เที่ยวป่าหน้าฝน ผจญภัยหัวใจสีเขียว เขตมรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่

ททท. สำนักงานนครนายก แนะนำเส้นทางเที่ยวป่าช่วงฤดูฝน ในเขตพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ รับความเย็นฉ่ำจากน้ำตกในเทือกป่าเขาใหญ่ สนุกสนานและท้าทายกับการผจญภัยล่องแก่ง สัมผัสบรรยากาศแห่งความสดชื่นและความเขียวขจีของการท่องป่า ศึกษาธรรมชาติ และชมความมหัศจรรย์หลากสีสันของเหล่าผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา

นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครนายก ดูแลพื้นที่จังหวัดนครนายก จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ พื้นที่ในเส้นทางเขตมรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มีความสวยงาม สดชื่น เหมาะกับการท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบแนวธรรมชาติและการผจญภัย

ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นผืนป่าอนุรักษ์เชิงระบบนิเวศ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่า มีความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนมีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ  ประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ 4 แห่ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 1 แห่ง ได้แก่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดนครนายก จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดปราจีนบุรี, อุทยานแห่งชาติทับลาน ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดปราจีนบุรี, อุทยานแห่งชาติปางสีดา ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดปราจีนบุรี, อุทยานแห่งชาติตาพระยา ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดปราจีนบุรี และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์

ในส่วนของ ททท. สำนักงานนครนายก ขอแนะนำเส้นทาง เที่ยวป่าหน้าฝน  ผจญภัยหัวใจสีเขียว เขตมรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ในเขตพื้นที่เชื่อมโยงจังหวัดนครนายก  จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดสระแก้ว ที่มีความหลากหลายให้เลือกไปสัมผัสความสดชื่นกันในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ดังนี้

เริ่มต้นกันที่จังหวัดนครนายก พบกับความฉ่ำเย็นของ 3 น้ำตกที่มีชื่อเสียง ได้แก่ น้ำตกสาริกา, น้ำตกวังตะไคร้ และน้ำตกนางรอง

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกับน้ำตกสาริกา

น้ำตกสาริกา ตั้งอยู่ที่ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลลงมาจากหน้าผา มีความสูงถึง 9 ชั้น โดยชั้นที่สูงที่สุดมีความสูงมากถึง 200 เมตร โดยแต่ละชั้นจะมีชั้นหินธรรมชาติ รองรับน้ำเป็นแอ่งอยู่ทั่วชั้น บางแอ่งมีขนาดกว้างและน้ำไม่ลึก บริเวณน้ำตกสาริกามีน้ำใสมาก และมีจุดให้ลงเล่นน้ำหลายจุด  เหมาะแก่การมาพักผ่อนท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม หรือมากับครอบครัว สามารถเล่นน้ำ แช่ตัว นั่งชิลๆ ทำกิจกรรมร่วมกันท่ามกลางบรรยากาศเขียวขจี

น้ำตกวังตะไคร้ หรือที่รู้จักในชื่อ วังตะไคร้ หรืออุทยานวังตะไคร้ ตั้งอยู่บนถนนสายนครนายก-นางรอง ตำบลสาริกา อำเภอเมือง อยู่ภายใต้ความดูแลของมูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์   โดยรอบบริเวณแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่และพรรณไม้นานาชนิด รวมถึงสวนไม้ดอกไม้ประดับ อีกทั้งยังโอบล้อมด้วยภูเขา มีธารน้ำ 2 สาย ซึ่งมีต้นน้ำมาจากน้ำตกแม่ปล้องและน้ำตกเหวกฐินไหลมาบรรจบกัน เหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน ดื่มด่ำกับธรรมชาติและอากาศอันบริสุทธิ์ ด้วยความใสไหลเย็นของสายน้ำทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนสนุกสนานเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำ แค่เอาเท้าจุ่มน้ำก็รู้สึกผ่อนคลาย หายเหนื่อยเมื่อยล้าได้ดี นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถประกอบอาหาร นั่งปิกนิกริมลำธาร หรือพักค้างคืน โดยมีรีสอร์ตที่มีระบบการจัดการภายใต้แนวคิดรักษ์ธรรมชาติให้บริการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

อุทยานวังตะไคร้เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. อัตราค่าผ่านประตู สำหรับรถทุกประเภท คันละ 150 บาท (ผู้โดยสารไม่เกิน 8 ท่าน) เกิน 8 ท่าน เพิ่มท่านละ 10 บาท สอบถามเพิ่มเติม หรือติดต่อสำรองบ้านพักได้ที่ โทร. 08-1989-0365, 0-3738-5164 (สายตรง) ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

น้ำตกนางรอง จังหวัดนครนายก

น้ำตกนางรอง ตั้งอยู่ที่ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก เป็นน้ำตกที่อยู่บนคลองนางรอง มีชั้นเตี้ยๆ ลดหลั่นกันลงมา พร้อมกับมีแอ่งน้ำเล็กๆ อยู่หลายจุด มีบางจุดเป็นชั้นเตี้ยๆ น้ำไม่ลึกมากนัก เด็กสามารถลงเล่นน้ำได้ แต่ควรอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง แต่ในช่วงหน้าฝน นักท่องเที่ยวอาจจะต้องพิจารณากันวันต่อวัน  เพราะปริมาณน้ำจะเยอะกว่าปกติ อาจจะเล่นได้แค่บริเวณตลิ่งเท่านั้น ในส่วนบริเวณรอบๆ น้ำตกจะมีพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งปูเสื่อปิกนิก มาพักผ่อนหย่อนใจ ชมวิวธรรมชาติสวยๆ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารและห้องน้ำไว้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

น้ำใสไหลเย็นที่น้ำตกนางรอง

จากนั้นมุ่งหน้าไปสัมผัสความงดงามของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งตลอดเส้นทางการสัญจรในช่วงฤดูฝนแบบนี้ เราจะมองเห็นต้นไม้ที่มีความเขียวขจี สร้างความสดชื่นเป็นอย่างมาก การเดินทางไม่ยากอย่างที่คิด เนื่องจากถนนหนทางค่อนข้างสะดวก ขับรถได้ไม่ยาก

น้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ไฮไลต์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในช่วงฤดูฝน คือ น้ำตกเหวนรก น้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถ้ามีโอกาสไปเยือนจะต้องตื่นตาตื่นใจกับภาพของน้ำตกเหวนรกที่ไหลผ่านจากหน้าผาสูงตกสู่อ่างรับน้ำด้านล่างในลักษณะแนวดิ่งตั้งฉาก 90 องศา ทำให้เกิดเสียงดังกึกก้องพร้อมๆ กับละอองน้ำที่กระจายสวยงาม

ลักษณะเป็นน้ำตก 3 ชั้น โดยน้ำตกชั้นแรกมีความสูง 50 เมตร การเดินทางเข้าไปชมน้ำตกต้องใช้การเดินเท้าจากลานจอดรถเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร ระหว่างทางสามารถเดินชมธรรมชาติอันสวยงามสองข้างทางได้ เมื่อถึงตัวน้ำตกจะมีบันไดที่ทางอุทยานฯ ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อเดินลงไปอีกประมาณ 50 เมตร เมื่อถึงจุดชมวิวจะเห็นความยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตก ส่วนที่เปิดให้เข้าชมคือน้ำตกชั้นที่ 1 เท่านั้น ส่วนชั้นที่ 2 และ 3 ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เพราะมีความสูงชันและเป็นเขตป่าที่มีสัตว์ป่าออกหากินชุกชุม

การชมทัศนียภาพของน้ำตกเหวนรกที่สวยงามคือระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม ซึ่งมีปริมาณน้ำมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10.00  น. จะได้เห็นภาพของแสงอาทิตย์สาดกระทบละอองน้ำเกิดเป็นภาพสายรุ้งงดงาม

จุดชมวิวผาเดียวดาย

บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังมีน้ำตกที่สวยงามอีกหลายแห่ง เช่น น้ำตกกรองแก้ว, น้ำตกเหวสุวัต, น้ำตกผากล้วยไม้, น้ำตกเหวประทุน เป็นต้น รวมทั้งนักท่องเที่ยวสามารถชมวิวสวยๆ กันที่จุดชมวิว “ผาเดียวดาย และผาตรอมใจ”

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย ตื่นเต้น ท้าทาย แนะนำกิจกรรมที่พลาดไม่ได้  คือ กิจกรรมล่องแก่งหินเพิง หนึ่งในสถานที่ล่องแก่งที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย แก่งหินเพิงตั้งอยู่ภายในเขตความรับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (ขญ.9) อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

สนุกกับการท้าทายสายน้ำ ล่องแก่งหินเพิง

บริเวณแก่งหินเพิงมีลักษณะทางธรณีวิทยาเป็นหินทราย เมื่อถึงฤดูฝนกระแสน้ำจะไหลหลากอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดเกาะแก่งต่างๆ  มากมาย ช่วงที่ล่องได้อย่างปลอดภัยมีระยะทาง 2.5 กิโลเมตร

แก่งหินเพิง จังหวัดปราจีนบุรี

การล่องแก่งหินเพิงเริ่มต้นด้วยการเดินเท้าจากบริเวณที่ทำการพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (ขญ.9) ไปยังต้นแก่ง ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1  ชั่วโมง เมื่อถึงจุดเริ่มต้นของการล่องแก่ง จะล่องผ่าน 6 แก่ง ได้แก่ แก่งหินเพิง, แก่งผักหนามล้อม, แก่งวังบอน, แก่งลูกเสือ, แก่งวังไทร และแก่งงูเห่า 

สดชื่นกับป่าเขียวขจี ที่แก่งหินเพิง

ระหว่างการล่องลงมาจากต้นแก่ง หากต้องการจะเล่นน้ำก็มีจุดหยุดพักให้เล่นน้ำที่มีความใสเย็น ในส่วนของการล่องแก่งหินเพิงต้องใช้ความสามารถและทักษะในการพายเรือ ตามระดับความยากง่ายของกระแสน้ำ โดยผู้ประกอบการที่เชี่ยวชาญด้านการล่องแก่งจะจัด “หัวเรือ-ท้ายเรือ” เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวประจำเรือ รวมทั้งให้คำแนะนำ เพิ่มทักษะการบังคับเรือและการช่วยเหลือตนเองในกรณีพลัดตกน้ำจากเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญ ข้อแนะนำในการทำกิจกรรมล่องแก่งหินเพิง ควรมาล่องในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมเท่านั้น ผู้สนใจสามารถติดต่อผู้ประกอบการที่ให้บริการล่องแก่งหินเพิง ซึ่งมีอยู่จำนวนหลายราย

ปางสีดา ดินแดนผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก

ติดกันกับจังหวัดปราจีนบุรี คือ จังหวัดสระแก้ว มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอยู่ที่  อุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่ามรดกโลก “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์และธรรมชาติที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยของผีเสื้อหลากหลายชนิด จนถูกเรียกว่าเป็น “ดินแดนผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก” การเดินทางทำได้สะดวกสบายเพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองสระแก้วเพียง 27 กิโลเมตรเท่านั้น พร้อมมีจุดรับรองนักท่องเที่ยวที่เป็นบ้านพักเรือนรับรองไว้ให้บริการ หรือใครที่ชื่นชอบบรรยากาศการแคมป์ปิ้ง ทางอุทยานฯ  ก็มีจุดกางเต็นท์ให้ได้นอนนับดาว และมีพื้นที่ห้องน้ำและห้องสุขาที่สะดวกสบายไว้อำนวยความสะดวกอีกด้วย

ดูผีเสื้อ กิจกรรมยอดนิยม

กิจกรรมยอดนิยมในการมาท่องเที่ยวที่  "อุทยานแห่งชาติปางสีดา" คือ การดูผีเสื้อ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว ด้วยเหตุผลหลายประการ เริ่มจากอุปกรณ์ซึ่งคล้ายกับอุปกรณ์ดูนก ราคาไม่แพง หาได้ง่าย และการดูผีเสื้อสามารถดูได้ตลอดทั้งวัน เพราะผีเสื้อแต่ละชนิดมีช่วงเวลาการออกหากินแตกต่างกัน แต่ที่เหมาะสมที่สุด คือ ช่วงเช้า เพราะเป็นเวลาที่ผีเสื้อจะเกาะนิ่งตามใบไม้ เพื่อผึ่งแดดให้ร่างกายและปีกอบอุ่นแข็งแรงก่อนที่จะออกหากิน สามารถสังเกตผีเสื้อได้อย่างใกล้ชิด มีสีสันงดงาม เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการถ่ายภาพ และคนที่สนใจเรียนรู้เรื่องราวของสัตว์ปีกแสนสวย

ผีเสื้อหลากสีสัน สวยงาม

ผู้สนใจสามารถสอบถามเกี่ยวกับสภาพอากาศและปริมาณผีเสื้อในแต่ละช่วงได้ที่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร. 08-1862-1511 หรือติดตามผ่าน Facebook Fanpage : อุทยานแห่งชาติปางสีดา - Pang sida National Park

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครนายก กล่าวในตอนท้ายว่า “การท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน เป็นช่วงเวลาที่เราได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด มีกิจกรรมให้เลือกทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเดินป่า ล่องแก่ง เล่นน้ำตก ดูผีเสื้อ แต่ไม่ว่าจะเลือกทำกิจกรรมประเภทใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวที่เราเข้าไปสัมผัส ไม่ทำสิ่งที่จะสร้างความเสียหายให้กับแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรทางการท่องเที่ยวให้คุ้มค่า เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวนั้นมีความสวยงามและมีความยั่งยืนต่อไป”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานนครนายก โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284  หรือติดตามผ่านเว็บไซต์  www.tat8.com  หรือ Facebook Fanpage : ททท. สำนักงานนครนายก (นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว) หรือ โทร. Travel Buddy 1672

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024”

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จับมือ ททท. และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ - ดำน้ำ - ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ