'ณัฐพล' ผงาดคว้าแชมป์สเตจที่ 5 พ่อเมืองนครพนมเผยเศรษฐกิจดี

จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ นักปั่นทีมชาติไทย ออกอาการสะใจ หลังปั่นแซงคู่แข่งเข้าเส้นชัย คว้าแชมป์ประจำสเตจที่ 5 มาครอง

 แฟนสองล้อเฮกันลั่น “จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ” นักปั่นทีมชาติไทยผงาดคว้าแชมป์สเตจที่ 5 พร้อมได้รางวัลนักปั่นอาเซียนยอดเยี่ยมประจำสเตจ ในศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” เส้นทางใน จ.นครพนม  ขณะที่ “นายชาธิป รุจนเสรี” พ่อเมืองนครพนม มั่นใจมีเม็ดเงินไหลเข้าสู่จังหวัดอย่างมหาศาล และจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดนครพนมจำนวนมาก ผลพวงจากการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติครั้งนี้

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 5 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 5 เส้นทางแบบเซอร์กิต ภายในจังหวัดนครพนม เริ่มต้นจากสวนเทิดพระเกียรติ-ผ่านลานพญาศรีสัตตนาคราช-ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3-ผ่านอำเภอท่าอุเทน-ผ่านอำเภอโพนสวรรค์-อำเภอกุสุมาลย์-อำเภอปลาปาก-กลับมาเข้าเส้นชัยที่สวนเทิดพระเกียรติ จังหวัดนครพนม ระยะทาง 163 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬาร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่บริเวณสวนเทิดพระเกียรติ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ซึ่งในสเตจที่ 5 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์กว่า 410,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 4,000 คน

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ทางจังหวัดนครพนม ได้มีการเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ทั้งการปรับปรุงเส้นทางการแข่งขัน การดูแลต้อนรับ รวมไปถึงมาตรการด้านสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ในการรองรับนักปั่นชาวต่างชาติและชาวไทยพร้อมคณะ สำหรับกีฬาจักรยานเป็นสิ่งที่คู่กับชาวจังหวัดนครพนม เนื่องจากจังหวัดของเรามีเส้นทางปั่นจักรยานเลาะริมแม่น้ำโขงยาวหลายกิโลเมตร พี่น้องชาวนครพนมจะปั่นจักรยานกันทุกเช้าและเย็น ขณะเดียวกันทางจังหวัดก็มีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนออกมาปั่นจักรยานกันทุกเช้าวันอาทิตย์ แต่หลังจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ต้องหยุดพักไป

พ่อเมืองนครพนม กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญจังหวัดนครพนมมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ปกติจังหวัดของเราจะมีการจัดงาน “ถนนคนเดิน” บริเวณใกล้ลานพญานาคศรีสัตตนาคราช ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ แต่ในช่วงที่มีการแข่งขันจักรยาน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ทางจังหวัดนครพนมได้ขยายการจัดงานออกไปอีก 3 วัน นอกจากนี้ทางจังหวัดนครพนม มีวิถีธรรมชาติ มีขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพสักการะของทั้งชาวไทยและต่างชาติหลายแห่ง เช่น พระธาตุพนม และพระธาตุประจำวันเกิดที่อยู่ตามอำเภอต่าง ๆ รวมทั้งพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัด ขณะเดียวกันจังหวัดนครพนมก็เตรียมที่จะเปิดดินแดนระหว่างประเทศกับ สปป.ลาว ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานกัน

นายชาธิป กล่าวเสริมอีกว่า ในเรื่องของเม็ดเงินที่จะหลั่งไหลเข้ามาในจังหวัดนครพนมของเรานั้น ยังไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนเท่าใด แต่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง เครื่องบินทุกสายการบินเต็มทุกเที่ยว ยังไม่รวมการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มาทางรถยนต์ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติในครั้งนี้จะมีความคึกคักและมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม จังหวัดนครพนมได้ปฏิบัติมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่ ศบค.ชุดใหญ่ และกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ทุกประการ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ มาท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม มาดูวัฒนธรรมท้องถิ่นของเรา พี่น้องชาวจังหวัดนครพนมยินดีต้อนรับทุกท่าน

ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 5 เป็นของ จ่าสิบตรี ณัฐพล จำชาติ นักกีฬาทีมชาติไทย ซึ่งสปรินต์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก เป็นการคว้าแชมป์สมความตั้งใจของทีมนักปั่นไทย พร้อมคว้ารางวัลนักปั่นอาเซียนยอดเยี่ยม ประจำสเตจที่ 5 อีกด้วย, อันดับที่ 2 โมฮัมเหม็ด ชาห์รูล แม็ต อามีน จากทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย, อันดับที่ 3 อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ ด้วยเวลา 3.29.34 ชั่วโมงเท่ากัน พร้อมกันนี้ อลัน บานาสแซ็ก ยังคว้าตำแหน่งผู้นำเวลารวม ด้วยเวลา 17.47.29 ชั่วโมง ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง รวมทั้งคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 5 ไปครองอีกรางวัล ขณะที่ นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมชาติไทย รั้งอันดับที่ 14 เวลารวม โดยตามหลังผู้นำ 37 วินาที

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 3 จุด ดังนี้ IS1 เป็นของ โพลีโครนิส ซอซากิส จากทีมคูเวต โปรไซคลิง โดยมี นายเจษฎา จันทร์เหลือง นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 2, IS2 เป็นของ จาเนียส ฮาร์วีย์ จากทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล ของออสเตรเลีย, IS3 เป็นของ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ โดยมี จ่าสิบตรี ณัฐพล จำชาติ ได้อันดับที่ 3

รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ มี 81 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง, ผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม เป็นของ โมฮัมเหม็ด ชาห์รูล แม็ต อามีน จากทีมตรังกานู โพลีกอน เวลา 17.47.52 ชั่วโมง ได้ “เสื้อม่วง” ไปครอง, รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าภูเขา ยังคงเป็น นาธาน เอิร์ล จากทีมอูเกียว มี 11 คะแนน ได้ “เสื้อลายจุด” ไปครอง โดยมี สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง รั้งอันดับ 2 มี 10 คะแนน

เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมตรังกานู โพลีกอน จากมาเลเซีย เวลารวม 53.24.12 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ เวลา 53.24.18 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย เวลา 53.24.42 ชั่วโมง ส่วนเวลารวมประเภททีมอาเซียน ที่ 1 ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย เวลา 53.24.12 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมซาปูระ จากมาเลเซีย เวลา 53.26.36 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์ เวลา 53.26.38 ชั่วโมง ส่วนทีมชาติไทย ได้แชมป์เวลารวมของอาเซียนประจำสเตจที่ 5 เวลารวม 10.29.06 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

ด้าน จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ กล่าวว่า เกมการแข่งขันในวันนี้ตนเองได้ทำอย่างเต็มที่ ตามที่สตาฟฟ์โค้ชได้วางแผนเอาไว้ ทุกครั้งที่ลงแข่งขันนักปั่นไทยทุกคนก็พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แล้วผลทุกอย่างก็จะออกมาดีเอง แม้บางครั้งอาจจะไม่ได้รางวัลแต่หากเราทำเต็มที่ก็ถือว่าเราได้สู้แล้ว สำหรับการได้แชมป์ในสเตจที่ 5 นี้ ขอมอบเป็นของขวัญให้แก่แฟน ๆ จักรยานทุกคนที่คอยติดตามเชียร์ ยังเหลือเกมการแข่งขันอีก 1 สเตจ พวกเราทุกคน ทั้งทีมชาติไทย และทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ ก็จะสู้อย่างเต็มที่ และมีหมัดเด็ดให้แฟน ๆ ชาวไทยได้ชมอย่างแน่นอน

สำหรับสเตจที่ 6 ในวันที่ 6 เมษายน ได้รับเกียรติจาก นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬาเวลา 09.00 น. เส้นทางจากจังหวัดนครพนม ไปยังจังหวัดมุกดาหาร เริ่มต้นจาก สวนเทิดพระเกียรติ จังหวัดนครพนม-เลาะริมแม่น้ำโขง-ผ่านหมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่า-ผ่านวัดพระธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร-อำเภอนาแก-วัดพระธาตุพนม-แก่งกะเบา-ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2-เข้าเส้นชัยที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ จังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 165.30 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

'ธนาคาร'เจ้าอาเซียน ปิดฉากปั่น'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์' 'เอ็ดเน่'ครองถ้วยพระราชทาน

“ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล คว้าแชมป์นักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมรวมพลังกับเพื่อน ๆ คว้ารางวัลเวลารวมประเภททีมอาเซียนมาครองอีก 1 รางวัล ด้านผู้ชนะเลิศเวลารวมเป็นของ “เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน” นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่