‘โอซีเอ’ให้ซาอุฯจัดศึกอินดอร์ฯ2025 ,กัมพูชาเจ้าภาพเอเชียนยูธเกมส์2029

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และกรรมการบริหารโอซีเอ เผย โอซีเอ ไฟเขียว กรุงริยาด ของซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชียนอินดอร์ และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ปี 2025 พร้อมมอบให้ กัมพูชา จัดกีฬาเอเชียนยูธเกมส์ ปี 2029 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ และ กรรมการบริหารสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ กล่าวว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ โอซีเอ ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีชาติสมาชิก ทั้งที่เดินทางไปประชุม และร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์
 
มีวาระสำคัญ คือตัวแทนประเทศกัมพูชา ได้ลงนามกับ โอซีเอ เพื่อเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนยูธเกมส์ ปี 2029 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันในส่วนของโอซีเอ โดยรายการนี้จะมีขึ้นหลังจากกัมพูชาเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ในปี 2023 
 
ขณะที่ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ก็ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมโอซีเอ ให้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ปี 2025 ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศซาอุดิอาระเบียก่อนที่จะรับหน้าที่จัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ในปี 2034
 
“นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้เปลี่ยนชื่อ คณะกรรมการสตรีและกีฬาของโอซีเอ เป็น คณะกรรมการความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเท่าเทียมทางเพศ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน” คุณหญิงปัทมา กล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

สุพันธุ์ จี้เจรจา 'โอซีเอ' ให้จบ แนะแบ่งก๊าซแทนขีดเส้นแดน หวังค่าไฟใกล้เพื่อนบ้าน

'สุพันธุ์' เชียร์โอซีเอจบรัฐบาลชุดนี้ แนะแบ่งก๊าซแทนขีดเส้นแดน หวังค่าไฟใกล้เพื่อนบ้าน ช่วยการแข่งขัน-ดึงลงทุน แนะ 2 ทางออกแก้สินค้านอกทะลักไทย

'ชีค ทาลาล ฟาฮัด อัล อาหมัด อัล ซาบาห์' นั่งประธานโอลิมปิกเอเซีย(OCA)คนใหม่

ชีค ทาลาล ฟาฮัด อัล อาหมัด อัล ซาบาห์ ได้รับเลือกให้เป็นประธานโอซีเอ คนใหม่ หลังชนะ ฮุสเซน อัล มุสซาลาม 24-20 เสียง ในการประชุมสมัชชาใหญ่โอซีเอ ซึ่งจัดที่ประเทศไทย ขณะที่ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ จัดงานเลี้ยงแสดงความยินดี โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานโอลิมปิกไทย ร่วมมอบดอกไม้แสดงความยินดีกับประธานโอซีเอ คนใหม่ ด้วย

'โอซีเอ' อนุญาตนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับชาติในเอเชีย

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ ยืนยันอนุญาตให้นักกีฬาชาวรัสเซีย และเบลารุส เข้าร่วมการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้ หลังจากก่อนหน้านี้ทั้งหมดไม่สามารถเข้าร่วมมหกรรมกีฬาต่างๆ ในทวีปยุโรปได้เนื่องจากปัญหาด้านการเมือง

OCAรับ'รัสเซีย-เบลารุส' แข่งอชก.หางโจว ข้อแม้ติด1-3ไม่ได้เหรียญรางวัล

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ และ กรรมการบริหาร สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ เปิดเผยว่า โอซีเอเปิดแนวทาง ช่วยนักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ร่วมแข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปลายปีนี้ ที่จีน โดยจะให้ใช้เวทีนี้ เป็นการควอลิฟาย ไปโอลิมปิก ปารีส 2024 และหากนักกีฬา 2 ชาติ ที่เข้าร่วม ติดท็อป 3 ใน “หางโจวเกมส์” จะไม่มีการมอบเหรียญรางวัล แต่จะให้นักกีฬาเอเชีย ที่ได้อันดับรองลงไปรับแทน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายเทคนิคโอซีเอ จะมีการหารือกันในเดือนมกราคม เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่ชัดเจน จากนั้น เดือนกุมภาพันธ์ โอซีเอ จะลงนามข้อตกลงร่วมกับ 2 ชาติ อย่างเป็นทางการ ต่อไป พร้อมย้ำการให้ความช่วยเหลือนักกีฬา เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

'โอซีเอ' มีมติยอมรับ 'เบลารุส-รัสเซีย' อาจได้เล่นเอเชียนเกมส์-คัดโอลิมปิก

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เปิดเผยว่าการประชุมสุดยอดโอลิมปิกครั้งที่ 11 ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา มีมติยอมรับการขอเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติภายในทวีปเอเชีย ของบรรดานักกีฬาจากเบลารุส และรัสเซีย