'ดร.ก้อง'ย้ำ'ราชบุรีเกมส์' เวทีแรกถ่ายทอดเรื่องราวสู่IOC ปูทางเสนอตัวจัดยูธ อลป.2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี,
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 (พ.ศ.2567) “ราชบุรีเกมส์”และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (พ.ศ.2567) “เมืองโอ่งเกมส์” ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้าม,นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ, ผู้อำนวยการศูนย์ กกท. ภาค 5 ภาค, ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. 76 จังหวัด,  ผู้แทนบริษัทผู้สนับสนุนสิทธิประโยชน์กลาง กกท. และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องพาวิลเลี่ยน เอ ชั้น 8 โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
 
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)  กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าด้านต่างๆ ของจังหวัดราชบุรี เจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปด้วยดีเกือบ 100% สำหรับความสำคัญของเกมส์นี้ได้เน้นย้ำ ไปแล้วว่ากีฬาเยาวชนแห่งชาติมีความสำคัญอย่างสูง เนื่องจากประเทศไทย ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการผ่านทางคณะกรรมการนโยบายกีฬาแห่งชาติให้ประเทศไทยดำเนินการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก ปี 2030  ดังนั้นกีฬาเยาวชนแห่งชาติจะเป็นเวทีแรกที่จะใช้ในเรื่องของการบันทึกถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ไปสู่คณะกรรมโอลิมปิกสากล หรือ IOC การดำเนินการในเรื่องของการโปรโมทเรื่องการสร้างความเข้าใจ เรื่องปรัชญาโอลิมปิก การจัดกิจกรรมที่ต่อเนื่อง การนำเด็กเยาวชนเข้ามาร่วมกิจกรรมมากขึ้น และการรายงานอย่างเป็นทางการไปสู่คณะกรรมโอลิมปิกสากล ในเรื่องมาตรฐานได้เน้นย้ำโดยเฉพาะเรื่องของการโด๊ปสารต่างๆ เป็นปัญหาที่ยังมีความเข้าใจไม่ตรงกันระหว่างนักกีฬาและการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ
 
โดยเฉพาะเรื่องกัญชา จากสถิติที่ได้ตรวจพบ ประมาณ 80% พบว่าเป็นการใช้กัญชาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกๆภาคส่วนในการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬา แม้กฎหมายจะปลดล็อกในเรื่องการใช้สารกัญชา แต่วงการกีฬาเรื่องของสารต้องห้าม กัญชายังถือว่าเป็นสารต้องห้าม โดยการถูกแบนอย่างน้อย 2 ปี โดยให้จังหวัดราชบุรี (เจ้าภาพ) ได้ทำการประชาสัมพันธ์ ร้านค้า ผู้ประกอบการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ให้งดเว้นในช่วงที่มีการจัดการแข่งขัน และทำการประชาสัมพันธ์ส่งต่อให้กับสมาคมแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ได้ทำความเข้าใจถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการใช้กัญชา ร่วมถึงสารต้องห้ามอื่นๆ เพื่อเข้าสู่มาตรฐานสากล ต่อไป  
 
ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 (พ.ศ.2567)  “ราชบุรีเกมส์” กำหนดจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 21 - 31 มีนาคม 2567  มีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวนทั้งสิ้น 16,303 คน แบ่งเป็น นักกีฬาชาย 6,862 คน  นักกีฬาหญิง 5,935 คน เจ้าหน้าที่ 3,506 คน ชิงชัยในจำนวน 43 ชนิดกีฬา และ 2 กีฬาสาธิต
 
ได้แก่ กรีฑา,ว่ายน้ำ,กอล์ฟ,จักรยาน,เทควันโด,เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, บาสเกตบอล, แบดมินตัน,ฟันดาบสากล, ฟุตบอล,ฟุตซอล,มวยปล้ำ,มวยสากลสมัครเล่น,ยกน้ำหนัก,ยิงปืน,ยูโด,ยิมนาสติก,รักบี้ฟุตบอล, เรือพาย,วอลเลย์บอล,เอ็กซ์ตรีม, ฮอกกี้, แฮนด์บอล,ลีลาศ,กาบัดดี้, คาราเต้, ตะกร้อ,ปันจักสีลัต,หมากล้อม,บิลเลียด/สนุกเกอร์,เปตอง,ยูยิตสู,วู้ดบอล,อีสปอร์ต, เทคบอล,เจ็ตสกี,ฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้ง, โรลเลอร์สกี,จักรยานยนต์ (โมโตครอส), บริดจ์,ซอฟท์เทนนิส,เพาะกาย,มวยไทยสมัครเล่น (กีฬาอนุรักษ์),หมากรุกสากล (กีฬาสาธิต) และคิกบ๊อกซิ่ง (กีฬาสาธิต)
 
กีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (พ.ศ.2567) “เมืองโอ่งเกมส์” วันที่ 19 - 26 เมษายน 2567 มีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวนทั้งสิ้น 5,964 คน แบ่งเป็น นักกีฬาชาย 3,383 คน  นักกีฬาหญิง 1,590 คน  เจ้าหน้าที่ 991 คน ชิงชัยใน 14 ชนิดกีฬา และ 1 กีฬาสาธิต  
 
ประกอบด้วย กรีฑา,ว่ายน้ำ,กอล์ฟ,ฟุตบอล,ลีลาศ,บาสเกตบอล,เทนนิส,แบดมินตัน,เกทบอล,เทเบิลเทนนิส,ยิงปืน, ตะกร้อ, เปตอง,วู้ดบอล และบริดจ์ (กีฬาสาธิต)
 
หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเป็นการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันกีฬาฟุตบอลชาย ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ผลการจับสลากมีดังนี้ สาย ก ประกอบด้วย จังหวัดเพชรบูรณ์ (แชมป์เก่า),ตรัง,หนองบัวลำภู, สาย ข ประกอบด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานี, แพร่,กรุงเทพมหานคร, สาย ค ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี,นครราชสีมา,ชลบุรี และ สาย ง ประกอบด้วย จังหวัดราชบุรี (เจ้าภาพ),เชียงใหม่ และพระนครศรีอยุธยา
 
ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบกำหนดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแข่งขันฯ ครั้งที่ 2 “ราชบุรีเกมส์”(พ.ศ. 2567) ครั้งที่ 39 ในวันที่ 20 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม Vela Dee Grand Ballroom โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราชบุรีเกมส์'ปิดประทับใจ กรุงเทพฯเจ้าเหรียญทอง ปี2568พบกัน'ฉลามเยาวชลเกมส์'

นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, ผู้บริหาร กกท. และนักกีฬาจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ร่วมในพิธี ณ สนามดราก้อน โซลาร์ พาร์ค จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

กีฬาเยาวชนแห่งชาติ'ราชบุรีเกมส์' พิธีเปิดยิ่งใหญ่ประทับใจ ชมฟรี T-SPORTS 7

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์“ โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) , นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, ผู้บริหาร กกท. , ผู้บริหารจังหวัดราชบุรี , นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จาก 77 จังหวัด ทั่วประเทศ และพี่น้องชาวจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมพิธี ณ สนาม Dragon Solar Park จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

IOCยืนยันอลป.2028 มียกน้ำหนักแต่จับตาเรื่องโด๊ป มวยก็ชกแต่ห้าม'ไอบา'ยุ่ง

โอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ไฟเขียว ยกน้ำหนัก มีแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 แต่ก็ยังจับตามอง กระบวนการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ขณะที่มวยสากล ในแอลเอเกมส์ ชกได้ แต่ IBA ต้องถูกระงับไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจาก ไอโอซี กำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า

เจ้าภาพ'ยูธโอลิมปิก2030 ประเทศไทยมีคู่แข่งเพิ่ม หลังอินเดียสนใจ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไทย มีคู่แข่งเพิ่ม หลัง อินเดีย โดย นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศในพิธีเปิดประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 141 ที่เมืองมุมไบ ระบุชัด อินเดีย สนใจจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2030 ซึ่งไทย ให้ความสนใจอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ อินเดีย ยังสนใจจัดโอลิมปิก และ พาราลิมปิก ปี 2036 ด้วย

'ไอโอซี'รับรอง5กีฬาใหม่ บรรจุในโอลิมปิก 2028 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี รับรอง 5 ชนิดกีฬา คริกเก็ต, แฟลกฟุตบอล, ลาครอส, สควอช และเบสบอล-ซอฟต์บอล บรรจุเข้าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา