วธ.เสนอการแสดงขบวนพยุหยาตราชลมารค รับผู้นำเอเปค

วธ.เตรียมพร้อมการแสดงและของที่ระลึกรับผู้นำเอเปค 2022 เสนอความงามวิถีวัฒนธรรมเจ้าพระยา จัดแสดงขบวนพยุหยาตราชลมารค-ไหลเรือไฟ-กระทงสายยักษ์

30 มิ.ย.2565 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการ วธ. ได้รับมอบหมายให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมการแสดงทางวัฒนธรรมในงานเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่จะเดินทางมาร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปค 2022) ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้  โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆ ร่วมเสนอแนวคิดและรูปแบบการแสดงศิลปวัฒนธรรม ภายใต้หัวข้อหลักที่การประชุม คือ เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล “Open.Connect. Balance.” เบื้องต้นได้เตรียมนำเสนอการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าที่สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามวิถีวัฒนธรรมของแม่น้ำเจ้าพระยา 2 รูปแบบ ได้แก่ การจัดแสดงขบวนพยุหยาตราชลมารค และการแสดงขบวนไหลเรือไฟ พร้อมจำลองกระทงสายขนาดใหญ่ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือว่าอยู่ในช่วงเทศกาลลอยกระทง จะทำให้ผู้นำแต่ละประเทศได้เห็นความงดงามของกระทงสายท่ามกลางความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยา  

นางยุพา กล่าวว่า พร้อมกันนี้ ยังได้เสนอให้มีการจัดพื้นที่การแสดงเป็นตลาดวัฒนธรรมในภูมิภาคต่างๆ สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทย ให้ผู้นำแต่ละประเทศได้สัมผัสทั้งเรื่องเทศกาลประเพณี อาหาร การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย  นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการจัดเตรียมตัวอย่างของที่ระลึกที่จะมอบให้แก่ผู้นำของนานาประเทศไว้ 2 รูปแบบ ได้แก่  กรอบรูป และกระเป๋าพร้อมผ้าพันคอ  เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณาคัดเลือก โดยกรอบรูปที่จัดเตรียมจะเป็นภาพวาดของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย หรือซีพอต ที่ผลิตโดยผู้ประกอบการชุมชนต่างๆ พร้อมกันนี้ ยังมีของที่ระลึกที่หน่วยงาน และภาคส่วนต่างๆ ได้ส่งตัวอย่างมานำเสนอให้คณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคปี 2565 พิจารณาคัดเลือกอีกครั้ง  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ