ท่องเที่ยววิถีใหม่-ใส่ใจสิ่งแวดล้อมชม"เบญจมาศบานในม่านหมอก"ครั้งที่ 20

ททท.โคราชชวนเติมสีสันให้ชีวิตที่เมืองโอโซนวังน้ำเขียว กับงาน “เบญจมาศบานในม่านหมอก” ครั้งที่ 20 ย้ำเน้นการท่องเที่ยววิถีใหม่ ใส่ใจทั้งสุขภาพผู้เข้าชมและสิ่งแวดล้อม

นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 11-20 กุมภาพันธ์ 2565 จะมีการจัดงาน "เบญจมาศบานในม่านหมอก" ครั้งที่ 20   บริเวณแปลงปลูกเบญจมาศ บริเวณ ด้านข้างที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เป็นการเข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

งานเบญจมาศบานในม่านหมอก ครั้งที่ 20

งานดังกล่าวจัดเป็นประจำทุกปี โดยอบต.ไทยสามัคคี และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกเบญจมาศ ซึ่งมาร่วมกันปลูกต้นเบญจมาศจำนวนกว่า 20,000 ต้น บนแปลงในพื้นที่กว่า 50 ไร่ ขณะนี้กำลังเริ่มออกดอกอย่างสวยงามรับเทศกาลวาเลนไทน์ที่ใกล้จะมาถึงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบายและโรแมนติก ที่ได้รับการขนานนามว่า “โอโซนวังน้ำเขียว”  

แปลงดอกเบญจมาศที่เกษตรกรปลูก

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าวต่อว่า คณะผู้จัดงานได้ใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้เข้าชมงาน 

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมากล่าวต่อว่า ในส่วนของ  ททท. นอกจากสนับสนุนการประชาสัมพันธ์การจัดงานดังกล่าวผ่านทุกช่องทางสื่อสาร โดยเฉพาะช่องทางโซเชียลมีเดียแล้ว ยังมอบคูปองมูลค่า 50 บาทให้แก่ผู้ร่วมงานเพื่อเป็นส่วนลดค่าใช้จ่าย หรือซื้อของในชุมชน จากกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรวังน้ำเขียว ที่เข้าร่วมกิจกรรมกับ ททท.อีกด้วย

เบญจมาศหลากสี หาชมได้ในงาน

“ชาววังน้ำเขียวขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงามของดอกเบญจมาศกัน นอกจากจะได้พบกับความงดงามของดอกไม้ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ซึ่งดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชน ให้ชาวบ้านได้มีรายได้ เนื่องจากภายหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายครอบครัวเดือดร้อน" ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าว

แปลงเกษตรในชุมชนวังน้ำเขียว

สำหรับผู้เดินทางมาร่วมงานดังกล่าว ยังสามารถวางแผนไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ เชื่อมโยงในจังหวัดนครราชสีมา  และจังหวัดชัยภูมิ อาทิ ไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวเมืองโคราช, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ที่ตั้งปราสาทหิน ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีความสมบูรณ์และสวยงาม

สวนสัตว์นครราชสีมา สำหรับกลุ่มครอบครัว, ฟาร์มโชคชัย ชมกิจกรรมขี่ม้า รีดนมวัว หรือป้อนนมวัว, ทำความรู้จักเขายายเที่ยง หลังคาเมืองโคราช และดื่มด่ำบรรยากาศแหล่งพักผ่อนที่ใกล้กรุงเทพฯ อย่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชมบรรยากาศสวยๆ และสูดอากาศบริสุทธิ์ ผ่านรีสอร์ตและโรงแรมชั้นนำในอำเภอปากช่อง

ส่วนจังหวัดชัยภูมิ ก็มีสิ่งที่เป็นไฮไลต์ทางธรรมชาติมากมาย อาทิ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ชมผาหำหด และอุทยานแห่งชาติไทรทอง, มอหินขาว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา, น้ำตกตาดโตน  อุทยานแห่งชาติตาดโตน ซึ่งมีน้ำตกตลอดทั้งปี, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกะมัง ที่มีสัตว์ป่าอาศัยชุกชุม เช่น เก้ง กวาง กระจง เนื้อทราย และนกนานาชนิด

สดชื่นกลางสายหมอกที่วังน้ำเขียว

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา ฝากถึงนักท่องเที่ยวว่า หลังจากประเทศไทยเจอสถานการณ์โควิด-19 รูปแบบการท่องเที่ยวก็เปลี่ยนไปเป็นการท่องเที่ยวแบบ New Normal หรือท่องเที่ยววิถีใหม่   นอกจากเน้นความสุข สนุก ประทับใจ  ดื่มด่ำบรรยากาศและอากาศที่บริสุทธ์ แล้ว ยังต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ ด้วยการยึดแนวทางตามหลัก Social Distancing อย่างเคร่งครัด เช่น การใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ก่อนออกจากบ้าน และสวมใส่ตลอดเวลาแม้ขณะอยู่บนรถ ล้างมือ กินร้อน ใช้ช้อนตัวเอง การเว้นระยะห่างในระหว่างการท่องเที่ยว ใช้จ่ายผ่านมือถือแทนเงินลด เพื่อลดการสัมผัส ที่สำคัญและห้ามมองข้ามคือ ควรเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบริการได้มาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่าย โดยดูจากตราสัญลักษณ์ SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration)

ธรรมชาติสวยงามที่เขาใหญ่

โครงการมาตรฐาน SHA เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยเชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมิน จะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว และยังเป็นเครื่องหมายรับประกันว่าสถานประกอบกิจการเหล่านั้นยังสามารถให้บริการในมาตรฐานดีเยี่ยม ทั้งความสะดวก สะอาด ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

โดยครอบคลุมกิจการท่องเที่ยว 10 ประเภท ได้แก่ 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5.บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพ การจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

มอหินขาว จังหวัดชัยภูมิ

สำหรับในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด มีผู้เข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐาน SHA จำนวน 705 ราย  และ SHA Plus จำนวน 180 ราย ส่วนจังหวัดชัยภูมิมี 71 ราย ส่วน  SHA Plus จำนวน 13 ราย ซึ่ง ททท.กำลังเร่งให้ผู้ประกอบการที่เหลือเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง และหากผู้ประกอบการติดขัดในจุดใด จะเข้าไปประสานช่วยเหลือจนเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้สำเร็จ

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมากล่าวย้ำอีกว่า นอกจากแนวทางท่องเที่ยววิถีใหม่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ที่นักท่องเที่ยวปฏิบัติ นั่นคือการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  

หลากสีสันงานเบญจมาศบาน

"ทุกคนสามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่ท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตร และคำนึงถึงผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด อาทิ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะ ช่วยกันลดพลาสติก ช่วยลดโลกร้อน เป็นต้น เพื่อให้ความสวยงามทางธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ความงดงามของชุมชน ศิลปวัฒนธรรมมีความยั่งยืน ส่งต่อให้ลูกหลานให้ภาคภูมิใจไปอีกนานแสนนาน และเป็นต้นทุนการสร้างเศรษฐกิจที่มั่นคงสู่ชุมชนทั่วประเทศ" ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ การวางแผนท่องเที่ยวแต่ละจุดในพื้นที่นครราชสีมาและชัยภูมิ นักท่องเที่ยวสามารถติดตามความคืบหน้าได้จาก Facebook page ททท.สำนักงานนครราชสีมา - TAT Nakhon ratchasima และ เว็บไซต์ www.เที่ยวอีสาน.com

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา

นายกฯ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนตรวจราชการ จ. นครราชสีมา

เวลา 09.29 น. ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

'เด็กธรรมนัส' ลุยตรวจ สปก.เมืองโคราช พบใช้ที่ดินผิดประเภท จ่อฟ้อง ม.157 จนท.มีเอี่ยว

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต