'กัมพูชา' เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ยืนยันเรียกชื่อ 'มวย' ว่า 'กุน ขแมร์'

ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 เผยว่าการแข่งขันกีฬา “มวยไทย” ที่ตนเป็นเจ้าภาพ จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “กุน ขแมร์”

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตามระเบียบของสหพันธ์ซีเกมส์ มีการระบุว่า “กีฬามวยไทย” และ “คิกบ็อกซิ่ง” ในซีเกมส์ จะต้องใช้ชื่อว่า “มวย” เท่านั้น อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า เจ้าภาพจัดการแข่งขัน “ซีเกมส์ 2023” ได้แจ้งเปลี่ยนชื่อกีฬา “มวย” ที่ตามปกติใช้ในมหกรรมการแข่งขันรายการนี้เป็น “กุน ขแมร์” ไปยังสหพันธ์ซีเกมส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การเปลี่ยนชื่อ “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” นั้น มี 4 ชาติยอมรับแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต และกัมพูชา เจ้าภาพ โดยถือว่าครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์ซีเกมส์ ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนไปใช้ชื่อนี้ได้ทันที

อย่างไรก็ตามวันที่ 21 มกราคมนี้ จะมีการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ครั้งสุดท้าย เพื่อยืนยันการแข่งขันทั้ง 37 ชนิดกีฬาว่าจะยังคงชนิดกีฬาใดอยู่ หรือถูกตัดออก เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬาต้องมีอย่างน้อย 4 ชาติส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน

สำหรับ กัมพูชา มีความพยายาม อ้างว่า “มวยไทย” พัฒนามาจาก “กุน ขแมร์” อันเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของตนมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ศึกยูเอฟซี300 ระดมยอดนักสู้คับคั่ง ชิงแชมป์โลก2รุ่น14 เม.ย.นี้ 'ทรูวิชั่นส์-นาว' ถ่ายสด

โปรแกรมใหญ่ยักษ์ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน กับอภิมหาศึกที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดกันมา ยูเอฟซี 300 เฉลิมฉลองโอกาสพิเศษระดมสุดยอดนักสู้แห่งยุคขึ้นเวทีปะทะกันคับคั่งคู่เอก อเล็กซ์ เปเรร่า ป้องกันแชมป์ไลท์เฮฟวีเวทกับ อดีตแชมป์ จามาฮาล ฮิลล์ ร่วมด้วย เหว่ยลี่ จาง เปิดศึกสายเลือดกับนักสู้ร่วมชาติ เหยียน เสี่ยวหนาน โดยมีเข็มขัดแชมป์สตรอว์เวตหญิงเป็นเดิมพัน เช้าวันอาทิตย์ 14 เมษายนนี้

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย