วิ่งท้าลมหนาว 'ยูเมะพลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022' ยลเสน่ห์ลำพูน 25 ธ.ค.นี้

จักรกฤษณ์ เอ่งฉ้วน ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ลำพูน ,ชาตชัย เลิศบรรธนาวงศ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บ. อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) , สุทธินี สุริยกุล ณ อยุธยา รองนายกเทศมนตรี จ.ลำพูน , พลตรีอาณัติ รัตนพล ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬากรีฑาฯ และ บุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ Race Founder & Race Director
จังหวัดลำพูน ร่วมกับ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส, การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดเทศกาลแข่งขันวิ่ง “ยูเมะ พลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022” (Umay+ Lamphun Half Marathon 2022) วิ่งแบบลำพู๊น ลำพูน งานวิ่งสนามสุดท้ายของปีในซีรีส์ Umay+ Thailand RING 21.1 Series 2022 ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 25 ธันวาคม 65 ทั้งหมด 2 ระยะทาง คือ 21.1 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ออกสตาร์ท ณ บริเวณหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร
 
คุณจักรกฤษณ์ เอ่งฉ้วน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เทศกาลการแข่งขันวิ่ง ยูเมะ พลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022 ในปีนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลงานวิ่งถนนของซีรีส์ Thailand RING 21.1 บนพื้นที่เมืองรองของภาคเหนือ ที่มีเรื่องราวของประวัติศาสตร์วัฒนธรรม รวมถึงเป็นสนามแข่งขันที่เติบโตอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 นับเป็นอีกหนึ่งมิติที่ช่วยสร้างสีสันให้กับเมืองเป็นอย่างดี และด้วยความนิยมในการออกกำลังกายซึ่งสอดคล้องกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชากรในจังหวัดลำพูนและพื้นที่ใกล้เคียงจึงเป็นกิจกรรมที่ทางเมืองยินดีเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันวิ่งดังกล่าว โดยทางหน่วยงานได้มีความร่วมมือกับทางผู้จัดและภาคส่วนอื่นๆ เพื่อร่วมกันบูรณาการงานในครั้งนี้ให้ออกมาประทับใจกับนักวิ่ง และผู้มาเยือนทุกคน
คุณชาตชัย เลิศบรรธนาวงศ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการปี 2022 กล่าวว่า เทศกาลการแข่งขันวิ่ง ยูเมะพลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022 เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับนโยบายการบริหารของบริษัทฯ ในเรื่องของ SDGs คือ การส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีผ่านการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอน และการรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน ผ่านแคมเปญ “EASY RUN” คือ การทำความสะอาดบริเวณรอบๆ พื้นที่ก่อนและหลังการแข่งขัน ในกิจกรรม กิจกรรม Clean the Town และรณรงค์ให้นักวิ่งทุกคนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมภายในงานวิ่ง ไม่สร้างขยะ ลด ละ และเลิกใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร เพื่อลดปัญหาขยะล้นเมือง ซึ่งตรงกับค่านิยมด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมของจังหวัดลำพูน
 
คุณสุทธินี  สุริยกุล ณ อยุธยา รองนายกเทศมนตรี จังหวัดลำพูน กล่าวว่า การแข่งขันวิ่ง  ยูเมะพลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022 ณ จังหวัดลำพูน ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งเป็นสถานการณ์ภายหลังวิกฤติโรคระบาดโควิด ซึ่งเกิดผลกระทบทั่วโลก และเช่นเดียวกันกับจังหวัดลำพูนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดดังกล่าว การกลับมาของงานนี้ซึ่งเหมือนเป็นหนึ่งในเทศกาลประจำปีของจังหวัด นำมาซึ่งความตื่นตัวของผู้แข่งขัน ผู้ติดตาม และ ชาวลำพูน ผมในฐานะผู้รับผิดชอบสถานที่โดยตรง ได้มีการเตรียมการและบูรณาการกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมของพื้นที่ในการรองรับผู้เข้าร่วมทุกท่าน เพื่อให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชุมชนและท้องถิ่น ถือเป็นการสร้างสีสันปลุกเมืองให้มีชีวิตชีวา และเปิดรับให้ทุกท่านได้รับประสบการณ์ใหม่จากพัฒนาการของเมืองลำพูนตั้งแต่หลังโควิดเป็นต้นมา
 
นางสาวจงรัก  สีลาโพธิ์  พนักงานบริหารงานทั่วไป 6 สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดลำพูน กล่าวว่า การแข่งขันในระยะฮาล์ฟมาราธอนครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญ ที่จะเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาอาชีพ นักกีฬาสมัครเล่น และผู้สนใจได้เข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อแสดงศักยภาพของบุคคล และเป็นการสร้างสีสัน ปลุกสังคม และเศรษฐกิจผ่านกิจกรรมกีฬามวลชลรวมไปถึงการสร้างผลกระทบเชิงบวกในอีกหลากหลายมิติ ซึ่งเป็นพันธกิจหน้าที่สำคัญของการกีฬาแห่งประเทศไทย ทั้งด้านความเป็นเลิศด้านเส้นทางและการแข่งขันให้มีมาตรฐานระดับนานาชาติ และส่งเสริมศักยภาพของนักกีฬาผู้เข้าแข่งขันได้แสดงความสามารถบนเวทีของการจัดการแข่งขันกีฬาที่มีมาตรฐาน
พลตรีอาณัติ รัตนพล ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันวิ่ง ยูเมะพลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022 ได้มีการวัดเส้นทางตามระเบียบของจากการวัดโดยสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ (World Atheletics) ซึ่งเป็นการส่งเสริมวงการวิ่งผ่านการสร้างมาตรฐานโลกจากเส้นทางระยะ 21.1 กม. และยกระดับสนามวิ่งในประเทศไทย เป็นการปูทางการยกระดับไปสู่การแข่งขันระดับโลกในอนาคต นับเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างเมืองเพื่อเป็นจุดดึงดูดให้เกิดการแข่งขันของเหล่านักกีฬาอาชีพ และนักกีฬาสมัครเล่นที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน นำไปสู่การหลั่งไหลจากนักกีฬา ผู้ติดตาม ผู้สนใจและนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่เกิดการแข่งขัน เกิดการปลุกเมืองและผลกระตุ้นเศรษฐกิจให้กระจายไปยังพื้นที่ และเป็นการประชาสัมพันธ์เมืองผ่านสายตาของผู้เข้าร่วมได้อีกมิติหนึ่ง  
 
คุณบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์  Race Founder & Race Director กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นการปลุกเมืองผ่านการวิ่งบนเส้นทางที่สวยงาม และนำเสนอเส้นทางที่ออกสู่สายตาของนักวิ่งทุกท่านที่เข้าร่วมงานนี้ พัฒนาการของสนามวิ่งในครั้งนี้มีด้านการสร้างมาตรฐานของเส้นทาง การจัดการแข่งขัน ความปลอดภัยต่างๆ และการมีส่วนร่วมกับชุมชนนั้นเป็นเป้าหมายสำคัญที่ทำให้มีผู้คนเข้าร่วมงานจำนวนมาก เกิดความหลากหลายของผู้เข้าร่วมเกิดเป็นอีกสีสันหนึ่งที่น่าสนใจของเมือง  การเข้ามาของนักกีฬา ผู้ติดตาม และ นักท่องเที่ยว และเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่นานาชาติจะเล็งเห็นถึงศักยภาพทางด้านกีฬาของไทย ทั้งความสวยงาม ของพื้นที่เพื่อการแข่งขัน ซึ่งจะเป็นจุดดึงดูดให้นักกีฬาเข้าสู่การแข่งขันในประเทศไทย และส่งเสริมให้วงการกีฬาตื่นตัว ซึ่งล้วนแต่ส่งผลดีต่อ เมืองและตัวนักกีฬาเองทั้งสิ้น
 
ทั้งนี้ งานวิ่ง “ยูเมะพลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022” เป็นการสานต่อความสำเร็จสนามสุดท้ายของปีในซีรีส์ Umay+ Thailand RING 21.1 Series 2022 ต่อจากสนามแรก “ยูเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2022” ที่จังหวัดเชียงราย และ “บางกอก มิดไนท์ มาราธอน 21.1 2022” ที่กรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)

'ก้าวไกล' นำทีมจัดทำแนวกันไฟ เพื่อตั้งรับในการดับไฟป่า จ. ลำพูน

‘ก้าวไกลสู้ไฟป่า’ ทดลองทำแนวกันไฟในพื้นที่จริง จ.ลำพูน ด้าน ’ชัยธวัช‘ ชี้ วิธีที่เหมาะสม ในการแก้ปัญหา คือร่วมออกแบบแนวทางกับคนในพื้นที่

ดันเทศกาล'โคมแสนดวงเมืองลำพูน' ไประดับโลก

26 พ.ย.2566 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดขบวนแห่โคมยี่เป็ง และร่วมงานพิธีถวายโคมแสนดวง “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” โดยมีพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม

วิ่ง'ยูเมะ พลัส ไทยแลนด์ มาราธอน ซีรีส์ 2023' สนาม'เชียงราย-กรุงเทพฯ-ลำพูน'

“ยูเมะพลัส” จับมือ RUNRIO ผนึกพลังภาคีกว่า 10 องค์กร และ 3 เมืองเจ้าภาพ “เชียงราย-กรุงเทพฯ-ลำพูน” จัดงานวิ่งมาราธอนครั้งใหญ่ระดับนานาชาติ “Umay+ Thailand Marathon Series 2023” บนเส้นทางวิ่งอันสวยงามทางธรรมชาติที่มีมาตรฐานสากล และมีเรื่องราวของประวัติศาสตร์วัฒนธรรม พร้อมพบกับ 3 ไฮไลท์พิเศษในปีนี้ที่นักวิ่งพลาดไม่ได้

ตักบาตรผักผลไม้วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม วิถีศรัทธาปกาเกอะญอ

จังหวัดลำพูนมีประเพณีที่โดดเด่นของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เชื่อมโยงกับมิติศาสนา อย่างประเพณีตักบาตรผักและผลไม้ที่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม

ย้อนรอยประเพณีพื้นเมือง สงกรานต์ล้านนางดงาม

ประเพณีสงกรานต์ในภาคเหนือของประเทศไทย ถือเป็นประเพณีที่เก่าแก่และงดงามด้วยศิลปวัฒนธรรมล้านนาอันเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ใด เพื่อถ่ายทอดอัตลักษณ์สงกรานต์ล้านนาและเชิญชวนชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมตามแบบแผนประเพณีอันดีงาม