'ลานตา ลันตา' พหุวัฒนธรรมแข็งแกร่งสู่สายตาโลก

เทศกาลลานตา ลันตา หนึ่งในเทศกาลประเพณีที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปีนี้ชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และทรัพยากรธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ร่วมกันเผยแพร่ความเป็นพหุวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งสู่สายตาชาวโลกผ่านเทศกาลลานตา ลันตา ครั้งที่ 19  ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา ณ ชุมชนเมืองเก่า เทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา

เฟสติวัลปีนี้ยิ่งใหญ่ งดงาม เต็มไปด้วยเสน่ห์จากขบวนพาเหรดวัฒนธรรมไทย จีน มุสลิม ชาวเล  การแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำริ้วขบวนชุด “ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ วัฒนธรรมอันรุ่งเรือง” มีผู้เข้าร่วมขบวน 620 คน ส่วนภาคพื้นน้ำทะเลอันดามันละลานตาด้วยขบวนเรือเล  123 ลำ  เป็นตัวเลขที่สื่อความหมายครบ 123 ปีของอำเภอเกาะลันตา โอกาสนี้ ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิด โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ ผู้แทนภาคเอกชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ชาวอำเภอเกาะลันตา เข้าร่วมงานคึกคัก

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร กล่าวว่า ชื่นชมจังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดที่มีความเข้มแข็งและมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในสุดยอดเที่ยวชุมชนยลวิถีต้นแบบและเทศกาลลานตา ลันตา เป็น 1 ใน 6 เทศกาลประเพณีได้รับคัดเลือกจาก วธ.ให้เป็นเทศกาลประเพณีเพื่อยกระดับไปสู่ระดับชาติและนานาชาติของจังหวัดกระบี่ในปีนี้ สะท้อนกระบี่มีต้นทุนทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่น่าสนใจเป็นอัตลักษณ์  วธ.พร้อมสนับสนุนชุมชนต่างๆ ในหลายพื้นที่ของ จ.กระบี่ ขับเคลื่อนสู่ชุมชนต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านศาสนา แม้กระบี่จะเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม แต่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  โดยเฉพาะใช้เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ

 “ กระทรวงวัฒนธรรมขับเคลื่อน Soft Power รัฐบาลมุ่งให้แต่ละจังหวัดพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว สามารถเที่ยวได้ตลอดปี  ซึ่งงานเทศกาลลานตา ลันตาเป็นแบบอย่างในการพัฒนากิจกรรมประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนให้มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น วธ.พร้อมขับเคลื่อนเคียงข้างชาวลันตาในการรักษาประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ด้วยความภาคภูมิใจ สามารถนำต้นทุนที่มี พัฒนาต่อยอด สร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน” ปลัด วธ. กล่าว

สมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าฯ กระบี่ กล่าวว่า  เทศกาลลานตา ลันตา ครั้งที่ 19  เกิดขึ้นได้จากการสนับสนุนของกระทรวงวัฒนธรรมจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมกิจกรรม ผสานความร่วมมือของชาวลันตา ซึ่งอ.เกาะลันตาโดดเด่นเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม มีการอยู่ร่วมกันของคน 3  ศาสนา 4  วัฒนธรรม หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยจีน ชาวไทยมุสลิม และชาวเลอูรักลาโว้ย  เทศกาลนี้นำจุดแข็งของลันตามาบอกเล่าเรื่องราวให้ผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยว  อ.เกาะลันตา ถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง มีแหล่งท่องเที่ยวงดงาม หาดทราย ชายทะเล เกาะแก่งมากถึง 53 เกาะ รวมถึงมีท่องเที่ยววิถีชุมชนที่มีความเข้มแข็ง ล้วนเป็นปัจจัยหนุนเสริมให้อ.เกาะลันตา เป็นที่นิยมของชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มแสกนดิเนเวียน เข้ามาพักผ่อนและใช้เวลาอยู่ที่ลันตานาน เหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง ได้เรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณีที่มีอัตลักษณ์จากประสบการณ์ตรง

ด้าน  ณัฐธยาน์ ผาสุข นายอำเภอเกาะลันตา กล่าวว่า เทศกาลลานตา ลันตา ปีนี้ฉลองครบรอบอำเภอลันตาเป็นปีที่ 123 พาทุกคนร่วมย้อนรอยเมืองการค้าทางทะเลอันดามันสมัยอดีตของอ.เกาะลันตา ยุคสมัยนั้นใช้เรือสำเภาขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นเมืองท่าหน้าด่านในการติดต่ดค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงาม  ซึ่งเป็นที่มาของงานลานตา ลันตา วธ.สนับสนุนงบฯ จัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม มีลานวัฒนธรรม 5 ตำบลของอำเภอเกาะลันตา เสนอวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าโอท็อปของผู้ประกอบการในอำเภอ นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ส่วนในพื้นที่ชุมชนศรีรายามีถนนคนเดินเสนอวัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่น  ซึ่งทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันนำเสนอธรรมชาติยิ่งใหญ่และวัฒนธรรมอันรุ่งเรืองเพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนชื่นชม เกิดความประทับใจ และเลือกเกาะลันตาเป็นจุดหมายปลายทางด้านท่องเที่ยวในครั้งต่อไป เราจะยกระดับให้เทศกาลนี้ไปสู่ระดับนานาชาติ

แม้เทศกาลลานตา ลันตาจะปิดฉากลง  แต่วิถีวัฒนธรรมประเพณีบนเกาะแห่งนี้ยังคงอยู่ เปิดให้ทุกคนเข้ามาสัมผัสตลอดทั้งปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง