10ล้านกรมธรรม์โควิดระทึก! ลุ้นศาลปค.ชี้ชะตากรณี”อาคเนย์-ไทยประกันภัย”ฟ้องคปภ.

รายงานข่าว แจ้งว่า ในวันที่ 14  มกราคม 2565  เวลา 09.00 น. ณ ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ จะเป็นการลุ้นระทึกสำหรับผู้เอาประกันหรือผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยโควิดเจอจ่ายจบ  ที่มีอยู่ถึงเกือบ 10 ล้านฉบับ  ซึ่งจะทยอยหมดอายุความคุ้มครองสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.ปีนี้ เมื่อจะมีการนัดตัดสินกรณีคำฟ้องระหว่างบริษัทอาคเนย์ประกันภัย จำกัด(มหาชน)ในฐานะผู้ฟ้องคดีที่ 1   และบริษัทไทยประกันภัย จำกัด(มหาชน) ในฐานะผู้ฟ้องคดีที่  2  ซึ่งทั้งสองได้มอบอำนาจให้ตัวแทนเป็นผู้กระทำแทน   ได้ยื่นฟ้องเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้อง คดีข้อหา ออกคำสั่งทางปกครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยมีบทสรุปว่า คำสั่งนายทะเบียนก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวาย และผลกระทบในวงกว้าง  บริษัทประกันวินาศภัยทยอยปิดตัวเอง เป็นโทษต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ  เป็นผลเสียต่อประชาชนในวงกว้าง  รวมถึงผู้เอาประกันภัยภัยอื่นๆเช่น บ้าน  รถยนต์ ฯลฯ อีกทั้งยังส่งผลลบทำให้กองทุนประกันวินาศภัยถึงขนาดเงินหมด  ผู้ฟ้องคดีทั้งสองต้องปิดตัวเองไปในไม่ช้า หากไม่อาจบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยเจอจ่ายจบ ได้   ซึ่งจะยิ่งทำให้เกิดความสั่นคลอนทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ อีกทั้งมีแนวโน้มสูงที่บริษัทประกันวินาศภัยอีกหลายราย ก็อาจต้องปิดตัวเอง ผู้ฟ้องคดีทั้งสองจึงขอความเมตตาจากศาลได้โปรดเพิกถอนคำสั่งนายทะเบียนฯ อันจะเป็นประโยชน์สาธารณะ และเป็นประโยชน์ ต่อส่วนรวม

โดยในคำขอท้ายคำฟ้อง ผู้ฟ้องคดีทั้งสอง ขอศาลได้โปรดมีคำพิพากษา ดังนี้

           1)พิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่องให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19  สำหรับบริษัทประกันวินาศภัยฉบับลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกคำสั่ง

            2)ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่องให้ยกเลิกเงื่อนไขใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัย  COVID-19  สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย ฉบับลงวันที่ท 16 กรกฎาคม 2564  ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษา คดีหรือจนกว่าศาล จะมีคำสั่งหรือคำพิพากษา เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้คงต้องรอผลพิจารณาของศาลปกครองกลางว่าจะออกมาอย่างไร  หากศาลเห็นพ้องตามคำร้องของบริษัทประกัน  ก็อาจจะมีผลทำให้บริษัทประกันภัยสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ประกันโควิดเจอจ่ายจบของประชาชนที่ทำไว้และยังมีผลคุ้มครองอยู่เกือบ 10 ล้านกรมธรรม์  อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย   

ด้านดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาฯคปภ.  กล่าวว่า “การทำประกันภัยโควิดเจอจ่ายจบคือการที่ประชาชนผู้เอาประกันภัยมอบความไว้วางใจให้บริษัทประกันภัยที่อาสามาช่วยบริหารความเสี่ยงให้ ฉะนั้นการไปบอกเลิกกรมธรรม์ฯในช่วงสถานการณ์วิกฤตขณะนี้ ทั้งๆที่เคยสัญญาว่าจะคุ้มครองจนสิ้นสุดอายุการคุ้มครอง โดยโยนความเสี่ยงที่มากขึ้นกลับคืนไปให้ประชาชน ถือเป็นการทำลายความเชื่อมั่นและความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้บริษัทประกันภัย จึงเป็นการเอาเปรียบประชาชนอย่างยิ่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์การคลังสินค้า ส่งอัยการ ฟ้องแพ่งเจ้าหน้าที่ 7 คน ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง

อคส.ส่งอัยการ ฟ้องแพ่งเจ้าหน้าที่ 7 คน หลังกรมบัญชีกลางยืนยันทั้ง 7 คนต้องรับผิดทางละเมิด และชดใช้ความเสียหายกรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยางเทียม มูลค่า 1.25 แสนล้านบาท ทำ อคส. เสียหาย 2 พันล้านบาท ส่วนคดีอาญา รออัยการฟ้องเร็ว ๆ นี้

คปภ. เห็นชอบสั่ง ‘บมจ. สินมั่นคงประกันภัย’  หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว

คณะกรรมการ คปภ. เห็นชอบให้นายทะเบียนสั่ง “บมจ. สินมั่นคงประกันภัย” หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวคุมเข้มให้บริษัทหยุดรับประกันภัย ภายหลังศาลมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 เลขาธิการ คปภ. สั่งมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคมิให้เดือดร้อน

อัยการจ่อตั้งคณะทำงานคดี 'หุ้นสตาร์ค' นัดฟังคำสั่งฟ้อง 12 ม.ค. 67

'อธิบดีอัยการคดีพิเศษ' เปิดขั้นตอนหลังรับคดีหุ้นสตาร์ค เสียหาย 1.4 หมื่นล้าน จากดีเอสไอ จ่อตั้งคณะทำงานพิจารณา นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ 12 ม.ค. 67 พร้อมโชว์ผลงานส่งฟ้องศาลยึดทรัพย์เกือบหมื่นล้าน

'ชูฉัตร' นั่งเลขาฯคปภ. คนใหม่

คลังแต่งตั้ง นายชูฉัตร ประมูลผล เป็นเลขาธิการ คปภ. โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี นับตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป