‘ซีเกมส์เวียดนาม’ ยืนยันจัดปีหน้า 40 กีฬาชิง 520 เหรียญทอง

หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกเวียดนาม ประกาศเลื่อนการเป็นเจ้าภาพกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ซึ่งตามเดิมจะมีขึ้นระหว่าง 21 .. - 2 .. 2021 ออกไปตามมติของที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ เพราะกังวลกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศเวียดนามรวมถึงผลกระทบโดยตรงต่อนักกีฬาอีกหลายชาติในอาเซียนนั้น

นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ และซีโอโอสหพันธ์ซีเกมส์ (Chief Operating Officer Seagames Federation เปิดเผยว่า จากการประชุมเมื่อวันที่ 18 ..ที่ผ่านมาทางเจ้าภาพเวียดนามยังมีการยืนยันจากรัฐบาลว่าจะจัดการแข่งขันในปีหน้าช่วงกลางเดือนพ.. โดยทางชาติสมาชิกอาเซียนต่างเห็นพ้องให้เวียดนามส่งคำยืนยันด้วยหนังสือมาต่อทางสหพันธ์ซีเกมส์ก่อนวันที่ 31 ..นี้ โดยตอนนี้ทางเวียดนามได้ส่งหนังสือยืนยันการจัดกีฬาซีเกมส์แน่นอนแล้วเมื่อวันที่ 28 ..ที่ผ่านมาซึ่งได้ระบุถึงการจัดอีเวนส์แข่งขันตามเดิม 40 ชนิดกีฬาชิงชัย 520 เหรียญทอง เพราะเจ้าภาพเวียดนามได้ดำเนินการเก็บตัวนักกีฬาของตัวเองทั้งหมดแล้วใช้งบประมาณเป็นจำนวนมากจึงไม่อยากตัดอีเวนส์แข่งขันออก และได้กำหนดแข่งขันทุกอย่างตามเดิมเป็นระยะเวลา 10 วัน

นายชัยภักดิ์ศิริวัฒน์กล่าวต่อว่าตอนนี้ได้ทำการแจ้งให้กับดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.ได้รับทราบถึงการเป็นเจ้าภาพของเวียดนามได้กำหนดจัดซีเกมส์อย่างแน่นอนในเดือนพฤษภาคมปีหน้า และแจ้งให้ทางพลเรือเอก สุรวุฒิ มหารมณ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการเตรียมนักกีฬารับทราบเพื่อจะได้จัดการเตรียมทีมนักกีฬาของแต่ละสมาคมต่อไปโดยจะเน้นในการส่งกีฬาที่เป็นสากล ส่วนกีฬาพื้นบ้านไม่น่าจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเพราะเมื่อจบกีฬาซีเกมส์ ก็จะเหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนเราต้องส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์เกมส์ที่ประเทศจีนต่อทันที

ซีโอโอสหพันธ์ซีเกมส์กล่าวต่อว่าภายหลังเวียดนามได้มีการหารือกันเป็นการภายในก่อนที่เวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ในเดือน พฤษภาคม 2022 อย่างแน่นอน แต่จะไม่จัดการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 โดยเชื่อว่าเป็นเรื่องเหตุผลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ส่งผลกระทบกับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการจัดการแข่งขันมีไม่เพียงพอ  และจะเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ที่จะไม่มีการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ หลังจากเมื่อหนก่อน ฟิลิปปินส์  ไม่จัดการแข่งขัน อาเซียนพาราเกมส์ เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเรื่องนี้ทางคณะกรรมการสหพันธ์ซีเกมส์จะเร่งทำเอกสาร แจ้งไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศต่างๆให้ได้รับทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

ร่วมสนับสนุนสมาคมกีฬา

เมื่อเร็วๆนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความรวมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬา