'ไอโอซี'รับรอง5กีฬาใหม่ บรรจุในโอลิมปิก 2028 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี รับรอง 5 ชนิดกีฬา คริกเก็ต, แฟลกฟุตบอล, ลาครอส, สควอช และเบสบอล-ซอฟต์บอล บรรจุเข้าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 141 ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ซึ่งมี โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ คือ คณะกรรมการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา ได้เสนอเพิ่มชนิดกีฬาแข่งขัน 5 ชนิด ต่อคณะกรรมการบริหารของไอโอซี เพื่อขออนุมัติ ซึ่ง   ที่ประชุมได้รับรอง 5 ชนิดกีฬา ได้แก่ คริกเก็ต, แฟลกฟุตบอล, ลาครอส, สควอช และเบสบอล-ซอฟต์บอล เข้าในแอลเอ 2028 เป็นที่เรียบร้อย
 
สำหรับ 3 ใน 5 ชนิดกีฬาดังกล่าว ยังไม่เคยแข่งในโอลิมปิกเกมส์มาก่อน ได้แก่ แฟลกฟุตบอล, สควอช และลาครอส ขณะที่คริกเก็ต เคยมีแข่งครั้งเดียวปี 1900 หรือเมื่อ 123 ปีที่แล้ว ด้านเบสบอล เคยถูกบรรจุเป็นกีฬาชิงเหรียญมาแล้ว 6 ครั้ง และ เป็นกีฬาสาธิตอีก 4 ครั้ง ส่วนซอฟต์บอล เคยถูกบรรจุชิงเหรียญ 5 ครั้ง  
 
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงแกร่งของไทย กล่าวว่า โธมัส บาค ได้ระบุถึงเรื่องนี้ว่า ข้อเสนอนี้ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการบริหารไอโอซี ผ่านการพิจารณาที่มองว่ากีฬาเหล่านี้สอดคล้องกับวัฒนธรรมกีฬาของชาติเจ้าภาพ พวกเขาจะแนะนำกีฬาอเมริกันสู่สายตานานาชาติ

เพิ่มเพื่อน