รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" ชู มาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย วันครบรอบ 32 ปี สถาปนากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผลงานโบว์แดงดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยนำร่องบุกตลาดเมืองจีน

วันที่ 15 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ THE BEST OF DSD ก้าวสู่ THAILAND SOFT POWER เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และตอบสนองนโยบายรัฐบาลด้านซอฟต์พาวเวอร์ กีฬามวยไทยที่บูรณาการระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และสถานประกอบกิจการ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี 2567 (ครบรอบ 32 ปี) และมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ อีกหลายกิจกรรม เพื่อแสดงให้เห็นถึงภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมี นายอารี ไกรนรา
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายปรีชา ลาลูน รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และสถานประกอบกิจการ ร่วมในพิธีดังกล่าว ณ บริเวณโถง ชั้น 1 กระทรวงแรงงาน
.
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานในงานว่า กระทรวงแรงงานมีนโยบายการพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากทุนทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมและบริการที่มีมูลค่าสูง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ดนตรี ภาพยนตร์ แฟชั่น กีฬา การท่องเที่ยว ฯลฯ ซึ่งกีฬามวยไทย เป็นหนึ่งในกีฬาที่รัฐบาลส่งเสริมให้เป็น Soft Power ที่เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับคนไทย ปัจจุบันมีค่ายมวยที่เปิดสอนมวยไทยในประเทศกว่า 2,000 ค่ายและทั่วโลกไม่น้อยกว่า 50,000 ค่าย มีประเทศที่เป็นสมาชิกฝึกสอนมวยไทยกว่า 190 ประเทศ นอกจากนี้
จีน บราซิล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย ยังเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมฝึกสอนมวยไทยเป็นพิเศษ ซึ่งรายได้ครูมวยอยู่ที่ 300,000 บาทต่อเดือน การที่เราส่งนักกีฬามวยไทยไปแข่งต่างประเทศ จึงเป็นการสร้างอาชีพให้เยาวชน เป็นการนำรายได้เข้าประเทศ จึงขอเชิญชวนน้องๆ เยาวชนมาฝึกมวยไทย ส่วนครูมวยคนไทยที่มีความสามารถก็มาสอบเทียบกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อจะได้มีใบรับรองความสามารถ ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงได้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย เพื่อให้ครูมวยหรือผู้ที่สนใจประกอบอาชีพนี้ มีมาตรฐานเพื่อใช้ในการรับรองว่ามีฝีมือ ความรู้ ความสามารถและทัศนคติในการประกอบอาชีพเป็นครูมวยได้ ซึ่งได้ส่งเสริมให้มีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย สำหรับครูมวยหรือผู้ที่สนใจจะประกอบอาชีพครูมวยทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีความเชื่อมั่นว่า การส่งเสริมและผลักดันตามโครงการ THE BEST OF DSD ก้าวสู่ THAILAND SOFT POWER เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลและกระทรวงแรงงานในครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการจ้างงานและส่งเสริม Soft Power เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป


.
รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า ทุกวันที่ 15 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันครบรอบการสถาปนากรมพัฒนาฝีมือแรงงานซึ่งปีนี้ ครบรอบปีที่ 32 แล้ว จึงขอส่งความปรารถนาดี ไปถึงบุคลากรของกรมทุกท่านให้มีพละกำลัง พร้อมความมุ่งมั่นเพื่อสรรสร้างทักษะดีให้แก่แรงงานทุกระดับต่อไป นอกจากนี้ ภายในงานยังมีอีก 6 กิจกรรม ประกอบด้วย 1) พิธีเปิดป้ายอาคารสำนักงาน สูง 6 ชั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 2) การมอบป้ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ 1 ให้กับค่ายมวยชั้นนำและสถานศึกษาด้านกีฬา จำนวน 15 แห่ง 3) มอบใบประกาศเกียรติบัตรให้แก่ครูมวยที่เผยแพร่กีฬามวยไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 4 ท่าน 4) มอบโล่รางวัลให้แก่สถานประกอบกิจการดีเด่นด้านการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปีพ.ศ.2567 จำนวน 15 แห่ง 5) การมอบรางวัล ให้แก่ผู้ชนะการประกวดสื่อการพัฒนาฝีมือแรงงาน ประเภทการพัฒนาทักษะภาษา (จีนกลาง) ในรูปแบบออนไลน์ จำนวน 5 รางวัล ซึ่งสนับสนุนโดยบริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ จำกัด บริษัทสยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด มูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย 6) รับมอบผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จากบริษัท อีมิแน้นแอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 3 เครื่อง มูลค่า 300,000 บาท ให้แก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานนำไปติดตั้ง ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารสำนักงาน 6 ชั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับการให้บริการแก่ประชาชนด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน ทุกกิจกรรมที่กล่าวมา เป็นภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งสิ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกรม ที่พร้อมทำหน้าที่ในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ โดยมีภาคีเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งภาครัฐ ภาาคเอกชนและสถาบันการศึกษามีส่วนร่วมและสนับสนุนในการดำเนินงานด้วย


.
ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีความยินดี มุ่งมั่น พร้อมที่จะพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง หากแรงงานก็ดี หรือสถานประกอบกิจการก็ดี ที่ต้องการจะเข้ารับการฝึกทักษะในหลักสูตรต่างๆ ด้วยตนเอง หรือต้องการฝึกให้แก่ลูกจ้างของตน รวมถึงการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน หรือรับรองความรู้ความสามารถ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หน่วยงานของกรม ได้แก่ สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือดูรายละเอียดต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน