'บิ๊กฮั่น' สับเละ 'ส.ฟุตบอล' ลดเงินสนับสนุนสโมสร ทั้งที่มีรายได้เพิ่มทุกปี

“บิ๊กฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช ประธานที่ปรึกษาสโมสร “กว่างโซ้งมหาภัย” ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด ออกโรงแฉสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารงานของ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง โดยเผยว่าที่ผ่านมา ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ใช้งบทำทีมมากถึง 102 ล้านบาท แต่สโมสรในลีกอาชีพของไทยถูกตัดงบทุกปี และปัจจุบันทีมก็ยังได้เงินสนับสนุนไม่ครบตามที่ตกลงกันไว้

มิตติ ติยะไพรัช ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Miti Tiyapairat สับเละใส่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดยวิจารณ์ถึงการใช้งบประมาณต่างๆ ของสมาคมฯ ที่ดูจะเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลบางกลุ่ม และสโมสรฟุตบอลอาชีพถูกตัดงบเงินสนับสนุนลงไปทุกปี

“หลังจากที่ผมได้โพสท์เรื่อง ‘การทวงเงินสนับสนุน’จากที่ต้องได้รับ 20 ล้าน ไล่ลดลงมาเป็น 10 ล้าน ปัจจุบันได้จ่ายมาแค่ 5.75 ล้าน ผมจึงได้มีโอกาสเข้าไปศึกษางบการเงินของทางสมาคมฟุตบอล ซึ่งรายได้นั้นเพิ่มขึ้นทุกปีนับตั้งแต่ปี 2564 จาก 675ล้านบาท เป็น 797 ล้านบาท ในปี 2565 โดยคาดการณ์ว่าจะมีรายรับเพิ่มเป็น 974ล้านบาท ในปี 2566 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับสมาคมกีฬาอันดับ 1 ของประเทศ” บิ๊กฮั่น เริ่มกล่าว

“แต่ตลกร้ายคือค่าใช้จ่ายสนับสนุนพัฒนาการกีฬา หรือพูดง่ายๆ ก็คือเงินสนับสนุนที่จะเอามาให้กับสโมสร กลับลดลงทุกปีเช่นกัน จาก 370 ล้านบาท ในปี 2564 เป็น 246ล้านบาทในปี 2565 และคาดการณ์ว่าจะลดลงอีก เป็น 234ล้านบาท ในปี 2566”

“ยังไม่พอค่าบริหารสิทธิประโยชน์ที่คาดการณ์ว่าจะใช้จ่ายในปี 2566 นั้น จะถูกนำไปจ่ายให้แพลนบีอีก 77ล้านบาท ที่ผมไม่เข้าใจและค่อนข้างจะแปลกใจพอสมควรคือเรากำลังจะเอาเงินของสมาคมไปใช้กับทีมชาติชุด 17 ปีถึง 102 ล้านบาท ทั้งๆที่ทีมชุดใหญ่ชายนั้น จะใช้แค่ไม่ถึงครึ่งของทีมชาติชุด 17 ปี คือ 48ล้านบาท”

“ซึ่งตอนแถลงข่าวเปิดตัวแนวทางและวิธีการทำงานของทีมชุด 17 ปีนั้น ไม่ได้เอ่ยถึงที่มาของรายได้และค่าใช้จ่าย
ในขณะที่สโมสรกำลังวิ่งหารายได้กันแบบไม่คิดชีวิต นักกีฬาต้องยอมลดเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ ไม่อย่างนั้นไม่มีงานทำ”

“หลายคนถามว่าเงินเดือนของคนในสมาคมลดลงบ้างมั้ย อันนี้ผมก็หาไม่ได้ เพราะไม่ได้มีเขียนเป็นรายละเอียดในรายงาน จนปัญญา”

“พี่ๆ น้องๆ ครับ มีคนไม่กี่กลุ่มที่กำลังสนุกและรับเงินสบายๆ ง่ายๆ กับการบริหารงานของสมาคมชุดนี้ ช่องว่างระหว่างทีมเล็กๆ กับทีมใหญ่กำลังมากขึ้นๆ ในทุกปี พวกเราสโมสรสมาชิกครับ เราจะทนกับวิธีการแบบนี้ต่อไปจริงๆ เหรอครับ รักฟุตบอลไทย รักประเทศไทย” มิตติ ติยะไพรัช ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มิตติ' น้ำตาแทบไหล หลัง 'มาดามแป้ง' อนุมัติเงิน 40.5 ล้าน ให้ทีม T2-T3

"บิ๊กฮั่น" มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ยอมรับว่าตนถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เมื่อ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนใหม่ ขออนุมัติเงินจำนวน 40.5 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายให้กับเหล่าบรรดาทีมในศึกไทยลีก 2 และ ไทยลีก 3

เมืองทองเปิดฉากไม่ดี แพ้เชียงรายคาบ้าน0-1 ศึกไทยลีก2023/24

ศึกฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก 2023/24 บิ๊กแมตช์นัดเปิดสนาม ที่ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม เจ้าถิ่น "กิเลนผยอง" เมืองทอง ยูไนเต็ด เปิดบ้านรับการมาเยือนของ "กว่างโซ้ง" ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา

'มาดามฮาย' ประกาศวางมือปธ.เชียงราย ลงการเมืองพรรคเพื่อชาติ

ฮาย ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช ประธานสโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด แห่งศึกไทยลีก ประกาศยุติบทบาทการทำหน้าที่ประธานสโมสร หลังเข้ารับตำแหน่ง 4 ปี กับ 1 เดือน เพื่อมุ่งหน้าสู่บทบาทต่อไปคือเล่นการเมือง