'แอลล่า'ตามรอย'อาฒยา' ลงสู้ศึก 'เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น' เมเจอร์สุดท้ายของปี

แอลล่า แกลิทสกี้ นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวทีมชาติไทย ภาพ(_Getty Images)

แอลล่า แกลิทสกี้ นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวทีมชาติไทย พร้อมตามรอย อาฒยา ฐิติกุล ยอดนักกอล์ฟรุ่นพี่ ลงแข่งขันเมเจอร์สุดท้ายของปีรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ประชันเหล่ายอดฝีมือของโลก ที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ พาร์ 71 ในเมืองเซอร์รี่ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคมนี้

กอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปี ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 7.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 255 ล้านบาท เป็นเวทีประชันฝีมือของยอดนักกอล์ฟหญิงจากทั่วโลก 144 คน นำโดยสี่สาวดีกรีแชมป์เมเจอร์ปีนี้อย่าง เซลีน บูติเย่ร์ โปรสาวชาวฝรั่งเศสที่เพิ่งคว้าแชมป์ เอวิยอง แชมเปียนชิพ เมเจอร์ที่ ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, อัลลิเซน คอร์พุซ แชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ชาวอเมริกัน, หยิน รัวหนิง แชมป์วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ จากจีน และ ลีเลีย หวู แชมป์เชฟรอน แชมเปียนชิพ จากสหรัฐฯ รวมถึง แอชลีห์ บูไฮ โปรสาวจากแอฟริกาใต้ จะลงป้องกันแชมป์รายการนี้ในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นักกอล์ฟสาวไทยนำทัพโดย โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล อดีตแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2016 และ โปรจีน-อาฒยา ฐิติกุล เจ้าของรางวัล สมิธ ซัลเวอร์ สองปีติดต่อกันในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำผลงานดีที่สุดในรายการนี้ เมื่อปี 2018 และ 2019 ขณะที่ แพงกี้-แอลล่า แกลิทสกี้ นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวทีมชาติไทย จะลงแข่งขันเมเจอร์สุดท้ายของปีเป็นครั้งแรก โดยได้สิทธิในฐานะแชมป์กอล์ฟสมัครเล่นรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ที่สิงคโปร์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

แอลล่า แกลิทสกี้ นักกอล์ฟดาวรุ่งลูกครึ่งไทย-แคนาดา วัย 17 ปี ซึ่งหวังตามรอยรุ่นพี่อย่าง โปรจีน-อาฒยา ที่ชนะรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ในปี 2018 สมัยที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น ทำให้ได้สิทธิลงแข่งขัน เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และคว้ารางวัล สมิธ ซัลเวอร์ มาได้ในปีนั้น เจ้าตัวเผยว่า “จริงๆ แล้วหนูแค่พยายามสนุกกับทุกช่วงเวลาที่มี พยายามทำให้ดีที่สุดเมื่อมีโอกาส และมีความสุขในทุกๆ ครั้ง หนูตั้งตารอที่จะได้ลงเล่นในรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เพราะรู้สึกว่ารายการนี้คือที่สุดของการแข่งขันกอล์ฟหญิง ซึ่งจริงๆ แล้วทุกรายการเมเจอร์มีความยิ่งใหญ่และสำคัญทั้งหมด เพียงแต่หนูชอบรายการนี้มากที่สุด”

ทางด้าน อาฒยา ฐิติกุล ซึ่งเป็นผู้เล่นชาวไทยผลงานดีสุดในรายการนี้เมื่อปีที่แล้วที่อันดับ ร่วม กล่าวว่า “จีนมีความทรงจำที่ดีมากๆ กับรายการนี้ตั้งแต่เป็นอเมเจอร์ เคยได้รางวัลนักกอล์ฟสมัครเล่นผลงานดีสุดมาสองครั้ง ซึ่งเป็นอะไรที่ดีมาก และที่ผ่านมาทำผลงานได้ค่อนข้างดีในรายการนี้ หวังว่าปีนี้จะมีความทรงจำดีๆ อีก สำหรับกอล์ฟรายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น มีความยากในทุกๆ ปี ทั้งเรื่องสนามที่ท้าทายและสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป

ส่วนเรื่องการเตรียมตัวคงต้องไปดูหน้างานที่สนามกันอีกที แต่จากการที่กลับไปฝึกซ้อมกับโค้ชก่อนหน้านี้ รู้สึกว่าตัวเองผ่อนคลายมากขึ้น มีมายเซ็ตที่ดีขึ้น ส่วนเรื่องความหวังก็ยังไม่อยากตั้งเป้าอะไรมากในตอนนี้ เพราะรู้ตัวเองดีว่าไม่ถนัดกับการเล่นลิงค์คอร์ส แต่จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้”

สำหรับดาวดังของโลกที่เคยครองรางวัล สมิธ ซัลเวอร์ หรือรางวัลนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำผลงานดีที่สุดในรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ที่ผ่านมา อาทิ มิเชล วี, แดเนียล คัง, ลิเดีย โค, เมล รีด, ลีโอนา แม็คไกวร์ รวมถึง อาฒยา ฐิติกุล 

ติดตามข่าวสารการแข่งขันกอล์ฟรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ได้ที่เว็บไซต์ www.aigwomensopen.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จีน-อาฒยา'เสียดายพลาดสวิง 'ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024'

จีน-อาฒยา ฐิติกุล อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก แชมป์แอลพีจีเอ 2 รายการ และเคยคว้าตำแหน่งรองแชมป์ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021” ยอมรับว่าเสียดายที่พลาดโอกาสที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024” ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี เพราะอยู่ในช่วงพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บนิ้วซ้าย แต่ก็เอาใจช่วยนักกอล์ฟไทยทุกคนให้โชว์ฟอร์มให้ดีที่สุด

'แอลล่า-นวพร'ตี5อันเดอร์ นำร่วมรอบแรก 'วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก'พัทยา

แอลล่า แกลิทสกีย์ แชมป์เก่าปีที่แล้ว และ นวพร สุนทรียภาส ประเดิมคนละ 5 อันเดอร์พาร์ 67 ขึ้นนำร่วมกับ หวู่ ชุนเหวย จากไต้หวัน เปิดรอบแรกศึก “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ครั้งที่ 6 ณ สนามสยามคันทรีคลับ พัทยา วอเตอร์ไซด์ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

'โปรจีน' คว้าแชมป์บุคคล ควงแขน 'จารวี' ซิวถ้วยทีม 'ซีโมน เอเปค คัพ'

อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 9 ของโลก หวดรอบสุดท้ายได้อีก 3 อันเดอร์พาร์ 69 จบด้วยสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 202 คว้าแชมป์บุคคลศึก ซีโมน เอเชีย แปซิฟิก คัพ ที่สนามปอนด็อก อินดาห์ กอล์ฟ คอร์ส ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมจูงมือ จารวี บุญจันทร์ คว้าแชมป์ประเภททีมไปด้วยสกอร์รวม 15 อันเดอร์พาร์ 417

'อาฒยา'คืนความมั่นใจ ขยับรั้งที่ 9 'เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น' รอบสอง

อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 11 ของโลก คืนความมั่นใจหวดเข้ามา 5 อันเดอร์พาร์ 67 พุ่งขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 9 ร่วม ด้วยสกอร์รวม 3 อันเดอร์พาร์ 141 หลังจบรอบสองของศึก “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปีที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้าน แอลลี่ เอวิง โปรสาวชาวอเมริกัน ฟอร์มแรงต่อเนื่อง นำโด่งที่ 10 อันเดอร์พาร์ 134

'จารวี'ประเดิม 3 อันเดอร์ ตามผู้นำแต้มเดียว เปิดฉาก'AIG วีเมนส์ โอเพ่น'

จารวี บุญจันทร์ รุ้กกี้แอลพีจีเอทัวร์ วัย 24 ปี ประเดิมเยี่ยมหวด 3 อันเดอร์พาร์ 69 รั้งอันดับสองร่วมกับผู้เล่นอีก 4 คน โดยมีสกอร์ตามหลัง แอลลี่ เอวิง โปรสาวชาวอเมริกัน เพียงสโตรคเดียว ในรอบแรกของศึก “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปีที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้เวลาท้องถิ่นประเทศอังกฤษช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง

ท็อป 5 ของโลก นำทัพนักกอล์ฟสาว ชิงเมเจอร์สุดท้ายของปี 'AIG วีเมนส์ โอเพ่น' ที่อังกฤษ

ยอดโปรสาวท็อปห้าของโลกประกอบด้วย เนลลี คอร์ดา, โค จิน-ยอง, ลิเดีย โค, เซลีน บูติเย่ร์ และ หยิน รัวหนิง ทำทัพผู้เล่นสาวจากทั่วโลกลงแข่งขันกอล์ฟรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปี ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 7.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 255 ล้านบาท ด้านนักกอล์ฟสาวไทยนำโดย โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล อดีตแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2016 ร่วมชิงชัยที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ ในเมืองเซอร์รี่ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้เวลาท้องถิ่นประเทศอังกฤษช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง