วธ.หนุนเปลี่ยน Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon

วธ.หนุนเปลี่ยนชื่อ Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon ชี้สื่อความเป็นเมืองหลวงครบทุกมิติ มีความหมายเชิงวัฒนธรรม เป็นชื่อที่ ร.1 พระราชทาน เตรียมใช้คำทับศัพท์ กรุงเทพมหานคร ติดต่อเครือข่ายวัฒนธรรมในต่างประเทศ

16 ก.พ.2565 – จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกฯ กำหนดชื่อประเทศ ดินแดนเขตการปกครอง และเมืองหลวง ตามที่ราชบัณฑิตยสภาเสนอ แก้ไขชื่อเมืองหลวงภาษาอังกฤษจาก Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon (Bangkok ) โดยเก็บชื่อเดิมไว้ในวงเล็บนั้น ล่าสุด นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า การเห็นชอบดังกล่าวถือเป็นการปรับชื่อเรียกของเมืองและชื่อของประเทศต่างๆให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งชื่อกรุงเทพมหานคร ราชบัณฑิตยสภาได้มีการเสนอให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นทางการคือ กรุงเทพมหานคร หรือใช้ Bangkok ได้เหมือนเดิม โดยให้ดูความเหมาะสมในการใช้ 

ในส่วนของ วธ.ได้ให้ความเห็นสนับสนุนการใช้ชื่อกรุงเทพมหานครเพราะ มองว่า ชื่อเมืองหลวงของไทยในภาษาอังกฤษ  Bangkok ส่วนใหญ่จะใช้เป็นในเรื่องงานภาพยนตร์ งานประชาสัมพันธ์ต่างๆ มีภาพลักษณ์ที่หลากหลาย แต่คำว่า กรุงเทพมหานคร เป็นคำทับศัพท์ ชื่อจะหมายถึงความเป็นเมืองหลวงและความเป็นเมืองที่มีความครบในทุกมิติของความเป็นเมืองหลวงของประเทศ

นายอิทธิพล กล่าวว่า  ในแง่มุมของศิลปวัฒนธรรม เห็นว่า การใช้คำว่า กรุงเทพมหานคร สามารถบ่งบอกได้ชัดเจนกว่าในมุมของวธ.จะส่งเสริมในแง่ของการใช้คำทับศัพท์ว่า กรุงเทพมหานครมากขึ้น เพราะมหานคร หมายถึงความมีเจริญครบทุกด้าน และมีความหมายในเชิงวัฒนธรรมอยู่ด้วย

ส่วนคำว่า Bangkok จะเรียกทับศัพท์กันมาที่ชาวต่างประเทศเรียกกัน แต่จริงๆ แล้วชื่อที่รัชกาลที่ 1 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน เป็นชื่อที่มีความงดงาม ไพเราะ และสวยงามมาก และ วธ.จะนำไปรณรงค์ต่อยอดการใช้ต่อไป

” ก่อนที่จะมีการเสนอ ครม. ตนมีความเห็นว่า ครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงโดยสิ้นเชิงหรือไม่ ก็ได้รับการยืนยันและสอบถามไปยังราชบัณฑิตยสภาว่า สามารถจะใช้คำเดิมBangkok  กับกรุงเทพมหานครด้วยกันได้ ซึ่งก็อยู่ในความหมายที่จะใช้ด้วย ในมุมของ วธ.เห็นว่ามีความเหมาะสมที่นำมาใช้ทับศัพท์ ต่อไป วธ.ก็จะใช้คำว่ากรุงเทพมหานครมากกว่าคำว่า Bangkok ทั้งการติดต่อกับเครือข่ายวัฒนธรรมในต่างประเทศ หรืองานที่ใช้ภาษาอังกฤษจะใช้คำทับศัพท์ว่า กรุงเทพมหานคร ไม่ได้บังคับ สามารถใช้ได้ 2 คำ เป็นจุดที่ดีที่สามารถใช้ได้ เป็นทางเลือก ซึ่งเป็นจุดดี เพราะบางคนอาจจะติดภาพลักษณ์คำว่า บางกอกแดนเจอรัส” รมว.วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

วธ.เปิดสงกรานต์ปีใหม่ไทยวัดสุทัศน์ฯ นทท.คึกคัก ทั่วไทยร่วมสืบสานความงามประเพณี

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม