นักวิ่งเตรียมพร้อม '30 ปี แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน' ชวนท่องเที่ยวลำปาง

แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ปีที่ 30 “Ready to Zero Carbon” งานสายกรีนบนพื้นที่สีเขียว พร้อมรับนักวิ่งจากทั่วประเทศ สมัครด่วนภายในเดือนสิงหาคม สัมผัสประสบการณ์ Low Carbon วิ่งจริง 15 ตุลาคมนี้

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2566 จังหวัดลำปาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ และหอการค้าจังหวัดลำปาง จัดแถลงข่าวการแข่งขันวิ่งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี งานวิ่งยิ่งใหญ่ของจังหวัดลำปาง ดำเนินการต่อเนื่องมาถึงครั้งที่ 30 ในปีนี้ ด้วยแนวคิด Ready to Zero Carbon เตรียมความพร้อมของ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง สู่การเป็นเมืองคาร์บอนต่ำ ตลอดจนรณรงค์ให้นักวิ่งและประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่ลดการสร้างคาร์บอนซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก

โดยมี นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลําปาง มาปฏิบัติการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธาน คณะกรรมการอํานวยการจัดงาน พร้อมด้วย นายประจวบ ดอนคํามูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กฟผ. นายพีระรักษ์ พิชญกุล รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดลําปาง และนายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร นายกสมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย ร่วมแถลงข่าว ณ ลานรถม้า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลําปาง

นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลําปาง กล่าวว่า การแข่งขันแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนได้รับความนิยมจากนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาโดยตลอด อีกทั้งยังเป็นงานวิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดลำปางและภาคเหนือ ในปีนี้นับเป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 30 ที่ผ่านมาได้จัดงานอย่างสมพระเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ขณะนี้คณะทำงานจัดงานฯ ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อยกระดับการแข่งขันแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนสู่ระดับโลก ในขณะที่ยังคงความเป็นงานที่ทรงเกียรติและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด นอกจากนี้ จังหวัดลำปางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และเส้นทางวิ่งที่สวยงาม นักวิ่งและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานจะได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงกีฬาและวัฒนธรรมไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย

นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ เผยว่า การแข่งขันแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 30 ได้เปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยมีการแข่งขัน ประเภท ประกอบด้วย ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร และไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร ทั้งสามเส้นทางเป็นการวิ่งชมทัศนียภาพรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เหมืองแม่เมาะ ตลอดจนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งอ่างห้วยเป็ดและอ่างเก็บน้ำแม่ขาม ซึ่งเป็นวิวที่มีความงดงามเข้ากับบรรยากาศในฤดูหนาว ภายในงานยังมีรถบริการรับ-ส่งนักวิ่งด้วยรถมินิบัสไฟฟ้า EV ทั้งหมด เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ตามแนวคิด Ready to Zero Carbon

ด้าน นายพีระรักษ์ พิชญกุล รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดลําปาง กล่าวว่า การจัดงานแม่เมาะฮาล์มาราธอนทุกปี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดลำปางเป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านค้าในชุมชน ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน จากการประเมินผลลัพธ์ของงานแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน งานลำปางมาราธอน และงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ โดยศูนย์เศรษฐมิติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คิดเป็นผลรวมมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการจัดงาน เงินลงทุน และการใช้จ่ายของผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 191 ล้านบาท หรือประมาณ 13 เท่าของเงินลงทุน ซึ่งเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูงมาก และเราหวังว่านักวิ่งเหล่านี้จะกลับมาเที่ยวที่ลำปางซ้ำอีกในอนาคตอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จอมพลังไทยฟอร์มเฉียบ EGATยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2567

นายไตรรัตน์ ชัยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีปิดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ณ โรงยิมเนเซียมเทศบาลเมืองทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

กฟผ. แจ้งร้อนนี้หากจะทำกิจกรรมริมน้ำดูแผนการระบายน้ำของเขื่อนต่าง ๆ ของ กฟผ. ล่วงหน้าที่เว็บไซต์ https://water.egat.co.th เพื่อป้องกันภัยประชาชน

กฟผ. เผยทุกเขื่อนมีการแจ้งแผนการระบายน้ำล่วงหน้าทั้งรายสัปดาห์และรายวันที่เว็บไซต์ https://water.egat.co.th และช่องทางการสื่อสารทางไลน์ในพื้นที่ชุมชนที่อยู่รอบเขื่อน วอนขอให้ประชาชนติดตามแผนการระบายน้ำก่อนที่จะทำกิจกรรมริมน้ำเพื่อมิให้เกิดอันตราย

กฟผ.ชวนสัมผัส “ELEXTROSPHERE โลกใหม่ Right คาร์บอน” โซนใหม่ศูนย์การเรียนรู้ จัดเต็มความรู้คู่ความสนุก พบกัน 2 เมษายนนี้!

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เป็นโครงการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มุ่งทำขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การแบ่งปันองค์ความรู้สู่สังคม หรือ Learning for Society

ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ 5 ดาว ประหยัดไฟ รักษ์โลกมากกว่าเดิม

แม้ไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนเพียงไม่นาน แต่บางพื้นที่มีอุณหภูมิร้อนแรงแตะ 45 องศาเซลเซียส ทำให้หลายคนเตรียมปาดเหงื่อทั้งจากอากาศที่ร้อนจัด