กกท.ตรวจค่ายสอนมวยไทยในอังกฤษ ครูต่างชาติปลื้ม อยากต่อยอดเพิ่มมูลค่า

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย(กทท.) ได้นำคณะไปตรวจประเมินมาตรฐานค่ายสอนมวยไทย 3 แห่ง ในประเทศอังกฤษ ได้แก่ เจเจที มวยไทย ยืม กรุงลอนดอน, มังกี้ มวยไทย ที่เมืองแบร็คเนลล์ และซุปเปอร์ไฟร์ มวยไทย ที่เมืองเรดดิ้ง
 
สำหรับการประเมินมาตรฐานครั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบถึงสถานที่สอน อุปกรณ์ จำนวนผู้ร่วมเรียน ความสามารถและจำนวนของครูสอน โดยได้รับความร่วมมือจากทั้ง 3 ค่ายมวยเป็นอย่างดี หลังจากการตรวจสอบและประเมินแล้ว ค่ายที่ผ่านมาตรฐานจะได้รับการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งผู้สอน ผู้เรียน และต่อยอดสร้างประโยชน์ด้านอื่นๆ ต่อในอนาคตได้
 
นายปรีชากล่าวว่า การมาตรวจค่ายครั้งนี้ มีผลดีกับค่ายที่จะได้รู้ว่ามาตรฐานในการเป็นค่ายมวยไทยต้องมีมาตรฐานอะไรบ้าง เมื่อได้รับการรับรองจาก กกท. ซึ่งเป็นองค์กรกีฬาจากประเทศต้นทางมวยไทยแล้ว จะทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจมากขึ้น ส่งผลต่อรายได้ที่ดีขึ้นของค่ายมวยนั้นๆ ส่วนประเทศไทยก็จะได้เผยแพร่มวยไทยที่ถูกต้องจริงๆ เมื่อขยายไปตรวจมาตรฐานในประเทศต่างๆ ทั่วโลกแล้ว ก็จะมีคนที่สนใจเรียนมวยไทยมากขึ้น คนเหล่านั้นเมื่อเรียนแล้วก็จะมีจำนวนมากพอสมควรที่อยากไปเรียนมวยไทยที่ประเทศไทย ซึ่งได้มีการเตรียมค่ายมาตรฐานเอาไว้แล้ว 400 กว่าแห่ง และจะขยายไปให้มากขึ้นตามเป้ามากกว่า 500 ค่ายทั่วประเทศ ที่มีเทรนเนอร์ที่อบรมมาเรียบร้อยแล้ว
 
รองผู้ว่า กกท.กล่าวอีกว่า สำหรับครูมวยที่ฝึกออกมาแล้วนั้น จะเป็นฐานที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยากจะไปฝึกมวยที่ไทย และยังสามารถมาทำงานให้ค่ายมวยในต่างประเทศอย่างถูกต้องด้วย รวมทั้งยังจะมีการอบรมครูมวยชาวต่างประเทศ ให้ได้มาตรฐานที่ถูกต้องในระดับไลเซนส์ ให้สร้างนักมวยไทยที่แข็งแกร่งส่องต่อไปแข่งขันในรายการใหญ่ๆ ที่ประเทศไทยได้ จากการที่ไปมาหลายๆ ประเทศ ทั้งเยอรมนี, ฝรั่งเศส, อังกฤษ ทุกค่ายอยากไ้ดรับองค์ความรู้ การอบรม และการรับรองจาก กกท. แต่ต้องสร้างความเชื่อมั่นว่า เมื่อไปอบรมแล้วจะเพิ่มมูลค่าให้กับค่ายของพวกเขาได้ ในทางกลับกันค่ายเหล่านี้ก็มีคอนเนคชั่นที่จะส่งนักมวยไปเรียนและไปแข่งที่ไทย สร้างรายได้ให้ประเทศไทยด้วย
 
“การเรียนและสอบไลเซนส์ เราก็พร้อมที่จะสนับสนุน โดยให้ครูมวยที่ต้องการเรียนรวมตัวกันให้ได้จำนวนหนึ่ง กกท.จะส่งเจ้าหน้าที่มาสอนและสอบ แต่ก็ต้องมีการจัดหาพื้นที่ในการเรียนและสอบรอไว้ให้ได้ด้วย โดยเราจะมีการประสานกับสถานทูตไทยในประเทศต่างๆ ถ้ามีครูมวยในประเทศนั้นอยากจะสอบไลเซนส์จริงๆ” นายปรีชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แบล็คแพนเธอร์' เปิดตัวระดับโลก ท้าชน 'อาลี' ศึก ONE Fight Night 23

“แบล็คแพนเธอร์” มวยครบเครื่อง วัย 23 ปีจากสงขลา คว้าโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต เตรียมเปิดตัวบนเวทีระดับโลก ONE ครั้งแรก พบกับ “อาลี ซาลโดเอฟ” จอมบู๊ไร้พ่าย วัย 24 ปี จากรัสเซีย ที่กำลังโหยหาชัยชนะไฟต์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยจะปะทะกันภายใต้กติกามวยไทย รุ่นฟลายเวต (125-135 ป.) ในศึก ONE Fight Night 23 ที่จะถ่ายทอดสดจากสนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) ในวันเสาร์ที่ 6 ก.ค.67

กกท.ยันสนาม'อช.อินดอร์ฯ'ลงตัว วอลเลย์ฯที่เดอะมอลล์ยาวถึงซีเกมส์

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2567 นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานประธานคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564 (ค.ศ.2021) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬาฯ ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท.หัวหมาก โดยมีผู้แทนจากสมาคมกีฬาต่าง ที่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

กกท.เช็กความพร้อม'อินดอร์สเตเดียม' รับศึกคัดเลือกมวยโอลิมปิก

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายยุทธศาสตร๋์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานการประชุมเตรียมสถานที่จัดการแข่งขันมวยสากลระดับโลกเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 (2nd World Qulifying Tournament Boxing Road to Paris-Bangkok) ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. โดยมี พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมคณะกรรมการฯ เข้าร่วม

กกท.-World Aquatics-ส.ว่ายน้ำ–ธัญญปุระภูเก็ต หนุนโครงการเก็บตัวนักกีฬามืออาชีพในไทย

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ "ทุนพัฒนานักกีฬาสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก" ที่จัดโดย สโมสรกีฬานานาชาติธัญญปุระภูเก็ต ร่วมกับ สหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก (World Aquatics) การกีฬาแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท

'ก้องศักด' เผย 'กกท.' เตรียมแผนซื้อลิขสิทธิ์ยิงสด 'โอลิมปิก 2024'

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ตั้งใจก็คือเรื่องถ่ายทอดสดให้พี่น้องคนไทยได้ชมการแข่งขันโอลิมปิก และร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้