นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ไทยอันดับโลกขยับสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด

นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย อันดับโลกสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด หลังทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ .ชัยนาท ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ C1 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดย โกเมธ สุขประเสริฐ ผงาดรั้งอันดับ 44 โลก ขณะที่ ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ขึ้นมาอยู่อันดับ 29 ของโลก

เสธ.หมึกพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากผลการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 2 เมื่อวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันนานาชาติระดับ C1 ซึ่งนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ของไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ส่งผลการจัดอันดับคะแนนสะสมโลกล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ นักปั่นไทยมีอันดับพุ่งขึ้นทันที 

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในรุ่นประชาชนชาย ทีมชาติไทยขยับอันดับจากอันดับ 29 ขึ้นมาอยู่อันดับ 15 ของโลก โดยมีคะแนนสะสม 655 คะแนน ตามหลังเอกวาดอร์ในอันดับ 14 อยู่เพียง 24 คะแนน ส่วนประเภทบุคคลรุ่นประชาชนชายเอ้สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทย เจ้าของสองเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่เหมาแชมป์ C1 ทั้งสองสนามคว้าคะแนนเต็ม 200 คะแนน ขยับขึ้นถึง 86 อันดับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 44 โดยมี 260 คะแนน รองลงมาเป็นฮีมพลฯ สมคิด ฮาระตะวัน อยู่ในอันดับ 56 ขึ้นจากเดิม 97 อันดับ มี 217 คะแนน และอันดับดีที่สุดอันดับสามของไทยคือ สิบโท นนทกร อินทร์โคกสูง อยู่อันดับ 62 ขึ้นมา 118 อันดับ มี 178 คะแนน 

นายกสองล้อไทยกล่าวต่อไปว่า ส่วนรุ่นประชาชนหญิง อันดับทีมชาติไทยขึ้นจากอันดับ 21 มาอยู่ที่ 14 มีคะแนนสะสมรวม 557 คะแนน โดยมีญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 13 มีคะแนนสะสม 700 คะแนน ขณะที่อันดับบุคคลรุ่นประชาชนหญิง อันดับดีที่สุดยังคงเป็นฟ้าสิบตรี ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 29 ของโลก ขึ้น 21 อันดับ มี 340 คะแนน รองลงไปเป็นมิ้ง..วรัญญา แซ่แต้ อันดับ 39 ขึ้น 61 อันดับ มี 217 คะแนน และอันดับสามของไทยคือ ..ธนาภรณ์ โตทอง อันดับ 43 ขึ้น 73 อันดับ มี 188 คะแนน 

พลเอกเดชา กล่าวว่า การเก็บคะแนนสะสมเพื่อทำอันดับโลกเป็นประเด็นสำคัญ ในการคัดเลือกนักปั่นเข้าสู่โควต้าการแข่งขันรายการสำคัญที่จะมีผลต่อคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันรายการเวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส หรือการแข่งขันรายการบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์โลก ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในรอบสิบปี นักปั่นไทยสามารถทำคะแนนสะสมจนได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลกตลอดทุกปีต่อเนื่อง รวมถึงควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์มาแล้วสองสมัย ทั้งที่ริโอ เดอ จาไนโร ปี 2016 และกรุงโตเกียว ในปี 2020 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คว้าตั๋วโอลิมปิก5ใบ จักรยานไทยผลงานกระหึ่ม 'จาย'ได้โควตาล่าสุด

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่ม คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น หลังเก็บคะแนนสะสมรั้งอันดับที่ 13 ของโลก นับเป็นการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “มร.ไทรอน โจนส์” ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ส่งหนังสือร่วมแสดงความยินดีที่นักปั่นไทยซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกฯ คว้าตั๋ว “ปารีสเกมส์” ถึง 2 คน ทั้ง “จาย” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ซึ่งได้โควตาไปก่อนหน้านี้ โดย “โกเมธ” ยังคงปักหลักฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นภายใต้การกำกับดูแลของ “มร.ฮาร์วี่ เครป” ผู้ฝึกสอนชาวสวิส เพื่อเตรียมสู้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สวนกีฬากมล กทม.

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

ร่วมสนับสนุนสมาคมกีฬา

เมื่อเร็วๆนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความรวมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬา

'เสธ.หมึก'นั่งนายก2ล้อปั่นสมัย3 สโมสรสมาชิกเทใจ เลือกโดยไร้คู่ต่อกร

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมประชุม 48 สโมสร จากทั้งหมด 51 สโมสร เกินครึ่งหนึ่งตามระเบียบข้อบังคับสมาคมฯ ข้อที่ 35 ถือว่าครบองค์ประชุม สำหรับสาระสำคัญในการประชุมฯ สรุปได้ดังนี้ ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ในรอบปี 2567 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประเภทต่าง ๆ ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ประเภทละ 5 สนาม และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ประเภทละ 4 สนาม รวม 28 สนาม รวมทั้งจัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทยฯ อีกจำนวน 4 สนาม