สสส. สานพลังภาคี ส่งเสริมมาตรฐานความปลอดภัย งานวิ่งในไทย สู่สากล

สสส. สานพลังภาคีเครือข่าว จัดการประชุมความร่วมมือในการขับเคลื่อนความปลอดภัยในงานกีฬามวลชน “Mass Sport Safety Ecosystem Forum” ส่งเสริมงานวิ่งมาตรฐานในไทยขยายตัว และตื่นตัวด้านความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ณ ห้อง Hall 2 ชั้น 3 True Digital Park กรุงเทพฯ นางสาวนิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ (สำนัก 5) สสส. พร้อมด้วย นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร นายกสมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย ร่วมแถลงข่าวการประชุมความร่วมมือในการขับเคลื่อนความปลอดภัยในงานกีฬามวลชน “Mass Sport Safety Ecosystem Forum” เพื่อส่งเสริมด้านความปลอดภัยจากความร่วมมือของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ให้งานวิ่งในประเทศไทยได้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล และผลักดันให้มีการขยายตัวไปยังกีฬามวลชนทั่วประเทศ

นางสาวนิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ (สำนัก 5) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการสานพลังภาคีเครือข่ายที่ได้ให้ความร่วมมือแบบบูรณาการร่วมกันของ กองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย  สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ วิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการประชุมความร่วมมือในการขับเคลื่อนความปลอดภัยในงานกีฬามวลชน “Mass Sport Safety Ecosystem Forum”

“การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีของงานกีฬามวลชน โดยเฉพาะงานวิ่งในประเทศไทย ที่จะได้รับการส่งเสริมด้านความปลอดภัยจากความร่วมมือของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้านนโยบายความปลอดภัย และส่งเสริมให้เกิดงานวิ่งมาตรฐานในประเทศไทยมีการขยายตัวในทุกระดับ เกิดการตื่นตัวจากการตอบรับของสนามวิ่งต่างๆ ที่ขานรับการขยายผลด้านความปลอดภัยจากการประชุมในครั้งนี้”

นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร นายกสมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย กล่าวว่า ในฐานะที่ทางสมาคมฯ เป็นหน่วยของผู้ปฎิบัติการโดยตรงในการจัดงานกีฬามวลชน โดยเฉพาะงานวิ่ง ซึ่งสนามวิ่งของสมาชิก และพันธมิตรมีความตระหนักในการเสริมสร้างความปลอดภัย และมาตรฐานด้านการแพทย์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าร่วม จากการประชุมความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดการร่วมมือเป็นพันธมิตรในการขับเคลื่อนด้านความปลอดภัยโดยมีสนามต่างๆ ขานรับ และขอเปิดตัวเปิดตัวตราสัญลักษณ์ มาตรฐานความปลอดภัยกีฬามวลชน Mass Sport Safety Label เพื่อเกิดการรับรู้ของสนามวิ่ง และนักวิ่งทั่วประเทศว่าเกิดการขับเคลื่อนของนโยบายความปลอดภัยขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมี การเสวนาความร่วมมือการขับเคลื่อนความปลอดภัยกีฬามวลชน โดยสนามวิ่งที่ขานรับการดำเนินความปลอดภัย จากสนามวิ่งขนาดใหญ่นำร่องโดยบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน ซีนิคมาราธอนซีรีส์ และทั่วภูมิภาคของประเทศไทยอาทิเช่น  สนามเชียงใหม่มาราธอน สงขลาอินเตอร์เนชั่นอลมาราธอน  ขอนแก่น อินเตอร์เนชั่นแนล มาราธอน และ ลากูน่าภูเก็ตมาราธอน โดยจะมีการให้ความรู้ เพื่อเป็นการความตระหนักของสนามวิ่งใน การดำเนินการด้านความปลอดภัย และการแพทย์เพื่อมุ่งเป้าเป็นงานวิ่งต้นแบบ รวมถึงแนวทางหลังจากมีการประกาศเข้าร่วมภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ต่อไปในอนาคต  

พร้อมทั้งเสวนาในหัวข้อ Empowerment of Active Running Environment: การเสริมสร้างนิเวศน์ของการวิ่งปลอดภัย โดยได้มีการพูดคุยถึงประเด็นการดำเนินการเผยแพร่ มาตรฐานคู่มือความปลอดภัย และการดำเนินการร่วมกันของภาคีเครือข่ายภายใต้การสนับสนุนของ สสส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 “Movement คนรุ่นใหม่”

สสส. : วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 12.00 น. สสส. ร่วม พอช. และ Thai PBS เปิดบ้านรับข้อเสนอโครงการ “Movement คนรุ่นใหม่” ตั้งแต่วันนี้ – 25 พฤษภาคม 2567

เครือข่าย “ชุมชนล้อมรักษ์” ต้นแบบช่วยผู้ติดยามีความหวัง

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาองค์รวม การแก้ไขไม่ใช่แค่เพียงด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น แต่ถือเป็นปัญหาสุขภาพความเจ็บป่วย เมื่อเป็นแล้วก็เป็นใหม่ได้อีก

สสส. ปลื้ม ครบรอบ 4 ปี ThaiHealth Academy พัฒนานวัตกรรมหลักสูตรสุขภาวะ 82 หลักสูตร

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ หรือ ThaiHealth Academy

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022