและฝั่งซ้ายของแม่น้ำบางปะกง ช่วงฤดูแล้ง 2567 โดยทางฝั่งขวา มีการรับส่งน้ำจากการประปานครหลวง 4.60 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล้าน ลบ.ม.) รับน้ำประปาจาก กปภ. สาขาข้างเคียง 2.12 ล้าน ลบ.ม. รับน้ำดิบจากเอกชน 9 ล้าน ลบ.ม. และรับน้ำประปาจากเอกชน 1.25 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำ 16.97 ล้าน ลบ.ม. และทางฝั่งซ้าย มีการรับน้ำประปาจากเอกชน 1.17 ล้าน ลบ.ม. สูบน้ำดิบ ณ จุดสูบฝายท่าลาด 29 - 32 ล้าน ลบ.ม. และรับน้ำประปาจาก กปภ. สาขาข้างเคียง 0.61 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำ 33.78 ล้าน ลบ.ม. โดยมีปริมาณน้ำรวมทั้งสองฝั่งของลำน้ำ 50.75 ล้าน ลบ.ม. สามารถรองรับความต้องการใช้น้ำโดยรวมของจังหวัดประมาณ 20 ล้าน ลบ.ม. ได้เป็นอย่างดี”

สำหรับพื้นที่ที่ประสบปัญหา ได้แก่ ต.คลองเปรง ต.บางเตย ต.บางขวัญ ต.คลองหลวงแพ่ง ต.คลองอุดมชลจร และ ต.เกาะไร่ ตรวจสอบพบว่าระบบประปาหมู่บ้านที่ใช้ในการจ่ายน้ำ ขาดเสถียรภาพและสุขอนามัยที่ดี รวมถึงระบบการผลิตไม่สอดรับกับการเติบโตของชุมชน โดยทาง กปภ. ได้มีการวางแผนจัดเตรียมโครงข่ายวางท่อขยายเขตประปาที่ ต.คลองเปรง แล้ว ซึ่งจะทำให้ชุมชนมีน้ำสะอาดใช้อย่างเพียงพอ ในราคาเป็นธรรม สามารถแก้ไขบรรเทาภัยด้านน้ำที่ชุมชนประสบได้ และในอนาคตจะขยายโครงการฯ ไปในพื้นที่ ต.คลองเตย ต.เกาะไร่ และพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป ทาง สทนช. ได้แนะแนวทางดำเนินการด้านงบประมาณ จัดหาแหล่งน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปาเพื่อสนับสนุนให้ กปภ. เกิดการขยายตัวในพื้นที่ดังกล่าว และพื้นที่ประสบปัญหาประปาหมู่บ้านอื่น ๆ อีกกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ หรือหากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดมีความประสงค์จะโอนกิจการประปาให้กับ กปภ. สามารถแจ้งความประสงค์ผ่าน กปภ. ในพื้นที่เพื่อรับโอนกิจการได้” นายไพฑูรย์ กล่าว

นอกจากนี้ สทนช. ได้มีการประสาน กปภ. จังหวัดฉะเชิงเทรา ในการบริหารจัดการความเสี่ยงคุณภาพน้ำช่วงน้ำทะเลหนุน บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง โดยที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชลประทาน กปภ. สามารถควบคุมค่าความเค็มให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้ตลอดเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2567 จากนั้น เดือนมีนาคมถึงเมษายน 2567 จะดึงน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองระพีพัฒน์ - บึงฝรั่ง - คลองท่าไข่ มายังจุดสูบ กปภ. สาขาฉะเชิงเทรา/บางปะกง รวมทั้งสูบรับน้ำดิบจากเอกชน มาช่วยสมทบเพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้กับ กปภ. ทั้งสองสาขา ต่อไป

“สทนช. มุ่งมั่นยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้เพียงพอต่อทุกครัวเรือน และยกระดับการรักษาคุณภาพน้ำที่ประชาชนใช้ดื่มกินไปพร้อมกัน เพื่อรองรับแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ด้านที่ 1 ในการจัดหาน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภค บริโภคให้แก่ชุมชน ครบทุกครัวเรือน ชุมชนเมือง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งพัฒนาน้ำดื่มให้ได้มาตรฐานในราคาเหมาะสม” รองเลขาธิการ สทนช. กล่าวในตอนท้าย

--------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

เปิดงบฯขับเคลื่อนแผนบูรณาการฯทรัพยากรน้ำปี 67 สทนช.เผยผลงานปี 66 การันตีผลสัมฤทธิ์ที่คุ้มค่า

สทนช. โปร่งใสเปิดแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2567 กว่า 56,000 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ

สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรก นั่งCEO สำนักงานเลขาฯคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง

สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรกเพื่อดำรงตำแหน่ง CEO สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เพื่อสนับ สนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 4 ประเทศ ผ่านการบูรณาการความร่วมมือในทุกมิติ สู่เป้าหมายการบริหารจัดการลุ่มน้ำโขงตอนล่างให้เกิดความยั่งยืนและเท่าเทียมอย่างเป็นธรรม

สทนช.เกาะติดพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 2 จังหวัดภาคตะวันออก บูรณาการแก้ปัญหาเร่งด่วน-ระยะยาว มั่นใจรอดแล้งนี้

สทนช.ลงพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง จ.จันทบุรี-ตราด ทั้งพื้นที่ต้นน้ำและปลายน้ำ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนแผนแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำเค็มรุกล้ำในระยะเร่งด่วน