'ราชประสงค์ 8 องค์เทพ' แลนด์มาร์กสายมู

ราชประสงค์ย่านช้อปปิ้งที่มีสีสันและพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางมหานครกรุงเทพ ก่อนหน้านี้ เงียบเหงาเพราะมาตรการเข้มห้างสรรพสินค้าและไม่อนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารที่ร้านแบบปกติได้ คนมาห้างเพื่อซื้อสินค้าและของใช้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น   บวกกับไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้ราชประสงค์ซบเซาและร้างผู้คน สี่แยกที่จราจรเคยติดขัดหนาแน่นรถกลับโล่ง  ท้าวมหาพรหมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดังระดับโลกประจำย่านราชประสงค์ผู้คนมากราบสักการะบางตา

เมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดเริ่มลดลง รัฐบาลคลายล็อคกลับมาเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) และสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA) ทำพิธีบวงสรวงใหญ่ท่านท้าวมหาพรหมประจำปี เช้าวันที่ 9 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา  ณ  โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ต้อนรับการเปิดประเทศ โดยมีพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ พราหมณ์หลวงประกอบพิธี และจัดรำชุดพิเศษถวายท้าวมหาพรหม มหาเทพผู้สร้างโลก  ซึ่ง แพนเค้ก-เขมนิจ  จามิกรณ์ นักแสดงสาวร่วมเป็นหนึ่งใน 9 นางรำ ร่ายรำสรรเสริญขอพรเพื่อสิริมงคล   

บวงสรวงปีนี้ครบ 65 ปี อัญเชิญท้าวมหาพรหมองค์เทพมาประดิษฐานที่ย่านราชประสงค์ ถือเป็นการปลุกพลังศรัทธาครั้งใหญ่และขจัดปัดเป่าโรคร้ายหรือสิ่งไม่ดีในย่านแห่งนี้ พร้อมกับเปิด “เทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ”(8 Shrines Festival 2021) เพราะสี่แยกราชประสงค์ได้รวมเทวสถานของมหาเทพอันศักดิ์สิทธิ์ถึง 8 องค์ไว้ในบริเวณเดียวกัน  ถ้าไม่มีโควิดทั้งคนไทยและต่างชาติจะหลั่งไหลมาสักการะบูชาไม่ขาดสาย

เสียงสวดมนต์ คำอธิษฐาน ดอกไม้ ควันธูปและเปลวเทียน ที่เป็นสัญลักษณ์ความศรัทธาที่อยู่คู่กับย่านนี้กลับมาอีกครั้ง นอกจากพิธีที่ท้าวมหาพรหม ยังเป็นครั้งแรกของโลกกับการไลฟ์สดงานบวงสรวงผ่านเฟสบุ๊ค we love ratchaprasong ให้ผู้ศรัทธาและสายมูจากทั่วโลกได้ส่งจิตอธิษฐานขอพรพร้อมกัน ฤกษ์มงคลนี้เปิดมิติใหม่ในการเข้าถึงพื้นที่ราชประสงค์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก”ย่านราชประสงค์-ย่านแห่งภูมิปัญญาอัจฉริยะ” (Land of Wisdom)  ด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) 360 องศา  ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวและผู้ศรัทธาจากทั่วทุกมุมโลกที่ยังเดินทางมาไม่ได้ให้สามารถสักการะขอพรองค์เทพได้ 24 ชั่วโมง ผ่าน www.bkkdowntown.com สายมูสามารถถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเหมือนได้อยู่บนพื้นที่จริงอีกด้วย มีข้อมูลประวัติองค์เทพของแต่ละสถานที่ บทสวดบูชาแต่ละองค์เทพ และแผนที่นำทางออนไลน์ไปแต่ละจุด นับเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวมิติใหม่ในแบบเที่ยวไปมูไปเข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคนี้

ชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า ราชประสงค์เป็นย่านที่มีครบทุกอย่างทั้ง Eat-Pray-Stay-Shop พร้อมคุมเข้มด้วยมาตรการด้านสุขอนามัยตามนโยบายย่านราชประสงค์ปลอดภัย มั่นใจไร้ COVID-19  และแนวปฏิบัติของมาตรการองค์กรด้วยหลัก COVID-Free Setting protocol เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าที่มาใช้บริการทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ พร้อมให้การต้อนรับและรองรับการท่องเที่ยวด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขภาพและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ตามปกติ ขอเชิญชวนทุกคนมาสักการะเทพทั้ง 8 พระองค์เสริมพลังในการกลับมาใช้ชีวิตและมาท่องเที่ยวย่านราชประสงค์ช่วงปลายปีได้อย่างมั่นใจและมีความสุข   

สำหรับการขอพรทวยเทพทั้ง 8 แห่ง ตามธรรมเนียมศาสนาพราหมณ์และความเชื่อจะต้องไหว้บูชาพระพิฆเนศ เป็นองค์แรกซึ่งประทับหน้าห้างเซ็นทรัลเวิล์ด พระผู้เป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ มีตำนานมหาเทพที่กล่าวไว้ว่า องค์พระพิฆเนศได้รับพรจากมหาเทพเพื่อเป็นเทพพระองค์แรกที่ต้องบูชาก่อนเริ่มพิธีการใดๆ  เพื่อเป็นการคารวะบรมครูผู้ประสาททางปัญญาและความสำเร็จสามารถขจัดอุปสรรคทั้งปวงให้หมดสิ้นไปได้  โดยเฉพาะดารา นักร้อง นักแสดง และงานในวงการบันเทิง รวมถึงด้านธุรกิจ หากกราบอธิษฐานจิตขอพรต่อองค์พระพิฆเนศจะได้รับการประทานพรและพบความสำเร็จ จึงมีความนิยมกราบขอพรต่อองค์พระพิฆเนศก่อน แล้วจึงสักการะเทพองค์อื่น

เทพเจ้าองค์ต่อมา พระตรีมูรติที่ลานเซ็นทรัลเวิล์ดเช่นกัน คนไทยเชื่อว่า เป็นเทพที่ทรงประทานพรเรื่องความรัก นิยมนำดอกกุหลาบแดงมาถวาย เพื่อให้ได้พบเจอคู่รักหรือให้ความรักราบรื่น พระตรีมูรติเป็นการวมกันของ3 มหาเทพ คือ พระพรหม พระนารายณ์ และพระอิศวร เมื่อรวมเป็นหนึ่งยิ่งมีเทวานุภาพประทานพรได้ทวีคูณ ถ้าขอพรด้วยความตั้งมั่นและประพฤติตัวเป็นคนดี พระตรีมูรติสามารถประทานพรแก่ผู้ศรัทธาได้มากกว่าด้านความรัก

เทพที่สำคัญอีกองค์หนึ่งพระแม่อุมาเทวี ประทับหน้าบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริ ทรงเป็นเทวีแห่งพลังอำนาจ วาสนา และบารมี ผู้ศรัทธามักมาขอพรด้านความสมบูรณ์ ความอิ่มเอม ความผาสุกในการครองเรือน  ขอให้พระองค์ประทานลูกที่ดี ประทานปัจจัยเลี้ยงดูลูกให้เติบโต ทรงคุ้มครองหญิงตั้งครรภ์ให้คลอดง่ายและปล่อยภัย  ทรงช่วยเหลือคนดีเสมอ นับได้ว่าเป็นเทพที่ประทานความสมบูรณ์แด่สตรีโดยแท้จริง  หมั่นบูชาพระองค์จะชีวิตจะดีตามลำดับ

ส่วนพระแม่ลักษมี อีกที่พึ่งทางใจของสายมูอยู่เกษรวิลเลจ ชั้น 4 พระวรกายสีทอง ทรงพัสตราภรณ์สีแดงหรือชมพู ประทับยืนบนดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ ทรงมี 4 พระกร เป็นชายาคู่บารมีพระนารายณ์  เป็นเทวีแห่งความงดงาม ความร่ำรวย และความอุดมสมบูรณ์ พระองค์มักประทานความสำเร็จในการทำมาค้าขาย การประกอบธุรกิจ ตลอดจนประทานเงินทอง ชวนบูชาเพื่อความมั่งคั่ง

สถานที่เดียวกันชวนสายมูไหว้ท้าวจตุโลกบาล  มีความเชื่อว่า เมื่อขอพรสิ่งใด พรนั้นจะสมปรารถนา ทรงเป็นเทวราช ผู้ดูแลรักษาทุกข์สุขของมนุษย์โลก 4 ทิศ และเทพแห่งความร่ำรวย  ทำหน้าที่บันทึกบัญชีบุญและบาป คุ้มครองผู้สร้างความดี ในคัมภีร์โบราณบอกว่า ถ้าหวังในลาภยศเงินทอง ให้สวดบูชาและอธิษฐานขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล

กระแสแห่งศรัทธาไหลมาสู่ท้าวมหาพรหม หรือพระพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของคนทั่วโลกดั้นด้นข้ามฟ้ามากราบไหว้ด้วยศรัทธาในบารมีของเทพผู้ให้กำเนิดสรรพสิ่งต่างๆ  และขอพรให้ท่านคุ้มครอง ให้ร่มเย็นเป็นสุขทางใจ สักการะใช้ธูป 4 ดอก เทียน 1 คู่ ไหว้ต่อพระพักตร์ 1 ด้าน ควรไหว้ให้ครบ 4 ด้าน เดินวนซ้ายตามเข็มนาฬิกา พรนั้นจะสำเร็จ

พิกัดต่อมา ท้าวอัมรินทราธิราช  เทพแห่งความเมตตา ราชาผู้ครองสวรรค์  ประทับอยู่หน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า  เป็นเทพผู้สร้าง ปกครองสวรรค์ ดูแลทุกข์สุขของมนุษย์โลก มีพระวรกายสีเขียวหยกเข้ม มีพระเนตรหนึ่งพันดวง สี่พระกรทรงอาวุธแตกต่างกัน หากกราบอธิษฐานจะช่วยปัดเป่าความชั่วร้าย พร้อมปกป้องธุรกิจให้รุ่งเรือง

มหาเทพองค์ที่ 8 พระนารายณ์ทรงสุบรรณ  ประทับหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ  เทพผู้ปกปักรักษาและประทานโชคลาภ ทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งการชนะทุกสิ่ง ทรงอวตารมาช่วยกอบกู้มนุษย์โลกเช่นกัน  มีความเชื่อว่า ใครบูชาท่านจะได้รับความคุ้มครองและมีโชคลาภ แต่จะต้องเป็นคนที่มีสัจจะ รักษาศีล

ไหว้ 8 องค์เทพมีข้อแนะนำดอกไม้และเครื่องสักการะบูชาซื้อได้บริเวณด้านหน้าของเทวสถานแต่ละแห่ง ยกเว้นพระแม่ลักษมี ท้าวจตุโลกบาล และพระนารายณ์ทรงสุบรรณ  ไม่มีร้านจำหน่ายต้องเตรียมของไหว้มาเอง การสักการะขอพรควรสำรวมกริยา วาจา ใจ แต่งกายสุภาพ ถ่ายภาพด้วยกิริยาที่เหมาะสม ทำตามคำแนะนำหรือข้อห้ามของเทวสถาน งดถวายเนื้อสัตว์บูชามหาเทพทั้ง 8 และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด  ถ้าเดินทางไม่สะดวกไหว้ครบจบในครั้งเดียวผ่านดิจิทัล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งจำคุก 'อานนท์' กับพวก ชุมนุม 18 พ.ย. 63

ศาลอาญาใต้สั่งคุก ‘อานนท์’ กับพวก 4 ราย ชุมนุม 18 พ.ย. 63 ราษฎรประสงค์ หน้า สตช. ฐานร่วมกันมั่วสุมฯ คนละ1 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาทรอลงอาญา ‘ไผ่’ ศาลยกโทษจำคุกให้