‘อนุสรี’ คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม ร่วมเสวนา 20 ปี ปฏิบัติการนวัตกรรมสังคมสู่ความเสมอภาคในสังคมไทย

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ "20 ปี ปฏิบัติการนวัตกรรมสังคมสู่ความเสมอภาคและความเป็นธรรมในสังคมไทย"
ซึ่งจัดขึ้นในโอกาสที่วิทยาลัยผู้นำนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ครบรอบ 20 ปี ณ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยมี ผู้เข้าร่วมเสวนา ได้แก่ นายเกรียงไกร ชีช่วง ประธานสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย นางนุชนารถ แท่นทอง ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค และ ดร.กฤษณ์ พงษ์เทพิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท กัล์ฟ โดยมี ดร. อรรถวิท อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต และ ดร.สุริยะใส กตะศิลา และศาตราจารย์ ธีรยุทธ บุญมี ร่วมเปิดงาน โดยสาระสำคัญของการเสวนาในครั้งนี้สะท้อนมุมองถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำในประเด็นต่างๆ ทั้งสิทธิที่ทำกิน ชนเผ่าพื้นเมือง สิทธิที่อยู่อาศัยของชุมชน และคนในเมือง ตลอดจนกลุ่มประมงพื้นบ้าน การเข้าไม่ถึงระบบยุติธรรมของคนจนในฐานะผู้แทนหน่วยงานด้านยุติธรรม

น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ กล่าวว่า สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน มีความซับซ้อนมากขึ้น กฏหมายจึงต้องมีการปรับปรุงให้ทันกับโลกและรูปแบบอาชญากรรมใหม่ๆ เช่น อาชญากรรมไซเบอร์ และที่สำคัญกฏหมายอื่นๆ ต้องมีการปรับปรุงให้ประชาชนเข้าถึงระบบยุติธรรมได้มากขี้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบกองทุนยุติธรรม ที่ให้คนจนสามารถขอรับความช่วยเหลือสำหรับการจ้างที่ปรึกษากฎหมาย การมี Application Justice Care สำหรับร้องทุกข์ การมีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรึภาพ เข้าไปในพื้นที่รับฟังปัญหากลุ่มชนเผ่าต่างๆ ส่วนศาลยุติธรรม ก็พัฒนาระบบ Application D court ที่สามารถยื่นเอกสารทาง E file และการที่ ศาลมีระบบสืบพยานออนไลน์กับคดีผู้หญิงและเด็ก ที่ไม่ต้องเผชิญหน้าผู้ทำร้ายหรือละเมิด การมีข้อตกลงระหว่างศาลยุติธรรมและธนาคารแห่งประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาหนี้ในระบบ เช่น สินเชื่อ บัตรเครดิต
มีระบบไกล่เกลี่ยออนไลน์ เป็นต้น

น.ส.อนุสรี กล่าวต่อว่า ผลจากการเสวนาในครั้งนี้ได้มีการเสนอการปรับปรุงพัฒนากฏหมายให้ทันกับสังคมที่เปลี่ยนไป รวมถึงพัฒนาทัศนคติของผู้เกี่ยวข้องภาครัฐ และปรับปรุงกฎหมายให้สอดรับกับสภาพสังคม สภาพการจ้างงานที่เปลี่ยนไป ทั้งกฏหมายประกันสังคม กฏหมายแรงงานนอกระบบ รวมถึงกฏหมายด้านอาชญากรรมไซเบอร์ เป็นต้น โดยเสนอให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่กลางในการจัด Work shop ในแต่ละประเด็นปัญหาความไม่เป็นธรรม โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ อัยการ ศาล มาร่วมกันระดมความคิด รับฟังปัญหา พัฒนามุมมอง และพัฒนาแนวคิด ทัศนคติผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความไม่เสมอภาคและเป็นธรรม สรุปเป็นข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลหรืออย่างน้อยเป็นเสียงจากประชาชน เพื่อให้ทุกคนในสังคมรู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติภายใต้กฏเกณฑ์ที่มีความเป็นธรรม มิใช่กฏหมายที่เป็นธรรมแต่ลายลักษณ์อักษรแต่ไม่รู้สึกถึงความเป็นธรรมในชีวิตจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทิชา' ของขึ้น! จี้รัฐมนตรี-ปลัดยุติธรรม รับผิดชอบ 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า สรุปแถลงการณ์ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

กรมราชทัณฑ์ ร่อนแถลงการณ์ชี้แจงกรณี บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต

กรมราชทัณฑ์ ออกแถลงการณ์ว่า "ด้วยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ร้ายงานว่า นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้งมีอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ในช่วงเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 โดยทางทีมแพทย์

นายกฯ มอบหมาย 3 กระทรวง ร่วมมือจัดกิจกรรม 'ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม'

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ

รัฐบาลเร่งเยียวยาผู้เสียชีวิต เหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สระบุรี

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่หมู่ 2 ต. หนองสีดา อ.หนองแซง จ.สระบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 1 ราย โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเข้าดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง

'ธงทอง' แจงแล้ว หลังโพสต์คนในกระบวนการยุติธรรมบ่นทำคดีตามธง

นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เคยโพสเฟซบุ๊คเมือปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่าคนในกระบวนการยุติธรรมบ่นว่าต้องทำคดีตามธง ซึ่งขัดหลักการหลักกฎหมาย และส่งผลเสียระยะยาว ว่า เป็นเรื่องของคนบ่นจุกจิกจู้จี้ทั้งหลาย

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ