เปิดงานแสดงศิลปะครั้งสำคัญ 88 ปี การเดินทางชีวิต 'อินสนธิ์ วงค์สาม'

ปลัด วธ. เปิดนิทรรศการ ’88ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม’ โชว์ผลงานมาสเตอร์พีซ-ภาพพิมพ์ล้ำค่า เดินหน้าถ่ายทอดองค์ความรู้ศิลปินแห่งชาติ ยกย่องเป็นศิลปินต้นแบบผู้รังสรรค์งานอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

9 ก.ย.2565 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “88 ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม”  โดยมีนายอินสนธิ์  วงค์สาม”  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี 2542 นายประสพ เรียงเงิน หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน รักษาราชการวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ศิลปินและผู้สนใจเข้าร่วม ณ หอศิลป์ อินสนธิ์ วงค์สาม  บ้านป่าซางน้อย จังหวัดลำพูน โอกาสนี้ นายอินสนธิ์ วงค์สาม ศิลปินแห่งชาตินำชมผลงานศิลปะที่จัดแสดงภายในเรือนโบราณ รอบอุทยานธรรมะ หอศิลป์ ตลอดจนสตูดิโอสร้างสรรค์ผลงานส่วนตัว

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เป็นหน่วยงานหลักในการยกย่อง  เชิดชูเกียรติ เผยแพร่ผลงาน และสนับสนุนกิจกรรมถ่ายทอด องค์ความรู้ของศิลปินแห่งชาติ  เพื่อสืบสาน และอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมที่ศิลปินแห่งชาติได้สร้างสรรค์ไว้ให้คงอยู่ผ่านกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม โดยการสนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ ผลงานของศิลปินแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 จนถึงปัจจุบัน ดังนั้น  สวธ. จึงได้จัดนิทรรศการ “88 ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม” ขึ้น เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการเผยแพร่ผลงาน และถ่ายทอดองค์ความรู้ของนายอินสนธิ์  วงค์สาม”  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี 2542  ไปสู่กลุ่มเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา  ศิลปินในท้องถิ่น และประชาชนที่สนใจงานศิลปะ 

นางยุพา กล่าวว่า งานแสดงศิลปะ“88 ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม “ มีความหมายสื่อการเดินทางบนเส้นทางสร้างสรรค์งานศิลปกรรมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่ ตลอดจนการพัฒนาหอศิลป์อินสนธิ์วงค์สามแห่งนี้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่มีชีวิตให้กับเด็กและเยาวชน ประชาชน อาจารย์อินสนธิ์ เป็นต้นแบบศิลปินที่สร้างองค์ความรู้ด้านศิลปกรรมในเมืองไทย ปลุกกระแสให้คนไทยสนใจผลงานศิลปะร่วมสมัย นิทรรศการครั้งนี้รวบรวมผลงานในชีวิตและผลงานที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นใหม่จำนวนมาก แสดงถึงความตั้งใจแน่วแน่และความทุ่มเทในการรังสรรค์ผลงานศิลปะ  ควรค่าแก่การมาชื่นชมผลงานในนิทรรศการนี้ เป็นอีกมิติในการนำศิลปวัฒนธรรมกระตุ้นการเดินทางสู่แหล่งเรียนรู้งานศิลป์ทรงคุณค่าของจังหวัดลำพูน

สำหรับนายอินสนธิ์ วงค์สาม ศิลปินแห่งชาติ  ปัจจุบันอายุ 88 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มุ่งมั่นทุ่มเทในการทำงานเพื่อสร้างสรรค์งานด้านศิลปะจนเป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นตำนานของวงการศิลปะสมัยใหม่ของประเทศไทย เป็นลูกศิษย์ของ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี นิทรรศการของนายอินสนธิ์ วงค์สาม ในครั้งนี้ จึงเป็นการรวบรวมผลงานตั้งแต่สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปากร จนมาถึงยุคปัจจุบัน ผู้ผ่านกาลมาถึงปัจฉิมวัย ซึ่งสะท้อนให้เห็นแนวทางการใช้ชีวิตทั้งในเรื่องมุมมอง หลักการดำเนินชีวิตทั่วไป ตลอดจนแนวทางและแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะแนวนามธรรม ที่แปลกใหม่ ล้ำสมัย เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการและมุ่งมั่น ทั้งงานด้านประติมากรรม จิตรกรรม วาดเส้น งานภาพพิมพ์ บทกวี โดยมีการจัดแสดงผลงานชิ้นสำคัญชื่อ ศิลปะคือชีวิตของอินสนธิ์ ชีวิตของอินสนธิ์ คือศิลปะ ได้แรงบันดาลใจมาจาก ความรัก ความรู้ ความเข้าใจ ความดี ความงาม ความบริสุทธิ์ จากผลงานของบรมครูทุกท่านที่ท่านได้เรียนรู้และสัมผัสจนกระทั่งตกผลึกมาเป็น “ Learning From Masters”  ถือเป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่างในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ การใช้ชีวิตให้กับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนและศิลปินทั่วไป 


ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าชมผลงานได้ที่หอศิลป์อินสนธิ์  วงค์สาม – Inson Wongsam Art Gallery ตั้งอยู่ที่ 109/2 หมู่ 1 บ้านป่าซางน้อย ตำบลบ้านแป้น อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เปิดให้บริการวันพุธ – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม หรือติดต่อผ่านเฟซบุ๊ค :  หอศิลป์อินสนธิ์  วงค์สาม – Inson Wongsam Art Gallery , เว็บไซต์ :  www.inson-wongsam.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

26 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปปราการ และชลบุรี

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)

'ลานตา ลันตา' พหุวัฒนธรรมแข็งแกร่งสู่สายตาโลก

เทศกาลลานตา ลันตา หนึ่งในเทศกาลประเพณีที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปีนี้ชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และทรัพยากรธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ร่วมกันเผยแพร่ความเป็นพหุวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง

วธ.พัฒนาเครือข่ายภาคใต้รู้ทัน Fake News

7 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2567 โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้

'ก้าวไกล' นำทีมจัดทำแนวกันไฟ เพื่อตั้งรับในการดับไฟป่า จ. ลำพูน

‘ก้าวไกลสู้ไฟป่า’ ทดลองทำแนวกันไฟในพื้นที่จริง จ.ลำพูน ด้าน ’ชัยธวัช‘ ชี้ วิธีที่เหมาะสม ในการแก้ปัญหา คือร่วมออกแบบแนวทางกับคนในพื้นที่