นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติ ร่วมเวิร์คชอปกับเยาวชน แนะเคล็ดลับฝึกซ้อม

คิกบ็อกซิ่ง นับเป็นกีฬาที่ได้การยอมรับในระดับสากล ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ลงมติรับกีฬาคิกบ็อกซิ่งอย่างเป็นทางการแล้ว และมีความเป็นไปได้ที่จะบรรจุให้มีการแข่งขันในโอลิมปิกในอนาคต สำหรับประเทศไทย คิกบ็อกซิ่งอาจจะยังไม่แพร่หลายมากนัก แต่ปัจจุบันได้มีการส่งเสริมกีฬาประเภทนี้มากขึ้น ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทยก็ได้จัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยเป็นครั้งแรก
 
และล่าสุด ไทยยังได้เจ้าภาพจัดแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์เอเชียรายการ Asian Kickboxing Confederation Championships 2022 ทำให้กีฬาประเภทนี้ได้รับความสนใจจากคนไทยมากขึ้น
 
โครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสร้างพื้นฐานการเล่นกีฬาที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การสร้างสังคมคนรักกีฬา สามารถเพิ่มนักกีฬาระดับท้องถิ่น สู่ระดับจังหวัด ระดับชาติ จึงได้นำกีฬาคิกบ็อกซิ่งมาฝึกทักษะให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการที่ โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งนักกีฬาที่มาร่วมเวิร์คชอปในครั้งนี้ล้วนเป็นนักกีฬาต้นแบบที่จะเป็นแรงบันดาลให้กับเยาวชนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น วราพร ใจเที่ยง นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติ เจ้าของเหรียญเงินจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 และเหรียญเงินจากการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์เอเชีย 2022 ประมวลศักดิ์ โพธิ์สุวรรณ อดีตแชมป์ WBO เอเชีย 2 สมัย และ สมศักดิ์ ต๊ะสิทธิ์ แชมป์โลกมวยสากลของ WBA รุ่นซูเปอร์แบนตัมเวท
 
นางสาววราพร ใจเที่ยง กล่าวในโอกาสที่ได้มาร่วมเวิร์คชอปสอนทักษะให้กับน้อง ๆ ในโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ว่า เหตุผลที่เล่นกีฬาคิกบ็อกซิ่ง เพราะอยากลองเล่นกีฬาใหม่ ๆ พอมาเล่นก็ได้มาแข่งขัน และผ่านการคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ก็ต้องมีการฝึกซ้อม ซึ่งคติประจำใจที่ยึดถือเป็นแนวทางในการฝึกซ้อม คือ ตั้งใจ มีวินัย มีสติ และทำทุกวันให้ดีที่สุด ยิ่งตอนนี้มีเป้าหมาย คือ เหรียญทอง และอยากพัฒนาตัวเองเพื่อเป็นนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งอาชีพ ก็ยิ่งต้องฝึกซ้อมให้มากขึ้น
 
“สำหรับเวิร์คชอปที่มาร่วมทำกับโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ในครั้งนี้ ได้นำทักษะขั้นพื้นฐานของคิกบ็อกซิ่งมาสอน ซึ่งน้อง ๆ ก็มีแววหลายคน ถ้าได้ฝึกซ้อมต่อเนื่องก็น่าจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้น อยากฝากบอกน้อง ๆ ว่า ทุกคนไม่มีใครเคยเป็นมาก่อน เราสามารถฝึกกันได้ ขอให้ตั้งใจ ปัจจุบันมีการแข่งขันหลายรายการ ทำให้เรามีโอกาสมากขึ้น ถ้าตั้งใจจริงก็มีโอกาสติดทีมชาติ”
 
ทางด้าน นายพีรพัฒน์ ต้นบุญ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม ได้บอกเล่าถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมเวิร์คชอปกับโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ว่า “ปัจจุบัน ผมเล่นกีฬาฟุตซอล วันนี้ได้มาฝึกทักษะกีฬาคิกบ็อกซิ่งก็รู้สึกชอบ ชอบช่วงที่มีการแข่งขันเตะ ต่อย คิดว่ามีประโยชน์มาก สามารถใช้ป้องกันตัวได้ ส่วนตัวเป็นนักกีฬาสมัครเล่น โครงการนี้มีนักกีฬามืออาชีพมาช่วยสอน ก็ทำให้ทราบว่ามืออาชีพเขาคิดกันอย่างไร เขาเล่นกันอย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับนักกีฬาสมัครเล่นแบบผม สำหรับอุปกรณ์กีฬาที่โครงการนำมามอบให้ก็ดีมาก บางอย่างโรงเรียนเราไม่มี ก็จะทำให้ผมและเพื่อน ๆ ได้ใช้อุปกรณ์กีฬาใหม่ ได้ลองเล่นกีฬาใหม่ ๆ ด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กกท.'ผนึก'กองทุนฯ-ส.มวยอาชีพ' สัมมนาเรื่องสารต้องห้าม ให้บุคลากรกีฬาเห็นถึงผลเสีย

"กกท." ผนึก "กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ" และ "ส.มวยอาชีพ" จัดการอบรมสัมมนา สร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสารต้องห้าม ให้กับบุคลากรทางการกีฬา นำไปเผยแพร่สู่องค์กรตัวเองได้อย่างถูกต้อง และตระหนักถึงบทลงโทษ เพื่อทำให้ประเทศไทย เป็นที่ยอมรับในเวทีสากล

'ไทย-ซาอุฯ' จัดกิจกรรม'มวยไทย'สานสัมพันธ์ เผยแพร่ความนิยมสู่สากล

“ไทย-ซาอุดีอาระเบีย” จัดกิจกรรมมวยไทยสานสัมพันธ์ ผนึกกำลังส่งเสริมมวยไทย พร้อมเผยแพร่ความนิยมสู่สากล กองทุนฯ สนับสนุนงบประมาณส่ง นักแสดงนาฎยุทธ์มวยไทย สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงาน

'ดร.หญิง' มั่นใจที่มาของ'บัตรสนเท่ห์' โดนเพราะขัดผลประโยชน์'มาเฟียกีฬา'

“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วย “ทนายกระดูกเหล็ก” อนันต์ชัย ไชยเดช ชี้แจงข้อกล่าวหา “บัตรสนเท่ห์” ร้องเรียนการทำหน้าที่โดยมิชอบ 11 ข้อ แจงละเอียดยิบทุกประเด็น เตรียมดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ กกท. ให้ข่าวข้อมูลอันเป็นเท็จ พร้อมเผยมูลเหตุจูงใจของบัตรสนเท่ห์ ขัดผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพลในวงการกีฬา

กองทุนฯลงมือเอง เคลียร์ปัญหา'เงินค้างท่อ' ให้เบิกจ่าย โปร่งใส รวดเร็ว

จากกรณีปัญหา “เงินค้างท่อ” ในวงการกีฬาไทยกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาจังหวัด ในการดำเนินกิจกรรมกีฬาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะผู้เบิกจ่ายเงินกองทุน และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)ในฐานะผู้อนุมัติงบประมาณ ได้พยายามร่วมมือกับสมาคมกีฬาทั้งแห่งประเทศไทยและแห่งจังหวัด ในการเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วงการกีฬาไทยเดินหน้าพัฒนาต่อไปนั้น

'สนามนอกห้อง เฟสติวัล'คึกคัก น้องๆ เยาวชนแห่ท่องโลกกีฬา

“สนามนอกห้อง เฟสติวัล” สุดคึกคัก! น้องๆ เยาวชนแห่ท่องโลกกีฬา พร้อมเรียนรู้เทคนิค และเคล็ดลับการเล่นกีฬา ทั้งแบดมินตัน, อีสปอร์ต และสปอร์ตสแต็คกิ้ง จากรุ่นพี่นักกีฬามืออาชีพ ด้าน “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนฯ เผยหนุนเด็กไทยได้เล่นกีฬามากขึ้น ภายใต้แนวคิด “เล่นให้สนุกนะ”

'ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น' ปีที่1ปิดท้าย อดีตทีมชาติสอนเล่นบอลชายหาด ที่รร.บ้านเกาะบูโหลน สตูล

โครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมส่งท้ายโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ปีที่ 1 ด้วยการส่งอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไปร่วมฝึกสอนทักษะและแนะเทคนิคการเล่นกีฬาฟุตบอลชายหาดให้กับนักเรียน โรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน จังหวัดสตูล หวังส่งเสริมให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬามากขึ้น