โครงการ'ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น' จัดในโรงเรียน 4 ภาค มุ่งสร้างพื้นฐานด้านกีฬา

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดตัวโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ตั้งเป้าส่งเสริมให้เยาวชนมีพื้นฐานการเล่นกีฬาที่ถูกต้อง และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬามากขึ้น พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์กีฬา และมอบทุนพิเศษ โดยกดปุ่มคิกออฟโครงการ และปล่อยคาราวานรถ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ลุยออกเดินทางไปจัดกิจกรรมให้กับเยาวชนในโรงเรียน 4 แห่ง 4 ภาค ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้
 
นายวินัย ทองรัตน์ กรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการ            ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น เป็นโครงการที่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติริเริ่มจัดขึ้นเป็นปีแรก มีเป้าหมายที่จะสร้างพื้นฐานการเล่นกีฬาที่ถูกต้องและมีมาตรฐานให้กับเยาวชน เพื่อนำไปสู่การสร้างสังคมคนรักกีฬา สามารถเพิ่มนักกีฬาระดับท้องถิ่น สู่ระดับจังหวัด และระดับชาติ ต่อไป ซึ่งภายใต้โครงการนี้จะมีการจัดกิจกรรมโดยใช้กลยุทธิ์ 4 ป คือ “ปรับ” โดยการปรับพื้นฐานด้านกีฬาให้เยาวชนด้วยเกมกีฬาสันทนานการ “เปลี่ยน” โดยการมอบอุปกรณ์กีฬาใหม่แทนอุปกรณ์กีฬาที่ชำรุด “ปลุก” โดยการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนด้วยนักกีฬาต้นแบบ และ “ปั้น” โดยการมอบทุนพิเศษด้านกีฬาหรือทุนการศึกษาให้นักกีฬาประจำโรงเรียนหรือโรงเรียน
 
โครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา – มัธยมศึกษาปีที่ 6 อายุระหว่าง 10-18 ปี โดยครั้งนี้จะจัดกิจกรรมขึ้นที่โรงเรียน 4 แห่ง 4 ภาค ระหว่างเดือนธันวาคม 2565 - มกราคม 2566 ได้แก่
 
ภาคกลาง จัดที่โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) จังหวัดราชบุรี ในวันที่ 16 ธันวาคม 2565 โดยมุ่งฝึกทักษะกีฬาตะกร้อ
 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่โรงเรียนห้วยต้อน จังหวัดชัยภูมิ ในวันที่ 21 ธันวาคม 2565 โดยมุ่งฝึกทักษะกีฬาคิกบ็อกซิ่ง
 
ภาคเหนือ จัดที่โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จังหวัดพะเยา ในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 โดยมุ่งฝึกทักษะกีฬาวิ่ง
 
ภาคใต้ จัดที่โรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน จังหวัดสตูล ในวันที่ 9 มกราคม 2566 โดยมุ่งฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลชายหาด    
 
สำหรับนักกีฬาต้นแบบที่จะมาร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนแต่ละแห่ง ล้วนเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬาให้กับเยาวชน อาทิ จ.ส.อ.รัถเดช น้อยเจริญ อดีตนักตะกร้อทีมชาติไทย วราพร ใจเที่ยง นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย อภิสิทธิ์ ช้างหิน นักวิ่งดาวรุ่งที่กำลังมาแรง
 
“โครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้กับเยาวชน ทำให้เยาวชนเริ่มต้นได้รับโอกาส เริ่มต้นพื้นฐานกีฬาที่ถูกต้อง และเริ่มต้นก้าวสู่เส้นทางกีฬา ซึ่งการเริ่มต้นที่ดีจะนำมาสู่ความสำเร็จ และทำให้เยาวชนที่มีความฝันอยากเป็นนักกีฬาเป็นจริงได้” นายวินัย กล่าว
 
นอกจากจะมีการปล่อยคาราวานรถโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการคิกออฟโครงการอย่างเป็นทางการแล้ว ภายในงานยังจัดให้มีการเสวนาในหัวข้อ “การพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศ” โดยมี นายวินัย ทองรัตน์ กรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วยนายประชุม  บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และ นายชนาสิน สิมะดำรงค์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ร่วมเสวนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กกท.'ผนึก'กองทุนฯ-ส.มวยอาชีพ' สัมมนาเรื่องสารต้องห้าม ให้บุคลากรกีฬาเห็นถึงผลเสีย

"กกท." ผนึก "กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ" และ "ส.มวยอาชีพ" จัดการอบรมสัมมนา สร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสารต้องห้าม ให้กับบุคลากรทางการกีฬา นำไปเผยแพร่สู่องค์กรตัวเองได้อย่างถูกต้อง และตระหนักถึงบทลงโทษ เพื่อทำให้ประเทศไทย เป็นที่ยอมรับในเวทีสากล

'ไทย-ซาอุฯ' จัดกิจกรรม'มวยไทย'สานสัมพันธ์ เผยแพร่ความนิยมสู่สากล

“ไทย-ซาอุดีอาระเบีย” จัดกิจกรรมมวยไทยสานสัมพันธ์ ผนึกกำลังส่งเสริมมวยไทย พร้อมเผยแพร่ความนิยมสู่สากล กองทุนฯ สนับสนุนงบประมาณส่ง นักแสดงนาฎยุทธ์มวยไทย สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงาน

'ดร.หญิง' มั่นใจที่มาของ'บัตรสนเท่ห์' โดนเพราะขัดผลประโยชน์'มาเฟียกีฬา'

“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วย “ทนายกระดูกเหล็ก” อนันต์ชัย ไชยเดช ชี้แจงข้อกล่าวหา “บัตรสนเท่ห์” ร้องเรียนการทำหน้าที่โดยมิชอบ 11 ข้อ แจงละเอียดยิบทุกประเด็น เตรียมดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ กกท. ให้ข่าวข้อมูลอันเป็นเท็จ พร้อมเผยมูลเหตุจูงใจของบัตรสนเท่ห์ ขัดผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพลในวงการกีฬา

กองทุนฯลงมือเอง เคลียร์ปัญหา'เงินค้างท่อ' ให้เบิกจ่าย โปร่งใส รวดเร็ว

จากกรณีปัญหา “เงินค้างท่อ” ในวงการกีฬาไทยกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาจังหวัด ในการดำเนินกิจกรรมกีฬาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะผู้เบิกจ่ายเงินกองทุน และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)ในฐานะผู้อนุมัติงบประมาณ ได้พยายามร่วมมือกับสมาคมกีฬาทั้งแห่งประเทศไทยและแห่งจังหวัด ในการเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วงการกีฬาไทยเดินหน้าพัฒนาต่อไปนั้น

'สนามนอกห้อง เฟสติวัล'คึกคัก น้องๆ เยาวชนแห่ท่องโลกกีฬา

“สนามนอกห้อง เฟสติวัล” สุดคึกคัก! น้องๆ เยาวชนแห่ท่องโลกกีฬา พร้อมเรียนรู้เทคนิค และเคล็ดลับการเล่นกีฬา ทั้งแบดมินตัน, อีสปอร์ต และสปอร์ตสแต็คกิ้ง จากรุ่นพี่นักกีฬามืออาชีพ ด้าน “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนฯ เผยหนุนเด็กไทยได้เล่นกีฬามากขึ้น ภายใต้แนวคิด “เล่นให้สนุกนะ”

'ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น' ปีที่1ปิดท้าย อดีตทีมชาติสอนเล่นบอลชายหาด ที่รร.บ้านเกาะบูโหลน สตูล

โครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมส่งท้ายโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ปีที่ 1 ด้วยการส่งอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไปร่วมฝึกสอนทักษะและแนะเทคนิคการเล่นกีฬาฟุตบอลชายหาดให้กับนักเรียน โรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน จังหวัดสตูล หวังส่งเสริมให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬามากขึ้น