ไทยจับมือชาติอาเซียน เสนอตัวจัดฟุตบอลโลก เร่งเตรียมข้อมูลยื่นรัฐบาล

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา
จากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 35 แบบเต็มคณะ ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ผู้นำรัฐบาลของชาติสมาชิกในอาเซียนเห็นพ้องเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกร่วมกัน โดยให้วางแผนสำหรับความพร้อมหากว่าต้องการเสนอตัวสำหรับฟุตบอลโลกในปี 2034
 
สำหรับประเทศไทย โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมให้การสนับสนุน และได้มอบหมายให้ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านกีฬาของอาเซียน ASEAN SENIOR OFFICIALS MEETING ON SPORTS (SOMS) เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งในเวทีการประชุมระดับรัฐมนตรีกีฬาของชาติอาเซียนได้ให้ประเทศไทยรับหน้าที่ในการเป็นผู้นำการเสนอตัว
 
ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมบุญสม มาร์ติน กรมพลศึกษา ถนนพระรามที่ 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ได้เชิญ มร. เคียฟ ซาเมธ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน, มร. วินส์ตัน ลี เลขาธิการเอเอฟเอฟ และ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ เข้าประชุมเพื่อให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการเสนอตัวในฐานะผู้แทนองค์กรในด้านกีฬาฟุตบอล พร้อมกับผู้เชี่ยวชาญ ที่นำการเสนอตัวฟุตบอลโลก 2026 ที่สหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก เข้าประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ได้รับข้อมูลขั้นตอนที่ครบถ้วน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการจัดตั้ง Techincal Working Group (TWG) ที่มีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศต่างๆอาเซียนมาทำงานร่วมกัน
 
นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ได้เปิดเผย ว่า “ทางสมาคมฯ ผู้แทนจากสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการเสนอตัวเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งล่าสุด มานำเสนอข้อมูลขั้นตอนให้กับทางหน่วยงานที่รับผิดชอบในขั้นนี้คือกรมพลศึกษา เพื่อให้ทราบถึงกระบวนการขั้นตอนที่ถูกต้อง โดยขอยกตัวอย่างให้ทราบจากการประชุมครั้งนี้ว่า การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ หรือ อีเวนต์ มหกรรมระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นการประชุม งานเอ็กซ์โป รวมถึงฟุตบอลระดับทวีป และฟุตบอลโลกนั้น ต้องมาจากนโยบายรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ที่ต้องการอีเวนต์มาจัดในประเทศ ให้วัตถุประสงค์หรือแผนยุทธศาสตร์ที่วางไว้เสียก่อน”
 
“เนื่องจากเอกสาร, หนังสือการันตี, Bidbook จะต้องได้รับการลงนามโดยผู้นำของประเทศ ร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องเท่านั้น และผ่านมายังสมาคมฯ เพื่อนำเสนอต่อฟีฟ่าในฐานะประเทศสมาชิก อย่างไรก็ตามระเบียบการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในรอบ 2030-2034 น่าจะออกมาในช่วงปลายปีนี้ ในระหว่างนี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมด้วยการนำข้อมูลมาตรฐานของปี 2026 มาเปรียบเทียบ ให้คณะทำงานศึกษารายละเอียดก่อน”
 
“ทางเอเอฟเอฟ ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้ข้อมูลที่สำคัญ แก่กรมพลศึกษา ในการนำไปดำเนินการ ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยินดีให้การสนับสนุนข้อมูลในขั้นตอนต่อๆ ไปเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด”
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.ฟุตบอลไทยส่ง3ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ไปศึกAFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาและยกระดับผู้ตัดสิน ล่าสุดได้อนุมัติให้ 3 ผู้ตัดสิน ระดับ ฟีฟ่า อีลิต ชาวไทย เดินทางไปทำหน้าที่ในการแข่งขัน AFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024 ที่ ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567

'มาดามแป้ง'เคลียร์เกษตรศาสตร์แล้ว เปลี่ยนใจไม่ถอนทีม แข่งต่อจบฤดูฯ

”มาดามแป้ง“ นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ช่วยเจรจา และ ไกล่เกลี่ยปัญหาภายใน ที่เกิดขึ้นในทีมเกษตรศาสตร์ เอฟซี เป็นที่เรียบร้อย โดยพร้อมทำการแข่งขันต่อไป จนจบศึกไทยลีก 2 ฤดูกาล 2023/24

มิติใหม่ทีมชาติไทย ส.บอลฯไลฟ์สดประกาศชื่อ 23 แข้งชุดคัดบอลโลกศุกร์นี้

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในยุคของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เตรียมใช้วิธีการใหม่ ด้วยการไลฟ์ประกาศรายชื่อ 23 แข้งทีมชาติไทยชุดใหญ่ ที่เตรียมพบกับ เกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 3 และ นัดที่ 4

ส.บอลฯเร่งตรวจสนาม ก่อนเปิด'Thai Women's League1-2 ฤดูกาล2024

ฝ่ายกีฬาฟุตบอลหญิง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ไทยลีก เดินทางไปตรวจความพร้อมของสนามแต่ละสโมสร เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน ฟุตบอลลีกหญิง รายการ Thai Women's League 1 และ 2 ประจำฤดูกาล 2024

ส.บอลไทยแจงดราม่า ฟันเปาช่วงพักลีก ยืนยันนับช่วงแข่ง หลังโดนรุมสวดยับ

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท และฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ตอบข้อห่วงใยของนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในระหว่างเข้าอวยพรและรับพรปีใหม่ พ.ศ. 2567 ในวันนี้ (24 มกราคม 2567) ถึงกรณีตามที่เป็นข่าวทางสื่อสาธารณะ และมีการวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการตัดสินลงโทษผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาดในการแข่งขันฟุตบอลรายการไทยลีก 1 นัดตกค้างคู่ระหว่าง สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด กับ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567

รายชื่อสมาชิกที่มีสิทธิ์ออกเสียง เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลไทย

ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะจัดประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อการเลือกตั้ง ในวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 นาฬิกา เป็นต้นไป ณ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เลขที่ 286 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240