'โอลิมปิกยุโรป' ยืนยันบรรจุ 'มวยไทย' ชิงเหรียญ 'ยูโรเปียน เกมส์ 2023'

มวยไทย มรดกชาติ มรดกโลก ได้รับการบรรจุชิงชัยเหรียญทองในการแข่งขัน “ยูโรเปียน เกมส์ 2023” เป็นที่เรียบร้อย จากการยืนยันของ คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป

คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป ประกาศอย่างเป็นทางการบรรจุกีฬามวยไทยในการแข่งขัน “ยูโรเปียน เกมส์ 2023” ที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน – 2 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะชิงเหรียญทองทั้งในประเภทไหว้ครูและต่อสู้

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ IFMA กล่าวว่า “นับเป็นก้าวสำคัญของมวยไทย พอก่อนหน้านี้เราได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็เหมือนเป็นการแสดงให้เห็นถึงความนิยมของมวยไทยในฐานะกีฬาและศิลปวัฒนธรรมถึง 5 ทวีป”

ถือว่ามวยไทยได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในทวีปยุโรปเวลานี้ โดยหากนับชาติสมาชิกของสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ในทวีปยุโรป มีทั้งสิ้น 47 ชาติ จาก 143 ชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง

'ชาตรี' ลงพื้นที่ทั่วไทยมอบ 20 ล้านบาท ช่วยเหลือค่ายมวยระดับรากหญ้า

"ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ได้ออกเดินสายลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั่วไทยตามแผนการบริจาคเงิน 20 ล้านบาท ให้กับ 40 ค่ายมวยขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู และยกระดับความสามารถในการสร้างนักกีฬามวยไทยดาวรุ่งตั้งแต่ระดับรากหญ้าสู่ระดับโลกในอนาคต

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า

สะเทือนอิมแพ็คฯ 'แสตมป์' จับมือ 'ตะวันฉาย' ป้องกันแชมป์โลก ศึก ONE 167

“แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นอะตอมเวตหญิง (105 - 115 ป.) ควงแขน “ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย” เจ้าของแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (145 - 155 ป.) สองสมัย ขึ้นสังเวียนป้องกันบัลลังก์พร้อมกันในศึก ONE 167 โดยจะถ่ายทอดสดจากอิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์อเมริกา ซึ่งตรงกับเวลา 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย.67