เปิดกรุหนังหลวงกล ช่างภาพมือเอกแห่งรัตนโกสินทร์

เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปี กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง หอภาพยนตร์ นำภาพยนตร์บางส่วนในกรุ ”กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง” จัดฉายให้ชมบนจอโรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ซึ่งล้วนเป็นภาพยนตร์ทรงคุณค่าที่ประกาศเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ

สำหรับกองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง เป็นหน่วยงานภาพยนตร์ของรัฐแห่งแรกในสยามที่ก่อตั้งเมื่อ 100 ปีก่อน โดย พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพ็ชรอัครโยธิน ผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวง และทรงเป็นนักถ่ายภาพยนตร์สมัครเล่นคนสำคัญ รวมทั้งได้เคยเสด็จฯ ทอดพระเนตรกิจการโรงถ่ายภาพยนตร์ที่ฮอลลีวู้ดใน พ.ศ. 2463

รัชกาลที่ 7 เสด็จเลียบเมืองเหนือ

ย้อนไปเมื่อปี 2465 เริ่มปรากฏหลักฐานว่า กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง ได้สร้างภาพยนตร์จัดฉายตามโรงภาพยนตร์ ด้วยอุปกรณ์ภาพยนตร์ที่ทันสมัยตั้งแต่กล้องถ่ายภาพยนตร์ ไปจนถึงเครื่องพิมพ์และล้างฟิล์ม ที่สั่งซื้อโดยตรงมาจากฮอลลีวู้ด  และได้ทำหน้าที่ผลิตภาพยนตร์ข่าวและสารคดีเผยแพร่กิจการของหน่วยงานราชการ พระราชกรณียกิจและพระราชพิธีต่างๆ  รวมถึงภาพยนตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวสยาม ตลอดจนรับจ้างผลิตภาพยนตร์ให้เอกชนทั่วไปต่อเนื่องยาวนานนับ 10 ปี จนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 จึงค่อย ๆ หมดบทบาทลงไป

หลวงกลการเจนจิตขึ้นกระเช้าถ่ายการสร้างสะพานพุทธ

พ.ศ. 2524  ขณะที่ โดม สุขวงศ์ กำลังค้นคว้าข้อมูลเพื่อเขียนประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย เขาได้ค้นพบกรุฟิล์มภาพยนตร์ของกองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวงกว่า 500 ม้วน ถูกเก็บลืมอยู่ในตู้ที่อาคารเก่าโรงพิมพ์รถไฟ ส่งผลให้เกิดการเรียกร้องให้ทางราชการจัดตั้งหอภาพยนตร์ เพื่อทำหน้าที่อนุรักษ์ภาพยนตร์ในประเทศไทย ก่อนจะสำเร็จใน พ.ศ. 2527  โดยฟิล์มเหล่านี้ล้วนเป็นผลงานของกองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าวที่หลวงกลการเจนจิต หรือ เภา วสุวัต หัวหน้าช่างถ่ายภาพและภาพยนตร์คนที่ 2 ได้ถ่ายทำไว้ในสมัยรัชกาลที่ 7 และแม้ทั้งหมดจะเป็นเพียงเศษที่ถูกตัดออกมาจากฉบับที่ฉายจริง หรือที่เรียกว่า Outtakes แต่ก็ยังนับได้ว่าคุณค่ามหาศาลต่อการศึกษาประวัติศาสตร์ในด้านต่างๆ ของไทย

บันทึกประวัติศาสตร์งานแข่งเรือวัดนางชี  

ปัจจุบันภาพยนตร์ในกรุนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ทั้งพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 6 พ.ศ. 2469, การเสด็จเลียบเมืองเหนือของรัชกาลที่ 7 พ.ศ. 2470 และสารคดี ชมสยาม พ.ศ. 2473 อย่างไรก็ตาม ยังมีภาพยนตร์อีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการพูดถึงหรือเผยแพร่อย่างกว้างขวาง

การนำบางส่วนของภาพยนตร์ในกรุหลวงกลมาจัดฉายให้ชมบนจอหนังในโอกาส 100 ปี กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง หอภาพยนตร์ เช่น ภาพ ร.7 เสด็จตรวจโรงงานไฟฟ้ามักกะสัน, งานแข่งเรือ, งานภูเขาทองและงานแข่งเรือวัดนางชี และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมจัดกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา “100 ปี กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง (เปิดกรุหนังหลวงกล) ” กับ โดม สุขวงศ์, ศรัณย์ ทองปาน และ ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ในวันคล้ายวันเกิดของหลวงกลการเจนจิต วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เป็นอีกกิจกรรมสร้างความตระหนักมรดกหนังของไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจชีวิตเศรษฐีตุ๊กตาทอง'คุณาวุฒิ๑๐๑'

“คุณาวุฒิ ๑๐๑” นิทรรศการวาระ 101 ปี ชาตกาลของ วิจิตร คุณาวุฒิ เปิดให้ชมแล้ว ชวนคนรุ่นใหม่มาทำความรู้จักหนึ่งในคนทำหนังไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ใช้นามในการสร้างภาพยนตร์ว่า “คุณาวุฒิ” และได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาภาพยนตร์คนแรก

รถโรงหนังร่วมเบียนนาเล่เชียงราย จัดโปรแกรมใน 4 อำเภอ

3 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในการส่งเสริมการเรียนรู้แลกเปลี่ยน ความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการผ่านงานด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงเยาวชนทั่วประเทศมีโอกาสเรียนรู้อย่างความ

หอภาพยนตร์คัดหนังดีฉายให้ชมทั้งเดือน

เปิดศักราชใหม่กับไฮไลต์โปรแกรมหนังเด่นในเดือนแรกแห่งปี 2567  คัดสรรโดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)ใครที่คิดถึงภาพยนตร์แนวสารคดี ชวนมาอังคารที่ 9 ม.ค. 13.00 น. ชม “Love, Deutschmarks and Death” สารคดีที่ถ่ายทอดให้เห็นคลื่นการย้ายถิ่นฐานของพลเมืองตุรกีไปยังเยอรมนี

10 หนังทรงคุณค่า ขึ้นมรดกภาพยนตร์ชาติปี66

4 ต.ค.2566 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2566 โดยภาพยนตร์ส่วนหนึ่งมาจากมาจากประชาชนกว่า 1,000 คน ที่ร่วมเสนอรายชื่อ

เจอกับตัว! 'แม่แดง นันทวัน' ศิลปินอาวุโส สลดใจเจอคำหยาบไร้มารยาท ขณะยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี

นันทวัน เมฆใหญ่ สุวรรณปิยะศิริ ศิลปินนักร้องนักแสดงอาวุโส โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ตอนนี้เป็นแฟนหอภาพยตร์ที่คุณโดม สุขวงศ์ ทุ่มเททั้งชีวิตสร้างสิ่งที่ทุกคนคาดไม่ถึง

ท่อง’เมืองมายา’ยามค่ำคืนรับลมหนาว

หอภาพยนตร์ แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยแห่งเดียวในไทยที่รวบรวมสาระความรู้ความบันเทิงและข้าวของเครื่องใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงการหนังไทยตั้งแต่อดีตจนทุกวันนี้ เพื่อให้คนไทยตื่นตาตื่นใจกับพัฒนาการหนังไทยและมีส่วนร่วมอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ที่น่าสนใจภายในหอภาพยนตร์จัดแสดงเป็นเมืองจำลองประวัติศาสตร์  ชื่อว่า เมืองมายา