เร่งฟื้นฟูคุณภาพชีวิตศิลปินร่วมสมัย

เปิดนโยบาย’โกวิท’ ผอ.สศร.คนใหม่ ผลักดันโครงการออกแบบแฟชั่นผ้าไทย-ศิลปะการแสดงร่วมสมัย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เร่งฟื้นฟูคุณภาพชีวิตศิลปินร่วมสมัย

8 มี.ค.2565 – นายโกวิท ผกามาศ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ในตำแหน่ง ผอ.สศร. ตน มีความตั้งใจที่จะยึดแนวนโยบายการดำเนินงานตามที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ประกาศให้ วธ. มุ่งสู่กระทรวงภาคเศรษฐกิจร่วมกับการขับเคลื่อนผลักดัน Soft Power ความเป็นไทยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นหลักคิดของการดำเนินงาน ขับเคลื่อน สศร. โดยตนได้วางนโยบายการดำเนินงานดังนี้ ผลักดันทรัพยากรบุคคล และสร้างสรรค์ผลงาน กิจกรรม โครงการ การทำงานให้สอดคล้องกันในการสร้างสรรค์ผลงาน สร้างองค์ความรู้ ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และต่อยอดสู่การเพิ่มมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบ แฟชั่น ผ้า และศิลปะการแสดง โดยวางเป้าหมายที่จะต้องทำให้คนทั่วโลกรู้จักแฟชั่นผ้าไทย

นายโกวิท กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันการทำงานจะเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุน ส่งเสริมการทำงานของ สศร. โดยมีนโยบายแนวบูรณาการสร้างความร่วมมือทั้งหน่วยงานภายในกระทรวงและนอกกระทรวง ให้เกิดการทำงานที่เป็นภาพใหญ่ เกิดภาคีเครือข่ายงานศิลปะร่วมสมัย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยไม่ยึดติดเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ตลอดจนในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 จะเร่งให้การฟื้นฟูคุณภาพชีวิตศิลปินร่วมสมัยที่ได้รับผลกระทบในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้สามารถกลับมามีรายได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง โดยการจัดหากิจกรรมและโครงการรองรับ นอกจากนี้ จะผลักดันให้งานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในมิติใหม่ ด้วยการสร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปะร่วมสมัยเข้าในระบบการศึกษา เชิญศิลปินเข้าไปให้ความรู้ในสถานศึกษา และชุมชน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชนในการนำความรู้มาสร้าง ตลอดจนร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เกิดการสร้างรายได้กับชุมชนให้มากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

นิทรรศการผลงาน '12ศิลปินแห่งชาติ'

12 ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565  ร่วมงานวันศิลปินแห่งชาติ น้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ผู้ทรงเป็นพระปฐมบรมศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในวันที่ 24  กุมภาพันธ์ และแสดงผลงานทรงคุณค่าในนิทรรศการเผยแพร่ประวัติ

Soft Power ไทยในเวที FIFA Congress 2024

เพื่อให้การเตรียมการแสดงในการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสร้างความประทับใจให้กับนานาประเทศ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมจัดประชุมสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA (Federation Internationale de Football Association)

ปลื้ม! สื่ออินเดียยกย่อง'สงกรานต์ในไทย' 1 ใน 9 สุดยอดเทศกาลระดับโลก

21 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ด้านเฟสติวัลและด้านการท่องเที่ยวรองรับนโยบาย Thailand Creative Content Agency (THACCA) และ วธ. มีนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ สร้างเสน่ห์วิถีไทย