ทีเคพาร์ค ดันแอป TK Read รับ'กลุ่มGen Z ยังอ่าน'(นะ)

ชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์

ใครๆ ก็คิดว่า  กลุ่มเจเนอเรชัน Z(Gen Z) มีอายุระหว่าง 10 – 22 ปี หรือเด็กรุ่นใหม่ ไม่อ่านหนังสือกันแล้ว  เพราะกระแสสื่อโซเชียล ในคอนเทนต์ต่างๆ ที่มาแรงพร้อมกับเทคโนโลยี เข้ามาเบียด”หนังสือเล่ม”ให้หลุดออกไปจากระบบ แต่จะเป็นความจริงหรือไม่ สถาบันอุทยานการเรียนรู้(ทีเคพาร์ค)  ได้นำสถิติตัวเลขข้อมูลมาแสดงให้เห็นว่าจริงแท้แล้วกลุ่ม  Gen Z มีพฤติกรรมการ่อ่านเช่นไร ในงานเสวนา เปิดแนวทางขับเคลื่อนการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ในงาน “Young ยังอ่าน” เพื่ออัปเดตแนวโน้มการอ่าน และวิเคราะห์พฤติกรรมอ่านกลุ่ม Gen Z เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเกิดการเรียนรู้ไม่สิ้นสุด และสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ตลอดชีวิต

กิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการ ทีเคพาร์ค กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ ในช่วงGen Z กลุ่มวัยนี้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งมีความแอคทีฟ มีความสนใจสิ่งใหม่ๆ และมีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี หรือโซเชียลมีเดียเป็นอย่างดี ยังสามารถเข้าและอยากมีส่วนร่วมกับสังคม แต่ในขณะเดียวกันก็ชอบความเป็นส่วนตัว ซี่งพื้นที่ของทีเคพาร์คก็ได้มีการจัดสรรพื้นที่ให้ตอบโจทย์กับความต้องการของ Gen Z เพราะกลุ่มนี้ยังมีการอ่านหนังสือมากมาย หลายหมวดตามความสนใจ โดยเฉพาะการอ่านหนังสือจากซีรี่ย์ จึงได้มีการจัดหาหนังสือใหม่ๆอยู่เสมอ หรือมุมเล่นเกมก็มี

ผอ.ทีเคพาร์ค กล่าวต่อว่า ขณะนี้สมาชิกของทีเคพาร์คที่อยู่ในวัยGen Z กว่า 9,600 คน จากสมาชิกทั้งหมดกว่า  26,000 คน นับเป็นจำนวนถึง 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด และมียอดการยืมหนังสือในห้องสมุดตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2565 มีจำนวนถึง 400,000 เล่ม ในปี 2564 มียอดการยืมเพียง 115,000 เล่มเท่านั้น เห็นว่าอัตราการยืมหนังสือเพิ่มขึ้น 200%  โดยหนังสือที่ได้รับความนิยม คือ แนวการ์ตูนความรู้  วรรณกรรมแปล นวนิยายไทย การ์ตูนมังงะ ธุรกิจการลงทุน จิตวิทยาพัฒนาตนเอง เปิดโลกภาษา เป็นต้น

กิตติรัตน์ ปิติพานิช

“โดยแนวทางในการขับเคลื่อนทีเคพาร์คผ่านกลุ่มGen Z  ด้วยการพัฒนาสู่รูปแบบ Digital Content จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน TK Read เป็นห้องสมุดออนไลน์ขนาดใหญ่  เชื่อมโยงกิจกรรม TK Read ที่นี่ ที่ไหน ก็อ่านได้ โดยร่วมกับ BTS และ MRT จัดทำโครงการศูนย์การเรียนรู้ประชาชน เพื่อเป็นพื้นที่การเรียนรู้ให้ประชาชนในจุดที่เป็นระบบขนส่งสาธารณะ  เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดแอปพลิเคชัน TK Read ที่จะปรากฎในขบวนรถไฟ สถานีต่างๆ ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่สะดวกรวดเร็วเข้าถึงการอ่านออนไลน์ได้ทันที นอกจากนั้นในช่วงปลายปี 2565 ทีเคพาร์คจะร่วมมือกับ True Digital Park  เปิดโครงการอุทยานการเรียนรู้แห่งใหม่ใจกลางเมือง ติดสถานีรถไฟฟ้าสถานีปุณณวิถี เพื่อขยายพื้นที่แห่งการเรียนรู้ให้กับทุกคนเพิ่มขึ้น” กิตติรัตน์ กล่าว

ผอ.ทีเคพาร์ค ยังเผยสถิติการใช้แอปพลิเคชัน TK Read ว่า ขณะนี้มีผู้ใช้งานตั้งแต่มกราคม 2565 -ปัจจุบันราวๆ 125,000 คน นับว่าเป็นห้องสมุดดิจิทัลสาธารณะที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุดในประเทศ มีสื่อรวมแล้วกว่า 5,000 รายการ ประกอบด้วยหนังสือจากสำนักพิมพ์ชื่อดัง สื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ พร้อมให้บริการอีบุ๊คภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำกว่า 3,482 เล่ม อีแมกกาซีน จำนวน 791 เล่ม หนังสือเสียง จำนวน 529 เล่ม และคอร์สเรียนออนไลน์ 172 เรื่อง โดยจะมีการอัปเดตเพิ่มเติมในทุกเดือน ทั้งนี้ปัจจุบันทีเคพาร์คมีทั้งหมด 31 แห่งใน 24 จังหวัด และอุทยานการเรียนรู้ในระดับชุมชนอีก 300 แห่งใน 76 จังหวัด

จิตรพล โพธิวิหค และ ทวินันท์ อนุกูลประเสริฐ สองตัวแทนGen Z

ชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงานกาหลมหรทึก และ คุณหมีปาฏิหาริย์ ได้ให้มุมมองการอ่านในยุคปัจจุบันว่า มีเด็กและเยาวชนที่สนใจในการอ่านค่อนข้างมากกว่าในอดีต เพราะการเข้าถึงหนังสือไม่เพียงแค่ต้องเข้าห้องสมุดหรือร้านหนังสือ แต่สามารถเข้าหาอ่านได้ทันมีในอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้เกิดสังคมในการเรียนรู้ ค้นคว้าที่เข้าถึงง่ายขึ้น เพราะทุกวันนี้โลกหมุนไปไวมาก นักเขียนเองก็ต้องมีการปรับตัว ไม่เพียงแค่การเขียนตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่ม แต่ยังต้องอัพโหลดเป็นอีบุ๊ค เพราะยุคนี้ผู้คนมีการเดินทางไม่สะดวกพกหนังสือ การอ่านจากมือถือหรือแท็บแล็ตทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้น และเพื่อเท่าทันสามารถปรับตัวตามสิ่งที่เกิดขึ้น และเห็นโอกาสที่จะเติบโตไม่หล่นหายไปกับกาลเวลา

ด้านนักแสดงตัวแทนกลุ่มGen Z จากซีรีส์ Vice Versa รักสลับโลก จิตรพล โพธิวิหค บอกว่า ตอนเป็นนักศึกษาแพทย์ ก็ยังอ่านหนังสือ และเป็นช่วงเดียวกับที่แอปพิเคชั่นหนังสือออนไลน์กำลังพัฒนา ซึ่งตนก็ได้มีการใช้งานหนังสืออนไลน์ตอนที่ต้องเรียนรู้และค้นคว้าอนาโตมี่ ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่การอ่านหนังสือเล่ม การได้จดบันทึกก็ช่วยเสริมสร้างความจำได้เช่นกัน

ทวินันท์ อนุกูลประเสริฐ ได้เล่าว่า สมัยเด็กก็ชอบมาอ่านหนังสือที่ทีเคพาร์ค เพราะมีพื้นที่ที่ให้นั่งอ่าน และมีหนังสือให้เลือกมากมาย อย่าง TK Read สามารถเข้ามาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้คนรุ่นใหม่ได้ เพราะไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เราสามารถเปิดอ่านจากมือถือ หรือแท็บแล็ตได้เลย ความรู้มันไม่ได้ไกลตัวเราขนาดนั้น แค่เราเปิดมือถือ ก็ได้อ่านอะไรที่อยากอ่าน อยากหาข้อมูลอะไร ก็ครบถ้วนและสะดวกสบาย ตอบโจทย์คนสมัยใหม่อย่างเราๆมาก

นอกจากนี้ตลอกทั้งปี 2565 ทีเคพาร์ค มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายสำหรับ อาทิ Global Goals Jam และ FAB Racers และพัฒนาต้นแบบรถแข่ง, People Public Library โครงการห้องสมุดประชาชนสาธารณะ จ.เชียงใหม่, ทีเคพาร์คเปิดตำราวิชา แนะให้แนว ให้เด็กได้ค้นหาความถนัดและความสนใจของตนเอง ก่อนตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัย, TK Board Game Club ทุกวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน การประกวดออกแบบบอร์ดเกม Print & Play เล่น เรียนรู้ ไร้พรมแดน, เทศกาลดนตรี TK Music Weekend รวมไปถึงการเสริมทักษะด้านดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับเยาวชน กับ 3 สาขาวิชา ได้แก่ Introduction to VR & Metaverse, 3D Modeling for Art Toy, 2D Animation Basic ทั้งหมดนี้โดยผู้เชี่ยวชาญจากสตูดิโอชั้นนำของไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจสามารถใช้งานห้องสมุดดิจิทัลของทีเคพาร์ค โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ววันนี้ผ่านทางผ่านแอปพลิเคชันTK Read หรืออ่านผ่านเว็บไซต์ https://read.tkpark.or.th ติดตามความเคลื่อนไหวและข่าวสาร ได้ที่ www.tkpark.or.th หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ TK Park อุทยานการเรียนรู้


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านครัว'ฟื้นย่านมุสลิมเก่าแก่สู่แหล่งเที่ยวใหม่

‘บ้านครัว’ ชุมชนมุสลิมจามที่ซุกซ่อนอยู่ในย่านราชเทวีมาอย่างยาวนานกว่า 235 ปี ย้อนไปได้ไกลถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์  เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย มีการทอผ้าไหม มีบ้านเรือนไม้ มัสยิดขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีให้พบเห็น เช่น เรือนแม่ทรัพย์ที่มีอายุกว่า 200 ปี

เทศกาลดนตรีฟรีที่ใหญ่สุดในประเทศ จัดเต็ม 5 เวที ศิลปินกว่า 100 เบอร์!

กลับมาอีกครั้ง! เทศกาลดนตรีฟรีที่ใหญ่ที่สุดในไทย Pepsi, PMCU, NYLON Thailand present ‘Siam Music Fest 2023’ ที่กำลังจะมาสร้างบรรยากาศความสุขส่งท้ายปี ฟังเพลงเพราะๆ ชมโชว์ดีๆ จากศิลปินคนโปรดครบทุกแนว ถึง 5 เวที และกิจกรรมเอาใจ Gen Z อีกเพียบ เตรียมจัดขึ้นทั่วสยามสแควร์ วันที่ 16-17 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้

'ฮาย Paper Planes' ดึงศิลปินรุ่นใหม่ทำเพลงสั้นอัลบั้มแรกค่าย 'GMM SAUCE'

หลังจากเปิดตัวค่ายไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา GMM SAUCE (จีเอ็มเอ็ม ซอส) ค่ายเพลงสั้น 55 วินาที ที่เน้นเรื่องนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์การทำเพลงใหม่ ที่ไม่ยึดกรอบธรรมเนียมปฎิบัติ หรือสูตรความสำเร็จเดิม ได้มีการปล่อยเพลงเนื้อหาสนุกๆ ออกมาสร้างสีสันในโลกโซเชียลกว่า 30 เพลงแล้ว ทั้งออริจินัลและคัฟเวอร์ ไม่ว่าจะเป็น เพลง แมวแมว, หวยแหลก, ลำพังดังกว่าลำโพง, ชาบูจะเยียวยา, เงินเดือนหรือเงินทอน เป็นต้น