‘ป็อกบา’ ยื่นฟ้องศาลกีฬาโลก หลังไม่ผ่านโด๊ปจนโดนแบน 4 ปี

พอล ป็อกบา มิดฟิลด์ตัวเก่งของทีม “ม้าลาย” ยูเวนตุส ถูกแบนลงสนามยาวนานถึง 4 ปี ข้อหาไม่ผ่านตรวจโด๊ป ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม 2023

ดาวเตะวัย 30 ปี มีผลตรวจ เทสโทสเตอโรน เป็นบวก หลังจบเกมเปิดฤดูกาล 2023/24 พบ อูดิเนเซ และถูกลงโทษสถานหนักจาก สำนักงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้น ที่ประเทศอิตาลี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.พ. ตามรายงานของ “ลา รีพับบลิกา” 

ทนายความของ ป็อกบา ปฏิเสธข้อต่อรองเพื่อสารภาพ และหวังว่าลูกความจะได้รับการผ่อนผัน โดยแก้ตัวว่า ได้รับสารต้องห้ามแบบไม่เจตนา ทำให้ผลตรวจเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการไม่เชื่อคำแก้ตัว และลงโทษ กองกลางชาวฝรั่งเศส จนอาจหมดสิทธิ์กลับมาเล่นฟุตบอลอาชีพ

อดีตนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังจะอายุครบ 31 ปี เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ หมายความว่า ต้องรอจนกว่าอายุเกือบ 35 ปี จึงจะลงเล่นได้

ผลการตัดสินแบน ป็อกบา เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตแบบหน้ามือเป็นหลังมือ สำหรับนักเตะพรสวรรค์สูงคนหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นผู้เล่นค่าตัวแพงสุดของโลก 

ขุนพล “ตราไก่” ชุดแชมป์โลก 2018 เติบโตจากอคาเดมี “ปิศาจแดง” ก่อนแจ้งเกิดเต็มตัวกับ “เบียงโคเนรี” แล้วกลับถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ปี 2016 ค่าตัว 89 ล้านปอนด์ (ราว 4,040 ล้านบาท) 

ป็อกบา ครองแชมป์โลกกับพลพรรค “เลอ เบลอส์” โดยยิง 1 ประตู เอาชนะ โครเอเชีย 4-2 รอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศรัสเซีย แต่ไม่สามารถโชว์ฟอร์มระดับเดียวกัน ที่ยูโนเต็ด กระทั่งแยกทางแบบไม่มีค่าตัว ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2022 ร่วมทัพ “ม้าลาย” และมีปัญหาการบาดเจ็บรบกวน

ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยเรียกร้องขอผลตรวจตัวอย่าง B แต่ผลการตรวจยังคงเหมือนเดิม เมื่อเดือนตุลาคม 2023 และอาจถูกสโมสรยกเลิกสัญญาในที่สุด 

ขณะเดียวกันหลังผลการตัดสินออกมา ล่าสุดเจ้าตัวก็เริ่มขยับเกี่ยวกับเรื่องนี้ทันที โดยเตรียมยื่นเรื่องฟ้องศาลกีฬาโลก ว่าถูกผลตัดสินที่ไม่เป็นธรรมเล่นงาน และอาจทำให้อนาคตของเขาต้องจบลง 

“วันนี้ (29 ก.พ.) ผมได้รับแจ้งผลการตัดสินของ องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นระดับชาติ และเชื่อว่าเป็นการตัดสินที่ไม่ถูกต้อง” ป็อกบา เริ่มกล่าว

“ผมเสียใจ, ช็อค และหัวใจสลาย หลังทราบว่าทุกอย่างที่ผมสร้างไว้ตลอดอาชีพจะถูกลบล้างจนหมด เมื่อผมพ้นข้อจำกัดตามกฎ เรื่องราวทุกอย่างจะชัดเจน แต่ผมไม่เคยกินอาหารเสริมใดๆ ที่ผิดต่อกฎขององค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโดยเจตนา”

“ในฐานะนักกีฬาอาชีพ ผมไม่เคยทำอะไรเพื่อกระตุ้นผลงานตัวเอง โดยใช้สารต้องห้าม และไม่เคยดูหมิ่นหรือเอาเปรียบเพื่อนร่วมอาชีพ และทรยศต่อแฟนๆ ทุกสโมสรที่ผมอยู่หรือแม้กระทั่งฝ่ายตรงข้าม ตามผลการตัดสินที่ประกาศวันนี้ ผมจะขออุทธรณ์ต่อศาลกีฬา” อดีตแข้งทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์โลก 2018 ทิ้งท้าย 

ตามอนาคตที่ยังไม่แน่นอน ป็อกบา อาจตัดสินใจแขวนสตั๊ด หลังเกิดกระแสข่าว “เบียงโคเนรี” เตรียมยกเลิกสัญญา แต่สโมสรยังไม่แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โอลิมปิก 2024' เปิดฉากทางการ 2 ตำนานจุดคบเพลิง 'นาดาล-ซีดาน' ร่วมแจม

โอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ โดยมีเซอร์ไพรส์ช่วงจุดคบเพลิง สร้างความประทับใจแก่แฟนๆ

ฝรั่งเศส ป่วน! วางเพลิงเส้นทางก่อนเปิดปารีสเกมส์ กระทบรถไฟความเร็วสูง

บริษัทรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ SNCF เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รถไฟความเร็วสูงได้รับผลกระทบจาก "การกระทำอันชั่วร้าย" หลายครั้ง ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในวันพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33