“วัดโพธิ์” จัดเทศกาลสงกรานต์ยิ่งใหญ่เฉลิมฉลองการเป็นมรดกโลก 11 – 17 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ เขมฺงกโร ) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า วัดโพธิ์ จะจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่เพื่อร่วมเฉลิมฉลองที่องค์การยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนรับรองให้ประเพณี “สงกรานต์” ของประเทศไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ ขณะที่ก่อนหน้านี้ องค์การยูเนสโกก็ได้ขึ้นทะเบียนรับรองให้ “โขน” “นวดไทย” และ “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติมาแล้ว ดังนั้น เทศกาลสงกรานต์วัดโพธิ์ปีนี้ เพื่อต้อนรับสงกรานต์เป็นมรดกโลก จึงจัดงานยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านๆ มา โดยจะมีการจัดแสดงเรื่องราวประวัติและตำนานประเพณีสงกรานต์ของไทยรวมถึงการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการไหว้พระ ทำบุญแบบไทยๆ โดยทางวัดกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2567 รวมระยะเวลา 7 วัน โดยในวันที่ 12 เมษายน จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ และในวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันสงกรานต์จะมีขบวนแห่นางสงกรานต์ ที่มีความสวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก โดยทางวัดโพธิ์จะคัดสรรสิ่งที่ถือว่า “สุดยอดของประเทศ” มาจัดแสดงเพราะนับเป็นโอกาสอันดีที่เราจะใช้โอกาสสำคัญของประเพณีสงกรานต์ช่วยประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวและการได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกให้กับประเทศไทย

เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับไฮไลท์สำคัญของเทศกาลสงกรานต์วัดโพธิ์คือการทอดผ้าป่าลอยฟ้าที่บริเวณลานด้านหน้าพระวิหารพระพุทธไสยาส หรือ “พระนอน” โดยผู้ที่ต้องการทำบุญทอดผ้าป่าลอยฟ้า ปัจจัยที่นำมาทำบุญกับทางวัดจะถูกชักขึ้นสูงสู่ท้องฟ้า ซึ่งการทอดผ้าป่าลอยฟ้าคนรุ่นใหม่หลายคนอาจไม่เคยเห็น ดังนั้นต้องมาเที่ยวชมและทำบุญร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมี “ประเพณีก่อพระเจดีย์ทราย” แบบโบราณ ที่สำคัญทางวัดได้จัดสาธิตการ “นวดไทย” ในตำรับนวดวัดโพธิ์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโก มีการสาธิตและการให้บริการการนวดไทย ทั้ง 4 ภาคจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขที่หาชมได้ยาก ท่านใดสนใจสามารถมาทดลองนวดได้หรือจะชมการสาธิต มีกิจกรรมการทำว่าวไทย การจัดแสดงเครื่องทองเหลืองไทยหรือผู้ที่ชื่นชอบในกิจกรรมในภาคบันเทิงจะมีการแสดงมหรสพต่างๆ อาทิ โชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย การแสดงผีตาโขน กระดั้วแทงเสือ มโนราห์ การแสดงคีตล้านนา และอื่นๆ รวมถึงการออกร้านและจำหน่ายสินค้า เป็นต้น

“เทศกาลสงกรานต์ที่ทางวัดจัดขึ้นนอกจากจะเป็นการแสดงมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยที่ทรงคุณค่าแล้ว ยังเป็นการระดมสุดยอดของดีในประเทศไทยมาอวดแก่สายตาชาวโลกด้วย เพราะวันนี้ประเทศไทยได้กลายเป็นหมุดหมายอันดับต้นๆ ในการเดินทางมาเยือนของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับการจัดอันดับจากสื่อด้านท่องเที่ยวของโลก ประจำปี 2024 อาทิ การจัดอับดับของ The Telegraph สื่อใหญ่จากประเทศอังกฤษ จัดอันดับให้ไทยเป็นลำดับที่ 6 ของสถานที่ที่ควรไปเที่ยว(The 20 places you must visit in 2024) หรือเว็บไซด์ The travel ได้ยกให้ไทยติด 1 ใน 10 ประเทศ ที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกหรือเว็บไซด์ travelness.com จัดอันดับให้ไทย เป็นอันดับที่ 1 ใน 20 เมือง ที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดในโลก ทำให้ประเทศไทย มีผู้มาเยือนเป็น อันดับที่ 1 คือ 22.78 ล้านคน รองลงมาคือกรุง ปารีส ฝรั่งเศส 19.09 ล้านคน และกรุงลอนดอน อังกฤษ 19.10 ล้านคน และหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของไทย นั่นก็คือ การมาชมความงามของ “พระพุทธไสยาส” หรือ “พระนอน” วัดโพธิ์นั่นเอง” สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง