คณะกรรมการนโยบายกีฬาชาติ ไฟเขียวให้ประเทศไทย จัดระดับนานาชาติ-โลก3งาน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
“สุดาวรรณ” เผย ค.ก.ช.เห็นชอบเสนอคณะรัฐมนตรีให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติและระดับโลก 3 รายการ พร้อมชงของบประมาณส่งเสริม "มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์" 1,405 ล้านบาท
 
นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ (ค.ก.ช) ที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติและระดับโลก  ประกอบด้วย
 
1. การแข่งขันยูธโอลิมปีก 2030  (Youth Olympic Games 2030)
 
2.การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล FIVB Women's World Championships 2025  
 
3.การแข่งขัน ISF วอลเลย์บอล U-18 ชิงชนะเลิศ โรงเรียนโลก 2026
 
โดยมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสมเพื่อเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความชอบต่อไป และได้มอบหมายการกีฬาแห่งประเทศไทย ดำเนินการการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล VNL รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 20-23 กรกฎาคม 2567
 
ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของนักกีฬาไทย สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กเยาวชน และประชาชนให้ได้เรียนรู้กฎ ระเบียบ กติกา และมารยาท ในการแข่งขัน รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ
 
ขณะเดียวกัน ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลสถิติการออกกำลังกาย และการเล่นกีฬาของประชาชน Calories Credit Challenge: CCC โดยมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)กรุงเทพมหานคร และภาคเอกชน ดำเนินการเชื่อมโยงและบูรณาการฐานข้อมูลการออกกำลังกาย และเล่นกีฬา รวมทั้ง มอบหมายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายและเล่นกีฬาผ่านแพลตฟอร์ม CALORIES CREDIT CHALLENGE : CCC
 
ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม CALORIES CREDIT CHALLENGE : CCC  เป็น แพลตฟอร์ม ที่เชิญชวนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันส่งเสริมให้คนไทยออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอเป็นวิถีชีวิต โดยเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลให้เป็นระบบนิเวศ (Eco-system) ทางออนไลน์ที่สมบูรณ์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฉบับที่ 7 (พ.ศ.2566- 2570) ประชากรทุกภาคส่วนออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ภายในปี 2570
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ที่ประชุมยังรับทราบการส่งเสริมนโยบาย Soft Powerด้านกีฬาตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการส่งเสริม "มวยไทย ซอฟพาวเวอร์" โดยมีการกำหนดแนวทางการยกระดับมวยไทยไปมวยโลก ในปีงบประมาณ 2567-2568 ซึ่งได้จัดส่งคำของบประมาณสนับสนุนวงเงิน  500 ล้านบาท และ 905 ล้านบาท ตามลำดับ เพื่อมาดำเนินการด้านต่างๆ เช่น การยกระดับค่ายมวย ค่ายมวยไทยพลัส  ได้แก่ การจัดทำหลักสูตรมวยไทยเพื่อการท่องเที่ยวการพัฒนาครูมวยไทย การแข่งขัน "มวยไทย ทั่วถิ่นไทย" และการจัดทำทัวร์แพ็คเกจมวยไทย เป็นต้น
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุดาวรรณ'ปลื้มฟอร์มนักกีฬาไทย หวังเดือนเม.ย.ซิวตั๋วเพิ่ม ทั้งโอลิมปิก-พาราลิมปิก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยยินดีกับทัพนักกีฬาไทยและทัพนักกีฬาคนพิการ ที่ช่วยกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบเดือนมีนาคม พร้อมกับกวาดโควตาโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์เพิ่ม

'สุดาวรรณ'ชมผลงานนักกีฬาไทย หวังคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่ม

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาเปิดเผยและชื่นชมผลงานนักกีฬาไทย ในรอบเดือนกุมภาพันธ์ผ่านมา หลังสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมและสร้างความสุขให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาคนปกติและนักกีฬาคนพิการ หวังนักกีฬาไทยพาเหรดกันคว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิกเพิ่มมากขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

บอลชายซีเกมส์กัมพูชาเฮ 'รมต.สุดาวรรณ'อนุมัติเงินให้แล้ว

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นั่งประธานเปิดประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 1/2567 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการ เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย

'รมว.สุดาวรรณ'เร่งเตรียมพร้อม ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม FIFAครั้งที่74

“สุดาวรรณ”ประชุมเตรียมการจัดประชุมประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติครั้งที่ 74ระหว่างวันที่ 13 - 17 พฤษภาคม 2567 สั่งทำแผนปฎิบัติงานและงบประมาณ ให้ กกท. สมาคมฟุตบอลฯ ทีเส็บ เป็นหน่วยงานหลักประสานการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร วีซ่า การเข้าประเทศและการดูแลบุคคลสำคัญ

'สุดาวรรณ' ประธานฯบอร์ดมวย ผลักดันมวยไทย soft power ให้สู่เวทีโลก

โคราช-รมว.ท่องเที่ยวกีฬา”ปุ๋ง..สุดาวรรณ”ประธานฯบอร์ดมวย ผลักดันมวยไทย soft power ให้สู่เวทีโลก ส่งเสริมสนับสนุน จัดชมฟรี"ศึกมวยไทยรากหญ้าสู่วิถีถิ่นไทย “ครั้งแรกที่กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติได้ทำงานร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย