'อาฒยา'เตรียมลุย 'เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น' ลุ้นแชมป์เมเจอร์สุดท้ายของปี

อาฒยา ฐิติกุล ยอดโปรกอล์ฟสาวไทย (ภาพ Getty Images )

"โปรจีน"อาฒยา ฐิติกุล ยอดโปรกอล์ฟสาวไทย เตรียมลงสู้ศึก “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปี ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 7.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 255 ล้านบาท ประชันเหล่ามือท็อปของโลก ที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ พาร์ 71 ในเมืองเซอร์รี่ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคมนี้ 

กอล์ฟรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปี เป็นเวทีประชันฝีมือของยอดนักกอล์ฟสาวจากทั่วโลก 144 คน ซึ่งรวมถึงเหล่านักกอล์ฟท็อป 50 ของโลก นำโดย โค จิน-ยอง มือหนึ่งของโลกจากเกาหลีใต้เนลลี คอร์ดา มือสองของโลกจากสหรัฐฯ และ ลีเดีย โค มือสามของโลกจากนิวซีแลนด์ รวมถึง แอชลีห์ บูไฮ โปรสาวแอฟริกาใต้ จะลงป้องกันแชมป์ในการแข่งขันที่จะมีขึ้นในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ ของโลกวัย 20 ปี เคยได้สิทธิลงแข่งขัน เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ครั้ง สมัยที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นในฐานะแชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก 2018 และแชมป์เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ สองสมัย พร้อมคว้ารางวัล สมิธ ซัลเวอร์ สองปีติดต่อกันในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำผลงานดีที่สุดในรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมื่อปี 2018 และ 2019 ในวัย 15 ปี และ 16 ปี ตามลำดับ

ในการแข่งขัน เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมื่อปีที่แล้ว โปรจีน-อาฒยา ฐิติกุล เป็นนักกอล์ฟชาวไทยที่ทำผลงานดีสุดด้วยอันดับ ร่วม โดยแชมป์เป็นของ แอชลีห์ บูไฮ โปรกอล์ฟจากแอฟริกาใต้ ซึ่งเฉือนเพลย์ออฟชนะ ชอน อิน-จี จากเกาหลีใต้ หลังทั้งคู่จบด้วยสกอร์เท่ากันที่ 10 อันเดอร์พาร์ 274

ขณะที่ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล เป็นผู้เล่นชาวไทยคนแรกที่ครองแชมป์รายการนี้ได้ในปี 2016 ซึ่ง อาฒยา  ได้กล่าวชื่นชมนักกอล์ฟรุ่นพี่ที่เป็นแรงบันดาลใจในการลงแข่งขันรายการนี้ว่า “ตอนที่เอรียาคว้าแชมป์เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่านักกอล์ฟสมัครเล่นอย่างฉันในขณะนั้น สามารถทำตามฝันของตัวเองได้”

นอกจากโปรจีน-อาฒยา และ โปรเม-เอรียา แล้ว ยังมีนักกอล์ฟสาวไทยที่มีโอกาสลงช่วงชิงแชมป์เมเจอร์สุดท้ายของปีครั้งนี้ อาทิ โปรเหมียว-ปภังกร ธวัชธนกิจ, โปรโม-โมรียา จุฑานุกาลโปรเมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ และ จัสมิน สุวัณณะปุระ รวมถึง แพงกี้-แอลล่า แกลิทสกี้ นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวทีมชาติไทย ที่ได้สิทธิแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรก ในฐานะแชมป์กอล์ฟสมัครเล่นรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ที่สิงคโปร์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ติดตามข่าวสารของการแข่งขันกอล์ฟรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เอเชียน ทัวร์ ได้ที่เว็บไซต์  www.aigwomensopen.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จีน-อาฒยา'เสียดายพลาดสวิง 'ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024'

จีน-อาฒยา ฐิติกุล อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก แชมป์แอลพีจีเอ 2 รายการ และเคยคว้าตำแหน่งรองแชมป์ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021” ยอมรับว่าเสียดายที่พลาดโอกาสที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024” ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี เพราะอยู่ในช่วงพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บนิ้วซ้าย แต่ก็เอาใจช่วยนักกอล์ฟไทยทุกคนให้โชว์ฟอร์มให้ดีที่สุด

'โปรจีน' คว้าแชมป์บุคคล ควงแขน 'จารวี' ซิวถ้วยทีม 'ซีโมน เอเปค คัพ'

อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 9 ของโลก หวดรอบสุดท้ายได้อีก 3 อันเดอร์พาร์ 69 จบด้วยสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 202 คว้าแชมป์บุคคลศึก ซีโมน เอเชีย แปซิฟิก คัพ ที่สนามปอนด็อก อินดาห์ กอล์ฟ คอร์ส ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมจูงมือ จารวี บุญจันทร์ คว้าแชมป์ประเภททีมไปด้วยสกอร์รวม 15 อันเดอร์พาร์ 417

'อาฒยา'คืนความมั่นใจ ขยับรั้งที่ 9 'เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น' รอบสอง

อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 11 ของโลก คืนความมั่นใจหวดเข้ามา 5 อันเดอร์พาร์ 67 พุ่งขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 9 ร่วม ด้วยสกอร์รวม 3 อันเดอร์พาร์ 141 หลังจบรอบสองของศึก “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปีที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้าน แอลลี่ เอวิง โปรสาวชาวอเมริกัน ฟอร์มแรงต่อเนื่อง นำโด่งที่ 10 อันเดอร์พาร์ 134

'แอลล่า'ตามรอย'อาฒยา' ลงสู้ศึก 'เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น' เมเจอร์สุดท้ายของปี

แอลล่า แกลิทสกี้ นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวทีมชาติไทย พร้อมตามรอย อาฒยา ฐิติกุล ยอดนักกอล์ฟรุ่นพี่ ลงแข่งขันเมเจอร์สุดท้ายของปีรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ประชันเหล่ายอดฝีมือของโลก ที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ พาร์ 71 ในเมืองเซอร์รี่ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคมนี้

'อาฒยา-เอรียา-ปภังกร' นำสาวไทยล่าแชมป์ 'วีเมนส์ สกอตติช' ชิงกว่า 68.6 ล้าน

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล "โม" โมรียา-"เม" เอรียา จุฑานุกาล "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ นำนักกอล์ฟสาวไทยรวม 9 คน ประชันวงสวิงไล่ล่าแชมป์รายการ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น ที่ดันโดนัลด์ ลิงค์ส สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 3-6 สิงหาคม 2566 ชิงเงินรางวัลรวม 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 68.6 ล้านบาท พร้อมกับนักกอล์ฟระดับโลกอีกมากมาย

'อาฒยา'นำ10สาวไทย ล่ากว่า59.5ล้าน LPGAศึกแรกของฤดูกาลที่แอริโซนา

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวไทยวัย 20 ปี มืออันดับ 4 ของโลก "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "โม" โมรียา และ "เม" เอรียา จุฑานุกาล พร้อมกับนักกอล์ฟสาวไทย รวมทั้งหมด 11 คน ร่วมแข่งขันไล่ล่าแชมป์รายการแอลพีจีเอ ไดรฟ์ ออน แชมเปียนชิพ ที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23-26 มีนาคม ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 59.5 ล้านบาท เป็นรายการแบบฟูล-ฟิลด์ รายการแรกในฤดูกาลนี้ ประชันกับนักกอล์ฟระดับชั้นนำของโลกอีกมากมาย