เพลงสงกรานต์ 12 ภาษา เปิดกระหึ่มรับ‘สงกรานต์’ สนุกสนาน หนุน soft power

3 เม.ย.2567 - จากการที่ประเพณี “สงกรานต์ในประเทศไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year Festival)” ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ และฉลองวาระสำคัญอย่างยิ่งใหญ่ อีกทั้งเป็นครั้งแรกที่จัดทำบทเพลงสงกรานต์ฉบับภาษาต่างประเทศเพิ่มถึง 12 ภาษา ร่วมฉลองมหาสงกรานต์ทั่วไทย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เพื่อให้งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) พุทธศักราช 2567 เป็นไปด้วยบรรยากาศของความสุข สนุกสนานและสร้างสรรค์ และตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ด้านเฟสติวัล และด้านการท่องเที่ยว รวมถึงนโยบาย Thailand Creative Content Agency (THACCA) และนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม ในการสร้างเสน่ห์วิถีไทยครองใจคนทั้งโลก ด้วยการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อช่วยสร้างงาน สร้างรายได้แก่ประชาชนและชุมชน และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ จากการที่ประเพณี “สงกรานต์ในประเทศไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year Festival)” ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยยูเนสโก

“ ปีนี้กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ และฉลองวาระสำคัญดังกล่าว ด้วยการจัดทำบทเพลงสงกรานต์ฉบับภาษาต่างประเทศ เพิ่มเติมจากเดิม 4 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาฝรั่งเศส โดยเพิ่มเติม ภาษาเยอรมัน ภาษาสเปน ภาษาบาฮาซา(อินโดนีเซีย) ภาษาพม่า ภาษาฮินดี(อินเดีย) ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาเวียดนาม รวม 12 ภาษา เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้รับรู้เข้าใจคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เป็นการสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power เพื่อยกระดับและพัฒนาศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ด้วยการใช้ภาษาเป็นสื่อสร้างมูลค่าและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ นายเสริมศักดิ์” กล่าว

ด้าน นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า การดำเนินการจัดทำบทเพลงสงกรานต์ภาษานานาชาติฉบับแต่งใหม่รวม 12 ภาษานี้ สวธ.ต้องขอขอบคุณ รศ.ดร.จารุณี หงส์จารุ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้แต่งทำนองเพลง “สงกรานต์” และผู้เรียบเรียงดนตรี นายวิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(ดนตรีสากล) พ.ศ. 2560  พร้อมคณะผู้แต่งเนื้อร้อง ประกอบด้วย ภาษาไทย-สิริกุล นรินทร์    ภาษาอังกฤษ-อภิเษก มนเทียรวิเชียรฉาย  ภาษาฝรั่งเศส-สารภี แกสตัน ภาษาจีน-นรินทร์ ประพิณมโนมัยวิบูลย์  ภาษาเยอรมัน-KORAKOCH ATTAVIRIYANUPAP ภาษาสเปน-ANIMMARN LEKSAWAT  ภาษาบาฮาซา(อินโดนีเซีย)-SARI SUHARYO  ภาษาพม่า-ANDREW  ภาษาฮินดี(อินเดีย)-KITTIPONG BOONKERD  ภาษาญี่ปุ่น-DUANTEM KRISDATANONT / HIDEHIRO KOBAYASHI  ภาษาเกาหลี-HAEJUNG KIM และ ภาษาเวียดนาม-TIWAREE KOSITTANAKIAT ที่ให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมสร้างสรรค์บทเพลงเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจแก่ชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวนานาชาติ ในสาระของประเพณีสงกรานต์ ที่จะเข้ามาเที่ยวและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของประเทศไทย

ทั้งนี้ เพื่อสร้างสีสันให้เทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย วธ.ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยสวมใส่เสื้อลายดอกตลอดเดือนเมษายนนี้ และร่วมกันเพื่อแพร่คุณค่าสาระของประเพณี โดยเข้าไปดาวน์โหลดเพลง ข้อมูลประเพณีและติดตามรายละเอียดกิจกรรมสงกรานต์ ได้ทาง www.culture.go.th / เฟซบุ๊กแฟนเพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม / Line@วัฒนธรรม และสายด่วนวัฒนธรรม 1765

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ